Trung Quốc, Zambia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc và Zambia nên mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như nông nghiệp hiện đại, sản xuất và năng lượng tái tạo.
2ec9898beb4c43929a1de4ab2881a76b-1655694595.png
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Zambia Stanley Kasongo Kakubo tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) ngày 19/3/2022

Ông Vương Nghị đưa ra nhận xét trên khi gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Zambia Stanley Kasongo Kakubo tại tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Kakubo là Bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của một quốc gia châu Phi cận Sahara đến thăm Trung Quốc kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Ông Vương Nghị ca ngợi tình hữu nghị truyền thống giữa Trung Quốc và Zambia. Ông nói, quan hệ Trung Quốc - Zambia đã trở thành một chuẩn mực của tình hữu nghị Trung Quốc - châu Phi. Trung Quốc hy vọng Zambia sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các công ty của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Zambia trong khả năng của mình.

Về phía Zambia, Zambia cảm ơn Trung Quốc vì sự hỗ trợ vững chắc trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Các loại vắc-xin do Trung Quốc cung cấp đã giúp Zambia tăng đáng kể tỷ lệ tiêm chủng từ dưới 3% lên hơn 22%. Trong công cuộc tăng cường hợp tác thực tế song phương, ông Kakubo nói rằng Zambia hy vọng Trung Quốc sẽ mở rộng đầu tư và thương mại tại đây.

Ông Kakubo cũng đánh giá cao sự đóng góp lâu dài của Trung Quốc đối với sự phát triển của lục địa châu Phi và cho biết Zambia sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc để duy trì và tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia.

Hai bên nhất trí rằng tuyến đường sắt Tanzania-Zambia là một ví dụ điển hình cho tình hữu nghị chân thành giữa Trung Quốc và châu Phi, đồng thời cam kết sẽ cùng nỗ lực để việc vận hành tốt tuyến đường sắt này.