Trái cây Việt Nam là sứ giả kết nối gia tăng hợp tác, xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc

Đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024. “Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Sáng 29/9, tại Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ Nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” đã chính thức khai mạc.

Lễ hội do Bộ NN&PTNT Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức. Lễ hội sẽ được diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/9.

le-hoi-trai-cay-viet-nam-tai-trung-quoc-5-1727576472.jpg
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ Nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” đã chính thức khai mạc.

Lễ hội trái cây góp phần quảng bá hình ảnh tăng cường kết nối

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, gió mùa - nơi đây được xem là thiên đường của các loại cây nhiệt đới; đặc biệt, có nhiều vườn cây trái trù phú, trải dọc đất nước, cùng sự đa dạng, tinh tế của nhiều loại trái cây.

Với sản lượng hàng năm từ 12 - 14 triệu tấn, các sản phẩm trái cây của Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn phục vụ cho xuất khẩu với kim ngạch từ 3,5 tỷ USD mỗi năm .

Những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, bất chấp sự suy giảm của kinh tế thế giới.

Minh chứng là, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 5 thế giới của Trung Quốc. Về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc và được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.

le-hoi-trai-cay-viet-nam-tai-trung-quoc-1-1727576524.jpg
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, những kết quả đạt được thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.

Hiện nay, trái cây Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc qua đường biên mậu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường một số địa phương khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề với Việt Nam. Đối với các địa phương khác, sự xuất hiện của các sản phẩm trái cây Việt Nam còn khá khiêm tốn, trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào… Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.

Việc tổ chức Lễ hội trái cây Việt Nam tại Thủ đô Bắc Kinh là sáng kiến của liên Bộ Công thương và Bộ NN-PTNT Việt Nam nhằm góp phần triển khai, hiện thực hóa các cam kết và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tháng 8 vừa qua.

Mặc dù mới được tổ chức lần đầu, song Lễ hội đã thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam đến trưng bày, giới thiệu sản phẩm và phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc.

“Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc. Đồng thời, là dịp thuận lợi để đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm trực tiếp chất lượng và hương vị đặc trưng, khác biệt của các loại trái cây Việt Nam, từ đó giúp quảng bá thương hiệu quốc gia cho nông sản nói chung và trái cây nói riêng của Việt Nam đến với thị trường Trung Quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

le-hoi-trai-cay-viet-nam-tai-trung-quoc-6-1727576574.jpg
Công tác chuẩn bị sản phẩm của Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu tham gia Lễ hội. (Ảnh minh họa)

Là một trong những doanh nghiệp tham gia Lễ hội trái cây năm nay, đánh giá về ý nghĩa của Lễ hội, bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, tham gia lễ hội, công ty mang đến những sản phẩm chủ lực như sầu riêng tươi (Dona, Ri6, Musangking, Black Thorn), các loại sản phẩm dừa tươi (dừa trọc, dừa kim cương, dừa khoen, dừa easay open), chanh dây, các sản phẩm sầu riêng đông lạnh và sầu riêng sấy thăng hoa, đều là những sản phẩm thế mạnh của Việt Nam.

"Lễ hội này là cơ hội để không chỉ Chanh Thu Group mà tất cả các doanh nghiệp nông sản Việt Nam khẳng định chất lượng và giá trị của sản phẩm trên trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc – một thị trường chiến lược. Chúng tôi kỳ vọng việc tham gia Lễ hội lần này sẽ mang lại cơ hội mở rộng mối quan hệ kinh doanh, kết nối với các đối tác tiềm năng tại Trung Quốc. Đồng thời, có thể giúp cho sản phẩm trái cây Việt Nam nói chung và trái cây mang thương hiệu Chánh Thu nói riêng tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu, từ đó khẳng định chất lượng của trái cây Việt Nam trên thị trường Quốc tế” – bà Ngô Tường Vy nói.

