Tiền Giang chú trọng cải cách hành chính hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, trong năm 2022, địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng bền vững khi trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tỉnh phấn đấu trong năm có thêm 670 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 12% so với năm 2021; nâng tổng số đến cuối năm 2022 lên 7.370 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực.

Năm 2022, Tiền Giang tiếp tục triển khai mạnh mẽ Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang kiểm soát tốt, các hoạt động sản xuất – kinh doanh khôi phục, đời sống nhân dân trở lại bình thường mới.

Tỉnh chú trọng tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính liên quan doanh nghiệp, đồng thời với thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, tiến tới đổi mới các hoạt động khởi nghiệp, đi vào thực chất và thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp mới thành lập phát triển sản xuất – kinh doanh ổn định và bền vững.

Theo đó, tỉnh tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; tích cực hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tiền Giang…

img5045-164334096221965091754-1644218078.jpeg
Ảnh minh hoạ

Mặt khác, địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh phát triển lên thành doanh nghiệp cũng như thông qua những chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh trên thị trường; thiết thực giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi nhanh các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển ổn định, góp phần giải quyết việc làm vừa tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Trong năm 2022, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ngành hữu quan tích cực đẩy nhanh hơn nữa việc hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, không để COVID-19 tái bùng phát trở lại. Ngoài ra, địa phương triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh trong thời gian vừa qua gắn với đào tạo lại chuyên môn, tay nghề cho người lao động bị mất việc làm và phục hồi, phát triển nguồn nhân lực phục vụ doanh nghiệp…

Vừa qua, để giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, sớm phục hồi và phát triển trong giai đoạn bình thường mới, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã phê duyệt hỗ trợ cho 1.767 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng. Đồng thời, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tiền Giang cũng đã giải ngân hỗ trợ cho 8 đơn vị vay trả lương ngừng việc cho 211 lượt lao động. Qua đó, thiết thực giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn trước mắt, khôi phục sản xuất, kinh doanh vừa là tiền đề phát triển doanh nghiệp bền vững trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Trong năm 2021, toàn tỉnh có thêm 580 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký khoảng 3.500 tỷ đồng. Nâng tổng số doanh nghiệp hiện đang hoạt động trên địa bàn là 6.700 doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp tại Tiền Giang đã đóng góp đáng kể vào việc giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội tại địa phương cũng như đảm bảo tăng thu ngân sách nhà nước một cách bền vững hàng năm./.