Trung Quốc nới quy định kiểm dịch Covid-19 đối với hàng thủy sản Việt Nam

Mới đây, Trung Quốc đã quyết định xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-COV-2 sau gần 2 năm thực thi.

Mới đây, cơ quan chức năng Trung Quốc gửi thông qua đại sứ quán nước này tại Việt Nam thông báo, từ tháng 7, nếu doanh nghiệp xuất thủy sản vào Trung Quốc có hàng bị nhiễm COVID-19 không còn bị đình chỉ xuất khẩu. Đây là hoạt động nhằm giúp hoạt động giao thương giữa hai nước dễ dàng hơn.

Cụ thể, với những lô hàng nhiễm COVID-19, doanh nghiệp sẽ không bị đình chỉ xuất khẩu như trước đây nên hoạt động xuất khẩu sẽ không bị ảnh hưởng dây chuyền như trước.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, có được thay đổi trên cũng do thời gian qua hầu hết các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã thực hiện khá tốt những quy định phòng chống dịch COVID-19 của phía Trung Quốc.

Dự báo điều này sẽ giúp cho hoạt động xuất khẩu cá tra đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng hơn nữa trong những quý cuối năm.

che-bien-ca-tra-xuat-khau-t-1658485591.jpg
VASEP dự báo, nhờ có quy định mới, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc năm nay sẽ tăng mạnh tới 70% so với năm 2021. (Ảnh minh họa)

"Khi trao đổi phía Trung Quốc cho rằng việc kiểm soát COVID-19 trên hàng đông lạnh trong thời gian qua có cải thiện tích cực nên quy định mới này thể hiện quan điểm kiểm soát mới với xu hướng thuận lợi hơn dựa trên kết quả trong thời gian qua", ông Lê Bá Anh, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho hay.

Theo đại diện của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, khoảng 300 doanh nghiệp thủy sản được hưởng lợi từ quy định trên, mặt hàng cá tra và tôm là 2 mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất vào thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, hiện tượng ách tắc tại các cửa khẩu vào Trung Quốc theo đó sẽ giảm đáng kể.

"Động thái này của phía Trung Quốc thực sự kiến doanh nghiệp thở phào nhẹ nhõm, vì trong suốt gần 2 năm rưỡi qua, quy định này khiến hàng thủy sản ách tắc nặng nề. Quy định mới này giúp tháo gỡ nút thắt đúng vào thời điểm quan trọng để Việt Nam tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm sang thị trường Trung Quốc", bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP. PRO, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), đánh giá.

Bà Lê Hằng, Phó Giám đốc VASEP.PRO) thuộc VASEP cho biết, "Nửa cuối năm 2022 nguyên liệu tôm, hải sản sẽ khó hơn đầu năm, nhu cầu các thị trường lớn cũng sẽ hạ nhiệt. Tuy nhiên, với sự linh hoạt và nỗ lực của doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam, kỷ lục xuất khẩu 10 tỷ USD cho năm nay chắc chắn ở trong tầm tay".

“Doanh nghiệp thuỷ sản đi qua cơn bão, nhưng đã chớp lấy cơ hội từ những thị trường đang có nhu cầu lớn, như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và những thị trường luôn ưa chuộng sản phẩm thuỷ sản chế biến tại Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, cùng nhiều thị trường tiềm năng khác”, bà Hằng nhấn mạnh.

Anh Vân (t/h)