Xu hướng tất yếu của “Bleisure travel” - Du lịch kinh doanh
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, nhiều người đã và đang thay đổi hành vi, thói quen và quyết định đi du lịch của mình. Từ đó, các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần dần thay đổi và thay vào đó bằng những loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo khác, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới của các tín đồ du lịch. Trong số đó phải kể đến “bleisure travel” - du lịch kinh doanh, tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới.
“Bleisure travel” được hiểu là hình thức đi công tác kết hợp du lịch, giải trí. Với hình thức du lịch này, du khách sẽ dành thời gian tại nơi công tác vài ngày để nghỉ ngơi, giải trí, tham gia các hoạt động tham quan, hay thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia sự kiện nhằm tìm hiểu, khám phá điểm đến ngoài thời gian làm việc của mình. Đây là hình thức được nhiều doanh nhân và công ty lựa chọn để kết hợp với chuyến công tác.
Nhằm mục đích đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của khách du lịch cũng như cập nhật tình hình du lịch kinh doanh trên phạm vi toàn thế giới, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Nova Hospitality tổ chức hội thảo “Tiềm năng du lịch kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam” nhằm tạo ra một không gian để trao đổi kinh nghiệm, tầm nhìn, tiềm năng và thách thức giữa các doanh nghiệp du lịch mong muốn khai thác loại hình du lịch này và các cơ quan quản lý tại TP. Hồ Chí Minh.
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo UBND Thành phố, các đại diện cơ quan quản lý ngành, đại diện Hiệp hội du lịch, các hãng hàng không cùng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước và khu vực. Thông qua việc tổ chức hội thảo, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và khu vực cái nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch kinh doanh hiện nay, cũng như các phương pháp tiếp cận và khai thác thị trường du lịch này.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ “TP. Hồ Chí Minh là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh, thành trong nước và quốc tế trên tất cả các phương tiện gồm đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt cùng với sự đặc trưng của nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng, cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng. Thêm vào đó, Thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, khoảng 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với gần 60% là hướng dẫn viên quốc tế. Với những lợi thế so sánh nêu trên, hy vọng ngành du lịch Thành phố sẽ có nhiều cơ hội để tận dụng và đón đầu xu hướng mới này”.
"Chính vì vậy, hội thảo hôm nay là cơ hội tốt để TP. Hồ Chí Minh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho thị trường du lịch. Trong chương trình này, các diễn giả khách mời sẽ mang đến cho hội thảo những tham luận rất cụ thể, chất lượng từ việc phân tích xu hướng, cơ hội, đưa ra những giải pháp thu hút khách du lịch kinh doanh, nâng cao chất lượng ngành dịch vụ du lịch Việt Nam hay đề tài rất được dư luận quan tâm, nhất là thời gian gần đây như tăng cường trải nghiệm của du khách tại các sân bay Việt Nam đến việc đề xuất chiến lược hợp tác công tư trong liên kết vùng du lịch”, bà Phan Thị Thắng, nhấn mạnh.
Tăng cường các giải pháp thu hút, đẩy mạnh loại hình du lịch kinh doanh
Hội thảo quy tụ 7 tham luận chuyên ngành được trình bày bởi hơn 7 chuyên gia, quản lý cấp cao đến từ các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, hàng không, dịch vụ bất động sản.
Xuyên suốt hội thảo là những góc nhìn đa chiều với những phân tích ở nhiều phương diện khác nhau như: Giải pháp thu hút khách du lịch kết hợp kinh doanh đến với Thành phố; xu hướng và cơ hội dành cho du lịch kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng ngành dịch vụ du lịch tại Việt Nam; giải pháp thu hút khách du lịch kết hợp kinh doanh quay lại khách sạn. Bên cạnh đó, hội thảo còn đưa ra thảo luận về chiến lược hợp tác công tư trong liên kết vùng nhằm kiến tạo điểm đến cho khách du lịch kết hợp kinh doanh; vai trò của hãng hàng không trong việc phát triển du lịch bleisure hay giải pháp tăng cường trải nghiệm của du khách tại các sân bay của Việt Nam.
Bà Lê Thị Việt Thu - Tổng Giám đốc Nova Hospitality, một thành viên của Nova Service chia sẻ: “Thừa hưởng sức mạnh từ hệ sinh thái của NovaGroup với chuỗi các tiện ích, dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế từ ẩm thực, giải trí, mua sắm đến y tế, giáo dục và thể thao, Nova Hospitality mang đến cho du khách các sản phẩm nghỉ dưỡng Bleisure độc đáo và đẳng cấp với những trải nghiệm tích hợp tất cả trong một. Ngoài ra, thông qua việc kết hợp với Chính phủ, các Sở, Ban ngành địa phương, cũng như không ngừng hợp tác với các đơn vị vận hành khách sạn hàng đầu thế giới, chúng tôi mong muốn góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm của những chuyến công tác kết hợp tham quan và nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực”.
Được biết, với sự nỗ lực hết mình của các cấp chính quyền, các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh từ cuối năm 2021, cùng với hiệu ứng từ chính sách khôi phục lại hoàn toàn hoạt động du lịch của Chính phủ, trong 8 tháng đầu năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã đón khoảng 18,15 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tổng thu du lịch ước khoảng 74.500 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch năm 2022. Đây là tín hiệu cho thấy du lịch Thành phố đã bắt đầu khởi sắc và phục hồi mạnh mẽ sau gần 2 năm “trầm lắng” do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.