TP.HCM: Tái thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở khu vực cống Mương Chuối

Dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM đã được tái thi công trở lại sau thời gian dài tạm ngưng vì nguồn vốn, thủ tục.

Mới đây, đoàn công tác của lãnh đạo TP.HCM do ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM dẫn đầu đã kiểm tra thực địa, chỉ đạo tái thi công trở lại dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỷ đồng ở khu vực cống Mương Chuối. Dự án khổng lồ này đã tạm ngưng trong khoảng 2 năm vì nguồn vốn, thủ tục.

cong-1678790693.jpg

Sau 2 năm tạm ngưng, dự án ngăn triều chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM được tái thi công trở lại. (Ảnh: Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam)

Theo đại diện chủ đầu tư - Tập đoàn Trung Nam cho biết, dự án ngăn triều có 7 hạng mục chính, gồm 6 cống ngăn triều và gần mười cây số đường đê kè ở khu vực các cống. Đến nay, các hạng mục đều hoàn thành từ 85% tới 97% khối lượng công việc.

Cụ thể, cống Bến Nghé hoàn thành 97% công việc, trong đó đã lắp đặt xong cửa van chìm. Khu vực này hiện chỉ còn thảm đá gia cố lòng sông, hoàn thiện nhà quản lý và cảnh quan. Ở khu vực cống Tân Thuận cũng đã hoàn thành 93% với các hạng mục như trụ T1-T2, cửa van, âu thuyền. Hiện, dự án cũng còn thiếu các hạng mục gia cố thảm đá lòng sông, nhà điều hành và cảnh quan.

Khu vực cống Mương Chuối, cống lớn nhất của dự án này đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc với trụ pin, tháp van, hệ thống thủy lực và âu thuyền. Khu vực hiện cũng thiếu các hạng mục kè bảo vệ bờ sông, gia cố thảm đá lòng sông, đường vận hành cống, cảnh quan.

Được biết, các cống Phú Định, Cây Khô và Phú Xuân cũng có tiến độ thi công tương tự, chỉ còn thiếu một số hạng mục phụ trợ đi kèm. Theo chủ đầu tư, tổng toàn bộ dự án đạt khoảng 93% khối lượng công việc. Sau khi tái thi công cống Mương Chuối, chủ đầu tư sẽ tiếp tục tiến hành tái thi công trở lại các khu vực khác. Dự kiến tháng 2/2024 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác./.

Dự án ngăn triều chống ngập ở TP HCM khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau hai năm thi công nhưng đã phải tạm dừng 3 lần vì nhiều lý do trong thời gian qua. Khi hoàn thành Dự án sẽ kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Đồng thời, giúp thành phố chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Ánh Dương (t/h)