Thương mại xanh - cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia sâu rộng vào thị trường Anh

Với các cam kết của Hiệp định UKVFTA, nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như thủy sản, dệt may, linh kiện điện tử, đồ gỗ, cà phê, gạo, hoa quả … sẽ có lợi thế khi tiếp cận thị trường Anh trong bối cảnh nhiều Quốc gia chưa có FTA với Vương quốc Anh, đón đầu làn sóng chuyển dịch nhu cầu do xu thế phát triển xanh và bền vững của Vương quốc Anh.

Nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của cả hai nước tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại xanh và công bằng – xu hướng phát triển tất yếu của thương mại toàn cầu. Chiều ngày 7/3, Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len (Vương quốc Anh) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Hiệp định UKVFTA - Thương mại xanh và công bằng với Việt Nam”.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ 01/05/2021. Về thương mại hàng hóa, Anh cam kết sẽ xóa bỏ 85,6% số dòng thuế cho hàng hóa của Việt Nam ngay khi Hiệp định có hiệu lực (từ 01/01/2021), xóa bỏ đến 99,2% số dòng thuế từ 01/01/2027, và 0,8% số dòng thuế còn lại sẽ được hưởng hạn ngạch thuế quan (với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%).

Nội dung Hiệp định UKVFTA, ngoài lộ trình cắt giảm thuế quan sâu rộng, một mặt tạo lợi thế rõ ràng cho nhiều sản phẩm có thế mạnh của hai nước thâm nhập thị trường của nhau (với Việt Nam là các ngành hàng như: điện thoại, máy móc, dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, sắt thép, cà phê, hạt điều …; với Vương quốc Anh, đó là lĩnh vực máy móc, dược phẩm, hóa chất, nguyên phụ liệu da giày, ô tô cũng như các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, vận tải, bán lẻ…); mặt khác, với các cam kết liên quan đến phát triển bền vững, Hiệp định còn là khuôn khổ quan trọng cho các hoạt động hợp tác về thương mại xanh và công bằng, xu thế phát triển quan trọng trên toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững.

b93e3721bb4866163f59-1678179998.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Hương Lan

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, phát triển xanh đang là xu hướng phát triển quan trọng trên toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững. Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi để thực hiện những cam kết quốc tế về phát triển bền vững, tiết kiệm năng lượng và cam kết về khí hậu.

Bên cạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng nhằm nâng cao nội lực nền kinh tế, tăng năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất; các ngành công nghiệp Việt Nam cũng đang có sự chuyển dịch chiến lược trong sản xuất, tăng hiệu suất sử dụng năng lượng để thúc đẩy phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng chỉ ra một số ưu tiên nhằm phát triển kinh tế xanh của Việt Nam trong thời gian tới: Đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng bằng cách: Tăng mạnh tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo (thuỷ điện, điện gió trên bờ và ngoài khơi, điện mặt trời, sinh khối), các loại hình năng lượng mới trong cơ cấu nguồn điện quốc gia; ứng dụng các loại hình công nghệ phát điện sử dụng hydro xanh, amoniac xanh; tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường phát triển các sản phẩm xanh, hướng tới tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn: Các sản phẩm xanh được sản xuất từ các nguyên liệu tái chế hoặc tái sử dụng đang là xu hướng quan trọng hiện nay; sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng xanh, các sản phẩm thân thiện với môi trường; áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng và tái sử dụng chất thải...

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang định hướng phát triển hệ thống vận chuyển xanh, bao gồm các loại phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo, phương tiện công cộng và hệ thống giao thông thông minh...

Để thực hiện hiệu quả những định hướng trên, Bộ Công Thương đã thông qua “Kế hoạch biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Trong Kế hoạch này, thương mại xanh là nội dung quan trọng.

Theo Thứ trưởng, thương mại xanh đối với các doanh nghiệp, đó là cơ hội để tạo ra hàng hóa và dịch vụ thân thiện với môi trường, là cơ hội để hàng hóa thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng cao liên quan đến bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Các mục tiêu về trung hòa các bon sẽ làm chuyển dịch lợi thế so sánh xuất khẩu từ các lĩnh vực thâm dụng nhiều lao động và năng lượng sang các lĩnh vực áp dụng kỹ thuật tiên tiến hơn, xanh hơn. Nhận thức này rất quan trọng, các doanh nghiệp phải hiểu rõ vấn đề này.

Ông Iain Frew, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả nhà đầu tư Anh, đang ngày càng quan tâm hơn đối với vấn đề môi trường và khí hậu. Mặt khác, Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu với hơn 3.000 km bờ biển. Do vậy, phía Vương quốc Anh rất vui mừng khi Việt Nam đang trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực về tính bền vững, với các cam kết đầy tham vọng của Chính phủ tại COP26 nhằm đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các diễn giả, chuyên gia cũng đã chia sẻ, cung cấp thông tin cụ thể hơn về cam kết có liên quan trong UKVFTA, chính sách thương mại xanh và công bằng của Anh trong bối cảnh phát triển xanh đang là xu hướng phát triển quan trọng trên toàn cầu nhằm đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu. Đồng thời, Hội thảo đã có phiên thảo luận sôi nổi, nơi các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến các cách thức chuyển dịch sang nền thương mại xanh, bền vững; các tiêu chuẩn và lưu ý về “tiêu chí xanh” đối với hàng xuất khẩu vào thị trường Anh, cũng như hợp tác về năng lượng tái tạo.

Đông Nghi