Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo nên chọn “LOGO Mặt Trời mọc trên sông Hồng”

Tháng 3 vừa qua, dư luận nhân dân hoan nghênh PMU Giao thông Hà Nội, đã tổ chức triển lãm trưng bày các phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, để lấy ý kiến đồng bào tham gia, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tối ưu.

Trong triển lãm có Ba phương án thiết kế: số 7, số 12 và số 18 đã nhận được các giải Nhất, Nhì, Ba-trước khi đem ra trưng bày. Đặc biệt là phương án số 12 được giải Nhất, với “LOGO”, biểu tượng “Vô tận”… (xem trong ảnh 1).

dsc-1449-1648875479.JPG
Ảnh 1

Về biểu tượng, tên gọi, hoặc kiến trúc cách điệu… là cần thiết, có từ lâu nay đối với các công trình xây dựng nói chung và công trình cầu nói riêng. Thí dụ “mật thiết” với Thăng Long, ở Hà Nội có “Rồng hạ xuống hồ Tây”, cầu Thăng Long, đại lộ Thăng Long (Láng - Hòa Lạc) và cầu Long Biên (được kiến trúc cách điệu 1 con Rồng khổng lồ).

Thế nên tôi cho rằng, để không trùng lặp Thăng Long và Rồng; các chuyên gia tư vấn Nhật Bản đã thiết kế phương án số 12 (được giải Nhất nêu trên), với biểu tượng, kiến trúc cách điệu “Vô tận”… đối với cầu Trần Hưng Đạo. Cụ thể thiết kế phương án này thì cầu Trần Hưng Đạo vĩnh cửu, với các dầm bê tông cốt thép ứng suất trước, chịu lực và các trụ cầu bằng bê tông cốt thép là chuẩn rồi.

Tuy nhiên, chuyên gia đã thiết kế thêm những dây văng, những vòm cầu nghiêng ngả, uốn lượn chụm các đỉnh vòm vào nhau (xem ảnh 2: bản vẽ mô phỏng tinh giản theo hình chiếu bằng), để kiến trúc cách điệu, biểu tượng “Vô tận” - Vô cực…; mà nếu nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy rất rõ.

dsc-1445-1648875677.JPG
Ảnh 2

Biểu tượng “Vô tận” hay Vô cực thực ra là một. Nó như những hình “số 8 to, nằm trên cầu Trần Hưng Đạo”. Như vậy sẽ không thể loại trừ, khiến người ta liên tưởng tới “biểu tượng” các cái còng số 8 to ở Hà Nội, xem ra không thuận mắt lắm. Chứ không phải như có người “cưỡi ngựa xem hoa” mới phán rằng, “nhắm mắt nằm mơ giữa ban ngày, cũng không thấy bóng dáng số 8”. Hoặc không phải theo số ít người duy tâm “đinh ninh” rằng “số 8 là số phát”. Số 8 đứng sau số 6 là 2 số “lộc phát”...

Ngoài ra, kính phí đầu tư xây dựng sẽ gia tăng, vì thiết kế những vòm cầu và cả hệ thống dây văng, chẳng phù hợp với tiêu chí Kinh tế của dự án. Đấy là còn chưa kể kiến trúc vòm ở địa hình đồng bằng Hà Nội không thích hợp hài hòa cảnh quan thiên nhiên như địa hình đồi, núi. Và tôi cũng tán thành các tác giả đã bình luận phương án thiết kế số 12 trông ẻo lả, yếu đuối, vẽ rắn thêm chân…

Do đó, tôi kiến nghị PMU Giao thông và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội xem xét, không nên chọn biểu tượng “Vô tận”… với những hình kiến trúc cách điệu số 8 trên cầu Trần Hưng Đạo; mà nên chọn LOGO “Mặt trời mọc trên sông Hồng”. Bởi vì nói đến Hà Nội là phải nói đến Thăng Long, Đông Đô… Mà Thăng Long chúng ta đã nói đến nhiều rồi. Bây giờ, tôi muốn và hy vọng được nhiều người chúng ta nói đến Đông Đô như một Kinh thành đằng Đông, có “Mặt Trời mọc trên sông Hồng”.

Còn chi tiết thiết kế LOGO, biểu tượng, hay kiến trúc cách điệu “Mặt Trời mọc trên sông Hồng” như thế nào, là tùy thuộc các chuyên gia tư vấn. Song theo chủ quan tôi, cực kỳ đơn giản chỉ là vòng tròn khuyết (không cần đặc) trong lan can, hay trên thành cầu Trần Hưng Đạo (phía ngoài lan can), nhưng sẽ có thể trường tồn tại thủ đô Hà Nội mến yêu của chúng ta./.

Nguyễn Thành Lập