TP.HCM ra mắt Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân

Mới đây, UBND TP.HCM đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân qua Tổng đài 1022…

Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022), trưa ngày 29/4, UBND TP.HCM chính thức công bố và đưa vào hoạt động Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế, xã hội và Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Tổng đài 1022. Đây được xem là nền tảng của việc xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh đúng theo định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Đến dự có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội bao gồm các nhóm chỉ tiêu áp dụng ở cấp thành phố, quận, huyện, sở, ngành sẽ được chia thành 20 nhóm lĩnh vực với 110 chỉ tiêu cụ thể.

29-04-2022-tphcm-ra-mat-he-thong-tong-hop-thong-tin-kinh-te-xa-hoi-va-he-thong-theo-doi-vie-84772e42-details-1651749081.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại lễ ra mắt (Ảnh HCMCPV).

Ngoài ra, hệ thống được phân loại theo tháng, quý và năm, các nhóm, chỉ tiêu trên sẽ trình diễn dưới dạng đồ thị, biểu đồ, hình ảnh minh họa infographic. Từ đó, cho phép lãnh đạo UBND TP.HCM đánh giá mức độ tăng/giảm, tỉ lệ hoàn thành so với kế hoạch, so sánh số liệu cùng kỳ hoặc giữa các giai đoạn.

Thông qua Hệ thống tổng hợp thông tin kinh tế xã hội, lãnh đạo UBND TP.HCM có thể đánh giá tổng thể, toàn diện về tình hình hoạt động, hiệu quả kế hoạch công tác, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để đưa ra các định hướng, quyết định và hành động phù hợp. Đồng thời, hệ thống cũng được phân quyền về Sở ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức, giúp cho lãnh đạo các cấp có thể nắm bắt tổng quan về tình hình phát triển của địa phương, đơn vị.

Trong khi đó, Hệ thống theo dõi việc xử lý phản ánh của người dân thông qua Tổng đài 1022 sẽ cung cấp các thông tin, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị dưới dạng biểu đồ nhiệt, bản đồ GIS thành phố và các khối biểu đồ cột, biểu đồ tròn. Hệ thống này được thể hiện theo từng lĩnh vực, từng đơn vị xử lý (cấp quận, huyện, xã, phường), giúp trực quan hóa tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân.

Với hệ thống trên, lãnh đạo Thành phố và các đơn vị có thể tra cứu, giám sát từng kiến nghị của người dân. Qua đó, theo dõi chất lượng, tình hình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, kịp thời ra quyết định điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức, doanh nghiệp trong thành phố.

Phát biểu tại lễ ra mắt hệ thống, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá, đây là hai hệ thống quan trọng của TP.HCM, đồng thời đề nghị các Sở, ngành, UBND TP Thủ Đức quận, huyện cần tham gia hệ thống với thái độ tích cực. Cụ thể, phải giúp hệ thống có dữ liệu sâu, chính xác, liên tục. Tích cực phản ánh các vấn đề bất cập khi sử dụng một cách liên tục, kịp thời; các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin cũng phải được quan tâm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng yêu cầu các thông tin tại đây phải được ghi nhận liên tục, đầy đủ, chính xác; những yêu cầu của người dân cần xử lý trong tuần, trong tháng cũng sẽ được gửi đến các lãnh đạo.

Anh Vân (t/h)