Trái cây của Việt Nam đã xuất khẩu sang Trung Quốc ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024

Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,69 tỷ USD; trong đó, sầu riêng là ngành có sức tăng trưởng ấn tượng nhất khi đem về 2,3 tỷ USD, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài sầu riêng tươi nguyên trái, lượng sầu riêng đông lạnh, sầu riêng sấy xuất khẩu cũng ghi nhận có sự tăng mạnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Trần Thanh Nam khẳng định, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, truyền thống lâu đời; sự gần gũi về địa lý, thổ nhưỡng và khí hậu; sự tương đồng về văn hóa ẩm thực, là tiền đề để thúc đẩy thương mại hai nước nói chung và trao đổi đặc sản trái cây nói riêng. Việc đưa trái cây của Việt Nam đến thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây như đang ở Việt Nam.

Trong những năm vừa qua, với sự hỗ trợ, giúp đỡ đắc lực của Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan của phía Trung Quốc, cùng với sự vào cuộc và cố gắng của Bộ NN&PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trong công tác quy hoạch vùng trồng, minh bạch hóa quá trình canh tác, quản lý nghiêm việc cấp và quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, hệ thống truy xuất nguồn gốc…

Đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024.

le-hoi-trai-cay-viet-nam-tai-trung-quoc-2-1727576620.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Trần Thanh Nam cho biết, việc đưa trái cây của Việt Nam đến thị trường Trung Quốc là cách để người tiêu dùng có thể thưởng thức hương vị tuyệt vời của nhiều loại trái cây như đang ở Việt Nam. (Ảnh nongnghiep.vn)

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, Việt Nam là quốc gia nhiệt đới, lãnh thổ trải dài trên 15 vĩ độ, đây là điều kiện lý tưởng trồng nhiều loại trái cây mang hương vị đặc trưng, trong đó phải kể đến như: Thanh long, sản lượng hàng năm đạt 1,3 triệu tấn, xoài 1,1 triệu tấn, sầu riêng 1,2 triệu tần, chuối 2,5 triệu tấn, bưởi 1,1 triệu tấn, mít 980.000 tấn, vải thiều 320.000 tấn, nhãn 635.000 tấn, dứa 725.000 tấn, chôm chôm 320.000 tấn...

Đây là những sản phẩm đã được trồng tại các khu vực có mã số vùng trồng, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, phục vụ xuất khẩu. Hiện tại, toàn Việt Nam đã có 5.840 mã số vùng trồng trái cây đã được nước nhập khẩu cấp mã số, trong đó qua thị trường Trung Quốc chiếm 40,2% với 2.350 vùng trồng đã được cấp mã số xuất khẩu.

“Trái cây Việt Nam không chỉ là món quà tuyệt vời từ thiên nhiên, mà còn là sứ giả của nông sản Việt Nam, mang đậm nét văn hóa của người Việt”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

le-hoi-trai-cay-viet-nam-tai-trung-quoc-4-1727576441.jpg
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất diễn ra ngày 29 - 30/9 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.  (Ảnh nongnghiep.vn)

Theo đó, để thúc đẩy giao thương nông sản giữa hai quốc gia trong thời gian tới, qua lễ hội lần này, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn, các cơ quan liên quan của hai nước tiếp tục, tăng cường phối hợp hơn nữa trong việc tháo gỡ rào cản, mở cửa thị trường nông sản. Đặc biệt các cơ quan của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để mở rộng các mặt hàng nông lâm thủy sản, nhất là các mặt hàng trái cây đặc sản của Việt Nam được giới thiệu và tiêu thụ trên thị trường của Trung Quốc.

Các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước cần tăng cường hợp tác, liên kết để mở rộng thị trường, phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững phục vụ xuất khẩu, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực phục vụ xuất khẩu như: Xúc tiến thương mại, logistic, chợ đầu mối, chuỗi kho lạnh, bảo quản chế biến và chọn tạo giống...

Cơ quan thương mại và nông nghiệp của hai nước tăng cường phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để tiếp tục tổ chức các lễ hội giao thương nông sản tại nhiều địa phương, khu vực tiềm năng khác của Trung Quốc trong thời gian tới./.

PV