Lễ hội Sông nước với chủ đề 'Chuyến tàu huyền thoại' tạo sức hút du khách đến TP.HCM

Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 09/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại”. Lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, văn hoá, du lịch cho người dân và du khách.
dl-1713258161.jpg
Biểu tượng Lễ hội Sông nước tại TP HCM.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 đã thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân và du khách trong nước lẫn quốc tế. Lễ hội đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch, lan tỏa tình yêu đến du khách.

Lễ hội năm 2023 đã thu hút được hơn 210.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Trong đó, hơn 53.956 lượt khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, tăng 112,4% so với dịp lễ 30/4 - 01/5 năm 2023 (48.000 lượt khách). Số lượng khách tham gia trực tiếp vào các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội đạt hơn 60.000 lượt người.

dl4-1713258471.jpg
Du khách tham gia Lễ hội Sông nước năm 2023.

Lễ hội cho thấy tiềm năng phát triển kinh tế khi các tàu nhà hàng đạt công suất 100% trong thời gian diễn ra lễ hội. Doanh thu các tàu nhà hàng tăng 23%, tuyến đường thủy nội đô, tuyến cao tốc, tour du lịch tăng 50% lượng khách so với thường kỳ; công suất phòng lưu trú cũng tăng 20%.

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 tiếp tục xây dựng hình ảnh sông Sài Gòn là biểu tượng văn hóa của Thành phố và khai thác tối ưu giá trị hệ thống sông ngòi, kênh rạch. Đây là những sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn, mới lạ gắn liền với sự phát triển văn hóa - du lịch đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng Nam Bộ nói chung nhằm góp phần thu hút đông đảo du khách và thúc đẩy phát triển kinh tế–văn hóa– xã hội.

dl1-1713258306.jpg
Những chuyến tàu chở khách du lịch trên sông.

Các địa điểm quan trọng diễn ra Lễ hội là: Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7), Bến Bình Đông (Quận 8), Khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên, các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện...

Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị các dòng sông, kênh ngòi đồng thời đánh thức tiềm năng du lịch thông qua chuỗi hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - ẩm thực - thể thao đặc sắc diễn ra bên dòng sông. Đó là câu chuyện về những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của dân tộc, chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh của cả dân tộc; hay những trận đánh tàu vang dội trên sông…

Tất cả được tái hiện một cách sống động trên “Chuyến tàu huyền thoại” đã đi vào lịch sử dân tộc trên dòng sông Sài Gòn.

dl2-1713258368.jpg
Hình ảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền được tái hiện.

Ngoài ra, không gian trên bến dưới thuyền, tái hiện “Chợ nổi miền Tây” sẽ được diễn ra từ ngày 01 đến ngày 09 tháng 6 năm 2024, tại Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (cầu Điện Biên Phủ đến cầu Thị Nghè). Tái hiện hoạt động chợ nổi trên sông, các hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình nghệ thuật đờn ca tài tử; trang trí ánh sáng nghệ thuật dọc kênh và các hoạt động trưng bày, giới thiệu nông sản, đặc sản, trái cây các vùng miền để người dân và du khách tham quan mua sắm, tương tác, trải nghiệm trên chợ nổi; góp phần hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; làm mới sản phẩm du lịch đường thủy.

Tuần lễ Trái cây Trên bến dưới thuyền sẽ được diễn ra từ ngày 04 đến ngày 10 tháng 6 năm 2024, tại khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, Quận 8 với các hoạt động trang trí thiết kế gắn liền với miền Tây sông nước; các gian hàng, trưng bày trái cây của các tỉnh, thành; các hoạt động nghệ thuật dân gian và các chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách tham quan./.

Lê Thuận