Tập đoàn xây dựng miền Trung bị chấm dứt thi công gói thầu cao tốc Mai Sơn- QL45 

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chuyển khối lượng còn lại của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung (Tập đoàn xây dựng miền Trung) cho Tổng Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Và Xây Dựng Việt Nam (Vinaconex) trực tiếp thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ gói thầu cao tốc đoạn Mai Sơn- QL45 (Gói thầu XL-14) trước ngày 30/4/2023. 

Theo Bộ GTVT, mặc dù Bộ đã nhiều lần gửi văn bản, thông báo đôn đốc, chỉ đạo đối với gói thầu XL 14, tuy nhiên tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung còn hạn chế, việc tập kết vật liệu (base, vật liệu thi công công trình) không đáp ứng yêu cầu.

goi-thau-14-xl-1676955754.jpg
Tập đoàn xây dựng miền Trung phải chuyển sang cho Vinaconex trực tiếp thi công gói thầu Xl 14. Ảnh:internet

Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung hiện đang thi công phần nền đường đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu chuyển sang cho Vinaconex trực tiếp thi công, Vinaconex chịu trách nhiệm việc thi công các khối lượng còn lại đáp ứng chất lượng, tiến độ gói thầu.

Ngoài ra, Vinaconex cần khẩn trương lên kế hoạch và đảm bảo cân đối đủ tài chính cho công trường, tập trung nguồn lực đẩy nhanh công tác sản xuất, tập kết vật liệu, thi công các lớp nền, móng, mặt đường ngay khi có công địa, thường xuyên theo dõi kế hoạch, tiến độ để có các giải pháp huy động điều chỉnh bổ sung các mũi thi công (đặc biệt đoạn tuyến từ sau nút giao Đông Xuân đến cuối gói thầu) đảm bảo tiến độ hoàn thành gói thầu.

Bộ GTVT yêu cầu BQLDA Thăng Long giám sát đặc biệt đối với gói thầu XL 14, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương lập tiến độ chi tiết theo ngày, thực hiện kiểm điểm tiến độ thi công theo ngày/tuần và đảm bảo cân đối đủ tài chính cho công trường, tập kết vật liệu, thiết bị thi công đủ theo yêu cầu của các mũi thi công, trên cơ sở đó đánh giá, xem xét điều chỉnh kế hoạch triển khai để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu./.

Đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ 45 là dự án công trình thành phần thuộc dự án công trình đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua địa phận 02 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa với chiều dài toàn tuyến tầm 63,37 km, xuất hiện tổng mức dự án 12.111 tỷ VNĐ. Phân kỳ thời điểm 1 của dự án công trình sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế; vận tốc thiết lập 80km/h. thời điểm trọn vẹn của dự án công trình sẽ được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết lập 120km/h.

 

Anh Thư