Thành phố Thủ Đức nằm trong Top điểm đến an cư nhờ xu hướng ‘ở rộng sống xanh’ sau dịch

Xu hướng chọn các đô thị vệ tinh có hạ tầng kết nối tốt, quy hoạch bài bản để an cư đang hình thành rõ nét; trong đó, thành phố (TP) Thủ Đức là lựa chọn của nhiều người.

Nơi “hội tụ tinh hoa”

Có thể nói hiện nay, TP. Thủ Đức là nơi hội tụ lực lượng lao động có trình độ cao cũng như những người trẻ cư trú học tập tại đây vào loại đông nhất TP.HCM. Theo thống kê, trên địa bàn hiện có hơn 20 viện, trường đại học, cao đẳng… với tổng số 150.000 sinh viên và hơn 3.000 giảng viên trình độ tiến sĩ.

Với tổng diện tích hơn 21.000ha, dân số 1,17 triệu người, đây là một khu đô thị có quy mô sản xuất công nghệ cao lớn nhất cả nước, có mật độ đào tạo và nghiên cứu khoa học trình độ tương đối cao vào loại lớn nhất cả nước, có hệ thống giao thông kết nối đường bộ, đường thủy, đường hàng không rất thuận tiện (Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành).

a1-1654507583.jpg
Thủ Đức - "thành phố trong thành phố" đầu tiên của Việt Nam.

Đặc biệt, Khu công nghệ cao (Quận 9 cũ) với hơn 140 dự án có tổng đầu tư hơn 7 tỷ USD, hơn 30.000 lao động và xuất khẩu hơn 13 tỷ USD quy tụ hàng ngàn lao động có trình độ chuyên môn cao. Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có quy hoạch xây dựng trung tâm tài chính lớn nhất của Việt Nam; khu công nghiệp Cát Lái 2..., Các chuyên gia phân tích, nếu tích hợp lại và bổ sung các cấu phần còn thiếu của các đô thị sáng tạo trên thế giới như thành phố Darmstadt của Đức, thành phố Einhoven của Hà Lan, thành phố Montreal của Canada… thì khu đô thị này có thể trở thành một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết, TP. Thủ Đức với vị trí giao thông đặc biệt thuận lợi sẽ giúp TPHCM kết nối, tương tác mạnh mẽ với Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, hình thành vùng kinh tế 4.0 ở phía Nam của đất nước. Theo tính toán của các chuyên gia, hiện nay năng suất lao động của khu công nghệ cao TP.HCM gấp 16,6 lần năng suất lao động của Việt Nam và 6,6 lần của TP.HCM. Nếu sau 5-10 năm năng suất lao động của TP. Thủ Đức gấp 3 lần năng suất lao động của TP.HCM thì với dân số và lực lượng lao động của TP Thủ Đức chiếm 10% dân số và lao động của TP.HCM, giá trị đóng góp GRDP của TP. Thủ Đức vào kinh tế TP.HCM là 30% tương đương 6,6% GDP của Việt Nam.

Tiêu chí mua nhà “hậu Covid-19” thay đổi

Theo đánh giá của đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển TP.HCM đối với hiệu quả của việc giãn cách, cách ly trong đợt dịch vừa qua thì các khu chung cư cao tầng, khu dân cư tách biệt thành công hơn với tỉ lệ và số ca lây nhiễm ít hơn so với các khu dân cư đông đúc, ngõ nhỏ chật hẹp ở trung tâm thành phố.

Cùng với đó, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE Việt Nam cho rằng, nhu cầu nhà ở vẫn luôn ở mức cao do càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một nơi trú ẩn riêng tư, đảm bảo an toàn. Nhu cầu sống xanh, sống khỏe, sống an toàn được đặt lên hàng đầu, định hình xu hướng sống mới của các gia đình đô thị.

a3-1654507583.png
Không gian sống có mật độ xây dựng thấp và chú trọng đầu tư vào mảng xanh hiện đang được các gia đình quan tâm tìm kiếm.

Các chuyên gia nhận định việc hạn chế di chuyển và thời gian dài làm việc tại nhà trong đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu một không gian sống rộng rãi và đầy đủ tiện nghi. Những người mua nhà lần đầu cũng chú ý tới việc lựa chọn nơi ở có diện tích rộng hơn là vị trí gần nơi làm việc như trước kia. Kết quả là, thay vì sống đông đúc tại những khu vực trung tâm thành phố, nhiều gia đình bắt đầu nghĩ tới việc dịch chuyển ra các đô thị lân cận để hưởng thụ không khí trong lành, bình yên.

