Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo qua sự kiện Demo Day

Chiều ngày 07/4/2023, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra sự kiện Demo Day thuộc Chương trình ươm tạo startup công nghệ Tips to Global do Quỹ đầu tư VSV Capital phối hợp tổ chức Chính phủ KISED (Viện Phát triển Khởi nghiệp & Doanh nhân Hàn Quốc) và Lotte Ventures tổ chức.

Từ năm 2016, khi Thủ tướng Chính phủ phát động Năm Quốc gia khởi nghiệp, làn sóng startup đã nhanh chóng lớn mạnh, phủ khắp các lĩnh vực và lan tỏa ra cả nước. Nhiều mô hình, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là của các bạn trẻ, đã đạt được thành công, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và tạo việc làm cho người lao động. Tham gia sự kiện Demo Day, các startup Hàn Quốc đã đem đến nhiều ý tưởng khởi nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

1-1680917015.jpg
Bà Thạch Lê Anh - Nhà sáng lập và Chủ nhiệm Đề án Vietnam Silicon Valley phát biểu tại sự kiện Demo Day

Bà Thạch Lê Anh - Nhà sáng lập và Chủ nhiệm Đề án Vietnam Silicon Valley cho biết: “VSV Capital là đơn vị kết nối các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc với thị trường Việt Nam và kết nối các công ty khởi nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong suốt những năm qua. Đồng thời, là một trong những Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu và lâu đời nhất tại Việt Nam, hiện nay VSV Capital đã khẳng định được chất lượng chương trình khi có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Hàn Quốc đã đến tìm kiếm cơ hội hợp tác, gọi vốn đầu tư tại thị trường Việt Nam. Cùng với kinh nghiệm tổ chức các chương trình tăng tốc khởi nghiệp nói chung từ năm 2014 cho tới nay, VSV Capital đã tiếp tục khẳng định vị thế của mình qua chương trình Tips to Global - Demo Day”.

2-1680917046.jpg
Ông Jeon Young Min - CEO Lotte Ventures phát biểu tại phát biểu tại sự kiện Demo Day

VSV Capital là quỹ đầu tư mạo hiểm của Việt Nam được sáng lập từ năm 2014 để đầu tư vào các startup trong giai đoạn đầu. Một trong những hoạt động chính của VSVC là thông qua chương trình tăng tốc khởi nghiệp VSV Capital Accelerator (tên gọi trước đây là Vietnam Silicon Valley Accelerator hay VSVA).

Ông Jeon Young Min - CEO Lotte Ventures chia sẻ: “Trong lĩnh vực đầu tư khởi nghiệp, không có nơi nào có nhiều tiềm năng phát triển hơn Việt Nam. Tôi đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam, và tôi tin các nhà đầu tư cũng vậy. Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp mấu chốt là đầu tư vào tốc độ tăng trưởng trong tương lai, hơn là đầu tư vào giá trị ở thời điểm hiện tại”.

3-1680917076.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ giá trị thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của "sân chơi" Demo Day

Theo Báo cáo thường niên của DO Ventures và Cento Ventures, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã nhảy từ vị trí thứ 5 lên vị trí thứ 3 trong số 6 nền kinh tế Top đầu Asean, chỉ sau Indonesia và Singapore. Đồng thời, Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm của các quỹ đầu tư mạo hiểm tại khu vực Đông Nam Á trong ít nhất 2-3 năm tới do có lợi thế về chính trị ổn định và tốc độ kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

4-1680917108.jpg
5-1680917123.jpg
Các startup đến từ Hàn Quốc trình bày các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau tại sự kiện Demo Day

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) chia sẻ: “Tips to Global - Demo Day được tổ chức đã góp phần thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Từ đó, kết nối ngày càng hiệu quả hơn với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo khác trong khu vực và thế giới. Đồng thời, từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước. Với những nguồn lực tài chính được đầu tư, các startup sẽ tăng trưởng đột phá, cải thiện những chỉ số kinh doanh quan trọng, tạo ra động lực mới để phát triển và khẳng định giá trị riêng của mỗi startup”.

6-1680917162.jpg
7-1680917174.jpg
Các startup chụp hình lưu niệm tại sự kiện Demo Day

Được biết, nhằm hỗ trợ liên kết và tìm kiếm đối tác tại Việt Nam cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong 2 ngày 05 và 06/4/2023, Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng với Quỹ VSV Capital đã tổ chức sự kiện kết nối, giao thương, giới thiệu công nghệ đến từ 12 doanh nghiệp của Hàn Quốc trong các lĩnh vực như Thực phẩm, Chăm sóc sức khỏe, Giáo dục, Giải trí, Xây dựng…/.

Đạm Quang Lê