Trước cuộc sống phải bình tĩnh và luôn thường trực tư duy tích cực

Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn có cuộc sống nhẹ nhàng, hạnh phúc và bình an hơn. Cùng một hoàn cảnh sống, mỗi người sẽ cảm nhận, phản ứng với cuộc sống theo cách riêng của mình và theo đó, hạnh phúc hay khổ đau được thiết lập.
phai-co-niem-tin-20207-1649982916.jpg
Minh họa

Ai biết chọn cách sống đơn giản, người ấy có đời sống thanh thản. Ai biết chọn cho mình cách sống tích cực, người ấy sẽ biết hài lòng với cuộc sống, biết chế tác hạnh phúc thực sự cho bản thân mình. Với người có suy nghĩ tích cực, mỗi tình huống là một cơ hội để học hỏi và có được nhiều thứ. Mỗi khó khăn là dịp để trau luyện bản thân có thêm sức mạnh, ý chí và nghị lực.

Trên đời có những thứ mình không thể thay đổi, thì người sống tích cực sẽ chọn cách học cách thay đổi chính mình, biết chấp nhận, thỏa hiệp, hài lòng với những gì trong hiện tại. Ví dụ trong một ngày trời đông giá lạnh, tuyết ngập đường, bạn phải đi làm.

Thay vì ngao ngán thở dài vì nghĩ đến những vất vả khi ra đường trong thời tiết thế này, bạn nghĩ tích cực hơn một tí, rằng dù gì mình cũng còn có công việc để làm mỗi ngày, để tự lo cuộc sống chính mình và gia đình, vẫn tốt hơn những người đang thất nghiệp, kinh tế bấp bênh.

Bạn có thể nghĩ, tuyết dày thật, nhưng đây chưa phải là nơi lạnh nhất, nhiều người ở những nơi còn khắc nghiệt hơn thế này nhiều. Rồi bạn có thể nghĩ, cả mùa đông dài chỉ có mấy trận tuyết, chứ đâu phải tuyết rơi mỗi ngày, mà thường tuyết rơi xong là trời xanh, nắng ấm, trời đẹp.

Sao không nghĩ nhớ đến những ngày trời đẹp để chấp nhận sự thật này nhẹ nhàng hơn. Bạn không cần phải gồng mình phủ nhận thực tế, hay suy nghĩ ảo tưởng xa vời. Cứ đứng trên nền thực tại, nhìn khách quan với tâm rộng mở, sử dụng năng lượng tích cực trong nội tâm mình để quan sát, nhìn nhận vấn đề, bạn sẽ biết cách đón nhận mọi thứ trong tâm thế bình thản nhất có thể.

Hãy nhìn hàng cây trong vườn vào mùa đông. Chúng trơ trụi lá, mới nhìn như thể những cây khô. Thế nhưng, khi mùa đông qua đi, chúng đâm chồi nảy lộc rất nhanh, như thể bao sức sống chúng hàm dưỡng, cất dành trong mấy tháng đông lạnh lẽo, đợi trời ấm là bật dậy, hồi sinh và phát triển. Con người cũng vậy. Có những lúc bạn cảm thấy như cây trụi lá kia, dường như mất hết mọi thứ. Nhưng hãy bình tĩnh, đừng cho phép mình quỵ ngã.

Sức mạnh tiềm ẩn bên trong của mình có thể bạn không hiểu hết, chưa dùng đúng cách, sao vội tính bỏ cuộc. Khi chạm mặt khó khăn, lúc cần vượt qua thử thách, bạn mới có nhiều trải nghiệm thú vị, mới nhận ra khả năng chịu đựng, vượt khó của mình vượt hẳn cái ngưỡng bạn vô tình đóng khung cho mình trước đó. Ai từng hồi phục sau những cơn bệnh hiểm nghèo sẽ hiểu sâu hơn giá trị của cách sống tích cực.

Cách đơn giản để luyện tập suy nghĩ tích cực, nhìn nhận tích cực là “hãy tập nhìn mảng sáng trước khi thấy mảng tối”. Hãy nhìn cái hay, cái giỏi của người khác trước khi thấy cái dở, cái tệ của họ. Hãy tập khen thật lòng chứ đừng chê bai vì ghen tức, đố kỵ.

Khi bạn biết nhìn sâu, nhìn bằng tâm chứ không phải bằng mắt, vào chính cuộc sống mình, bạn sẽ thấy ra những mảng sáng, những cái được, những ân phước tốt đẹp, thiện lành mình đang có để rồi biết trân quý, nâng niu thay vì càm ràm, than vãn, nhận ra cái được nhiều hơn là mất. Khi ấy, bạn biết hài lòng với công việc mình đang làm, yêu thích nơi mình đang sống, thấy may mắn khi có những người tốt với mình, bên mình và quanh mình./.