Thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Australia

Mới đây tại Cần Thơ, đã diễn ra buổi gặp gỡ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy hải sản Việt Nam và Úc.

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy hải sản Việt Nam và Australia diễn ra vào chiều 2/8 tại TP Cần Thơ, bà Liêu Kim Thúy, Phụ trách nhóm bán hàng thị trường Australia, New Zealand của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, đơn vị xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam cho biết, doanh số xuất khẩu tôm của đơn vị này vào thị trường Australia tăng trưởng rất tốt.

Nếu như năm 2021, doanh số xuất khẩu tôm vào Úc đạt 50 triệu đô la Mỹ thì 7 tháng đầu năm nay đã bằng cả năm 2021. Tuy nhiên, theo bà Thúy, do phía Australia thiếu hụt nhân sự nên doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong vấn đề thông quan. “Nhiều container hàng của Minh Phú sang Australia phải nằm chờ 6 - 7 tuần để được tháo dỡ thông quan”, bà cho biết.

Do vướng mắc như vậy nên phát sinh thêm chi phí, với số tiền lên tới 15.000 - 20.000 đô la Mỹ, chiếm 10% trị giá lô hàng. Do đó, phía Tập đoàn mong muốn phía Australia góp ý với các cơ quan chức năng để sớm tháo gỡ khó khăn nhằm giúp các lô hàng có thể thông quan sớm hơn.

7-1629836681-thanh-long-1659574338.jpg
Nhiều triển vọng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Australia.

Trả lời những kiến nghị trên, bà Sarah Hooper, Tổng lãnh sự Australia tại TPHCM cam kết, sẽ phản ánh đến các cơ quan của Australia để giúp dòng lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Australia được thuận lợi, thông suốt.

Năm 2021, thương mại nông, lâm, thuỷ sản giữa Việt Nam và Australia đạt 4,4 tỉ đô la Australia, tăng 64% so với năm trước đó. Năm 2021, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia và Australia cũng là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Về việc xuất khẩu trái cây sang Úc, tại buổi gặp trên, bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, Công ty đã xuất khẩu một số sản phẩm trái cây vào Australia như: Xoài, nhãn, vải và thành long với sản lượng còn hạn chế, chủ yếu phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam và châu Á. Vì vậy, doanh nhân này muốn mở rộng thị trường, hướng tới lượng khách hàng mới là người Australia.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, bên cạnh trái thanh long đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu sang Úc, Bộ NN&PTNT đã đề nghị phía Australia mở cửa thêm cho sản phẩm chanh leo và bưởi của Việt Nam.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, năm ngoái xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào Australia đạt 700 triệu đô la Mỹ, trong khi nhập khẩu từ quốc gia này là 1,7 tỉ đô la Mỹ.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc tiếp tục tăng trưởng mạnh, thể hiện trên nhiều ngành hàng thương mại nông nghiệp và công nghiệp khác nhau.

Ông Lê Thanh Tùng nhìn nhận, các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Australia không có sự trùng lặp về mặt hàng nông sản như những quốc gia lân cận. Bên cạnh đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây sang thị trường Australia như bưởi, chanh leo, thanh long và những mặt hàng đang là thế mạnh của Việt Nam.

"Chúng ta có rất nhiều doanh nghiệp đã có những sự giao thương cả về nhập khẩu và xuất khẩu. Qua sự giao lưu, gặp gỡ này thì mở ra triển vọng về sự hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Australia, giữa doanh nghiệp Việt Nam với các trang trại, hệ thống siêu thị với người tiêu dùng, không chỉ còn những Việt kiều, những người châu Á nữa mà thâm nhập vào trong người bản xứ. Với thị trường 25 triệu dân, tuy nhiên năng lực, khả năng tiêu dùng của họ cao hơn thì chúng ta có triển vọng bán hàng nông sản của mình cao hơn" - ông Lê Thanh Tùng cho biết.

Anh Vân (t/h)