Bắc Giang:

Triển khai Kế hoạch phục vụ Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Giang năm 2024

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch đảm bảo y tế phục vụ tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm..., nhằm chủ động phòng ngừa, khống chế không để dịch bệnh xảy ra trong thời gian diễn ra các hoạt động. 
tay-yen-tu-1704872430.jpg
Tây Yên Tử sẽ diễn ra nhiều lễ hội lớn thu hút đông đảo du khách thập phương về tham dự

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 được tổ chức trong 6 ngày, từ ngày 20/2/2024 đến ngày 25/2/2024 (tức từ ngày 11 đến ngày 16 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử huyện Sơn Động với chủ đề "Linh thiêng Tây Yên Tử"; chùa Vĩnh Nghiêm huyện Yên Dũng và một số huyện, thành phố.

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang đã triển khai Kế hoạch đảm bảo y tế nhằm mục đích tăng cường công tác quản lý Nhà nước, ngăn chặn kịp thời các cơ sở sản xuất thức ăn chế biến sẵn, các cơ sở kinh doanh thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ kịp thời, hiệu quả cho các đại biểu và các đoàn về tham dự; Chủ động phòng ngừa, khống chế không để dịch bệnh xảy ra trong thời gian diễn ra các hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024.

Về công tác tuyên truyền: Tổ chức một đợt tuyên truyền sâu rộng về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng của tỉnh. Kết hợp với các phương pháp truyền thông khác như tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, tranh áp phích... nhằm đảm bảo Lễ hội diễn ra an toàn, đạt hiệu quả.

Đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra liên ngành về an toàn thực phẩm, tập trung vào việc chấp hành các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; lấy mẫu xét nghiệm chỉ tiêu chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm nước uống đóng chai để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm và kiên quyết những vi phạm theo quy định, đặc biệt là các cơ sở sản xuất thực phẩm ăn ngay, thức ăn chế biến sẵn, các cơ sở kinh doanh ăn uống, thức ăn đường phố, các bếp ăn tập thể... không đảm bảo vệ sinh theo quy định của Nhà nước.

tuan-van-hoa-du-lich-bac-giang-01-1704873811.jpg
Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là địa diểm du lịch hấp dẫn du khách.

Ngoài ra, cần chú trọng đến công tác tăng cường phòng, chống dịch, đảm bảo hệ thống giám sát các bệnh truyền nhiễm từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh. Đẩy mạnh công tác giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm các bệnh gây dịch ở tất cả các tuyến, kịp thời xử lý, khoanh vùng dập dịch ngay từ những ca dịch bệnh đầu tiên...

Cùng với đó, công tác thường trực, cấp cứu, phục vụ y tế cần được chú ý, tăng cường kíp trực, sẵn sàng huy động lực lượng khi có dịch, ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích hàng loạt xảy ra. Thành lập các đội cấp cứu ngoại viện, cấp cứu lưu động, cấp cứu điều trị tại chỗ, vận chuyển người bệnh; luôn đặt trong tình trạng sẵn sàng huy động lực lượng khi có yêu cầu....

Kế hoạch cũng nêu rõ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật,Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, thị xã, Phòng Y tế các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị khác trong ngành chủ động, thực hiện nghiêm nội dung các kế hoạch đã đề ra.

Năm 2023, Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang đã thu hút 500.000 - 600.000 lượt khách đổ về khu du lịch tâm linh, văn hóa Tây Yên Tử. Điều này không chỉ góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản đặc sắc, góp phần kích cầu du lịch, giới thiệu đến nhân dân, khách du lịch trong nước và quốc tế các giá trị di sản tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa xã hội, kinh tế của địa phương./.

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử được quy hoạch với quy mô 136ha, không chỉ gồm hệ thống các chùa mà còn có đa dạng khu chức năng phục vụ du khách như: khu đón tiếp và điều hành; khu trung tâm văn hóa lịch sử với những công trình độc đáo và hấp dẫn: Long môn quan, công viên Phật giáo thế giới, sa bàn con đường hoằng dương Phật pháp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông; khu nghỉ dưỡng sinh thái tiêu chuẩn từ 2-5 sao; trung tâm tâm linh và khu vực cáp treo ga đến chùa Thượng.
Trần Quỳnh