Khác với truyền thống thị trường, thời điểm cận Tết Nguyên đán luôn là lúc nhu cầu người mua tăng cao kéo giá nhiều mẫu xe hot được điều chỉnh lên theo, năm nay, nhằm kích cầu mua sắm, nhiều hãng và đại lý xe máy liên tục tung ra các chương trình khuyến mại giảm sâu để thu hút khách.
Theo đó, Honda Vision đang được một số đại lý chào bán với mức giá từ 29,29 triệu đồng, rẻ hơn một triệu đồng so với đề xuất của hãng. Trong khi đó, Vision bản cao cấp có khóa Smartkey có giá 32,3 triệu đồng, Vision bản cá tính có khóa Smartket có giá 37 triệu đồng.
Không chỉ Vison, tất cả các phiên bản của Honda Air Blade đang được chào bán với giá từ 39,5 đến 53 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết dao động từ hơn 1 triệu đồng cho tới gần 3 triệu đồng, (tùy từng phiên bản và màu sắc).
Đáng chú, giá bán của mẫu xe tay ga được ưa chuộng nhất hiện nay là Honda SH đang có mức tăng - giảm chóng mặt. Cụ thể, phiên bản Honda SH 125 CBS hiện đang ở mức 83 triệu đồng, trong khi đó Honda SH 125 ABS giá 94 triệu đồng, tăng gần 2 triệu đồng so với tháng trước. SH 350i cũng tăng từ 170 triệu đồng lên 172 triệu đồng.
Hai phiên bản Honda SH 150 CBS và Honda SH 150 ABS có giá bán tại đại lý lần lượt là 96 và 106 triệu đồng, giảm nhẹ 600.000 đồng so với tháng trước. Honda SH 150 ABS giảm tới hơn 6 triệu đồng, dù vẫn có giá cao hơn 10 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.
Các mẫu xe số phổ thông như Wave Alpha và Blade có mức giảm khoảng 500.000 đồng so với giá niêm yết.
Tương tự Honda, Yamaha cũng tung ra nhiều chương trình giảm sâu thu hút người mua. Theo đó, Yamaha Janus được giảm 2 triệu đồng kéo giá xe xuống còn 26,49 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và cao nhất là 30,49 triệu đồng với bản giới hạn. Mẫu xe được Yamaha giảm giá nhiều nhất là FreeGo với mức ưu đãi tới 7 triệu đồng cho phiên bản Đặc biệt và bản Tiêu chuẩn giảm 5 triệu đồng.
Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong năm 2021 doanh số bán xe máy của 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 220.243 xe tương đương 8,1% so với năm 2020. Đây là năm thứ 3 liên tiếp doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm.
Một trong số những nguyên nhân khiến sức mua xe máy tại Việt Nam sụt giảm mạnh là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khi làn sóng dịch bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng không ít tới "túi tiền" của nhiều người khiến người dân hạn chế đi lại cũng như cân nhắc các khoản chi tiêu không quá cần thiết.
Ngoài ra, các loại xe dịch vụ hay phương tiện giao thông công cộng đang nở rộ tại các đô thị lớn giúp người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc di chuyển hàng ngày. Đó là chưa kể các dòng xe máy điện cũng đang ngày càng phổ biến tại thị trường trong nước.
(Theo Tổ quốc)