Tại những khu vực lân cận TP.HCM như Thủ Đức, thị trường ghi nhận nhu cầu gia tăng đối với các dự án căn hộ cao cấp có diện tích lớn, được quy hoạch đồng bộ, chú trọng môi trường sống xanh, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao...

Sức hút từ "Bất động sản xanh" tại TP. Thủ Đức

Một trong những dự án căn hộ tại TP. Thủ Đức được giới thiệu vào dịp cuối năm là FIATO Premier của Nhà phát triển dự án Thang Long Real Group, đang tạo ra sức hút lớn trên thị trường. Dự án nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình cùng các nhà đầu tư vì đáp ứng được cùng lúc các yếu tố “ở rộng, sống xanh” giữa bối cảnh quỹ đất phát triển không gian sống tại các khu vực trung tâm đang ngày càng khan hiếm.

a2-1654507583.png
Sự kiện ra mắt dự án FIATO Premier đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư. ẢNH: THANG LONG REAL GROUP.

FIATO Premier là giai đoạn 2 của dự án khu dân cư Thang Long Home - Hưng Phú, với phân khu nhà phố - biệt thự đã được bàn giao, thu hút đông cư dân về sinh sống nhờ mật độ xây dựng thấp, mảng xanh và các tiện ích hướng đến sức khoẻ. Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, giai đoạn 2 bao gồm 2 phân khu, 4 tháp cao 15 tầng mang tên Avia, Benito, Cosy, Dream. Dự án sẽ cung cấp ra thị trường hơn 400 sản phẩm, bao gồm nhiều loại hình căn hộ đa dạng như 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn thông tầng (duplex), căn thương mại dịch vụ, penthouse. Đặc biệt, đối với dòng penthouse còn được thiết kế ấn tượng với hồ bơi dài 12m ngay bên trong nhà, khu vực sân vườn được thiết kế rộng rãi, kết hợp với hệ thống ban công được bố trí thông minh sẽ tạo nên sự độc bản cho chủ sở hữu penthouse đẳng cấp tại FIATO Premier.

Được biết, dự án được xây dựng với mật độ thấp chỉ từ 25-27%, nhiều diện tích cho cây xanh, đường dạo bộ, khu vui chơi ngoài trời… mang tới cho cư dân một cuộc sống thoải mái, tận hưởng cảm giác kết nối với thiên nhiên. Mỗi căn hộ tại đây sở hữu ban công thoáng rộng mà ít dự án nào hiện nay trên thị trường có được. “Các thiết kế của FIATO Premier hướng đến việc kiến tạo một dự án không chỉ là nơi ở với các công năng, tiện ích đầy đủ, không chỉ là những thiết kế hợp thời mà còn là sự kết hợp giữa môi trường sống, không gian phát triển và mong muốn của cư dân sinh sống tại đây, đồng thời là di sản cho các thế hệ tiếp nối” - đại diện nhà phát triển dự án cho biết.

Không chỉ thu hút người mua bởi lối sống xanh mà đây còn là nơi an cư được rất nhiều gia đình trẻ lựa chọn. Từ khi TP. Thủ Đức được thành lập, rất nhiều người đã tìm đến khu vực này tìm kiếm “chốn an cư” để thử thách với chính mình trong một đô thị non trẻ đẩy năng động và đón đầu sự phát triển trong tương lai. Anh Nguyễn An Bình, một giảng viên trẻ trường Đại học Văn hóa TP.HCM (cơ sở 2, đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long A) đang cư ngụ tại một chung cư tại khu đô thị Cát Lái (phường Cát Lái, TP. Thủ Đức) chia sẻ, hàng ngày từ nơi ở đến nơi làm việc anh di chuyển bằng ô tô mất chừng 30 phút. “Vợ chồng tôi thích sống ở nơi này vì gần sông nên khá mát. Hơn nữa khu vực này quy hoạch, đầu tư khá quy củ nên mọi thứ rất ngăn nắp, an ninh. Chúng tôi cảm thấy thỏa mái sau giờ làm việc khi trở về nhà với không gian sống như vậy” - Anh Bình bộc bạch.

Anh Vân (t/h)