Ngành Tài nguyên và Môi trường chủ động chuyển đổi xanh phát huy nguồn lực tài nguyên

Để chủ động chuyển đổi xanh phát huy nguồn lực tài nguyên, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao hiệu quả quản lý ngành.
img8941-17039883568701301468795-1704015974.jpg
Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường. Ảnh: Nhật Bắc

Sáng 31/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành đã nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trên 9 lĩnh vực của Bộ.

Trong đó, nổi bật là công tác hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật: Tổ chức xây dựng 3 dự án luật quan trọng là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và Luật Địa chất và Khoáng sản.

Toàn ngành đã đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra, việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã tập trung vào những vấn đề bức xúc từ thực tiễn; chú trọng công tác đối thoại, hòa giải và tuyên truyền chính sách pháp luật để công dân hiểu và làm theo (số vụ việc đã đình chỉ giải quyết khiếu nại lên tới 62% số vụ việc phải giải quyết thuộc thẩm quyền).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường thường xuyên được quan tâm sửa đổi, hoàn thiện nhưng vẫn chưa theo kịp thực tiễn, vẫn còn giao thoa, chồng chéo với các ngành, lĩnh vực khác; khâu tổ chức thực thi trên thực tế có lúc, có nơi còn chưa nghiêm.

Nguồn lực tài nguyên đó đóng góp cho kinh tế - xã hội của đất nước, từng địa phương là rất lớn nhưng vẫn còn rất hạn chế, chưa tương xứng với yêu cầu. Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính, phân công, phân cấp về quản lý tài nguyên và môi trường đã được chú trọng, tuy nhiên, trong một số lĩnh vực còn chưa phù hợp, triệt để.

img8957-17039999784951459796377-1704015974.jpg
Thủ tướng nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong năm 2024 của ngành tài nguyên và môi trường.Ảnh: Nhật Bắc

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những kết quả nổi bật toàn ngành đạt được, trong đó có công tác hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Đặc biệt, với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ Tài nguyên và Môi trường với vai trò chủ trì đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực cao, bám sát thực tiễn, kiên trì nghiên cứu, tiếp thu, giải trình để tham mưu cho Chính phủ giải quyết các vấn đề khó trong dự thảo Luật.

Bên cạnh kết quả, Thủ tướng cũng lưu ý một số tồn tại, hạn chế trong giải quyết những vấn đề phát sinh về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời nhấn mạnh 9 nhiệm vụ trọng tâm với ngành trong năm tới.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Trong đó, coi trọng, làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ, thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, số 19-NQ-TW của Trung ương.

Tiếp tục, hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật đồng bộ, khả thi để tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế, xã hội; bảo vệ môi trường sống, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Trước mắt, tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đảm bảo chất lượng để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp gần nhất; đồng thời tổ chức xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu ngành tiếp tục phân cấp, phân quyền triệt để, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết gây sách nhiễu, phiền hà, làm tăng chi phí của người dân, doanh nghiệp. Triển khai tín dụng xanh, phát hành trái phiếu xanh. Nghiên cứu thí điểm mô hình tuần hoàn, ít phát thải để nhân rộng cho cả nước; tập trung chuyển đổi số, phát triển tài nguyên số, phấn đấu đưa vào vận hành hệ thống thông tin đất đai trong năm 2025 đáp ứng đúng tiến độ, yêu cầu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 39/2021/QH15 của Quốc hội./.

Hương Lan