Thị trường vận tải hàng hóa qua đường hàng không hấp dẫn sau đại dịch Covid-19

Vận tải hàng dù chỉ là một phần của thị trường vận chuyển hàng hóa nói chung, nhưng thị trường ngách này đã có sự phát triển bùng nổ trong đại dịch. Nhiều ông lớn hàng không đã tham gia vào thị trường với những thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt.

Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không toàn cầu vào tháng 7 năm 2022 đã tăng mạnh, ở mức gần trước đại dịch trong tháng 7 vừa qua. Nhu cầu vận tải hàng hóa toàn cầu được tính bằng tấn hàng hóa-km (CTKs) thấp hơn khoảng 3,5% so với tháng 7/2019.

Theo IATA, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới có xu hướng tăng mạnh trong tháng 6 là một trong những lý do cho sự phục hồi này. Bên cạnh đó, cũng theo IATA, thương mại hàng hóa toàn cầu tiếp tục phục hồi trong quý 2 và việc nới lỏng thêm các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phục hồi hơn nữa trong những tháng tới. Với sự phục hồi này, thị trường vận tải hóa hàng không sẽ có cú hích đáng kể.

Trong khi đó, theo CNBC, vận tải hàng dù chỉ là một phần của thị trường vận chuyển hàng hóa nói chung, nhưng thị trường ngách này đã có sự phát triển bùng nổ trong đại dịch.

introduction-international-transport-logistics-1572510379967597445860-1665043081.jpg
Ảnh minh họa.

Mới đây, Emirates SkyCargo và United Cargo đã ký kết Biên bản ghi nhớ thỏa thuận thương mại mới giữa hai trong số các hãng hàng không lớn nhất trên toàn cầu. Theo biên bản ghi nhớ này, Emirates SkyCargo và United Cargo sẽ hợp tác chặt chẽ trong một số mục, bao gồm việc bổ sung các lựa chọn vận tải hàng hóa liên tuyến và tăng cường các thỏa thuận về không gian dành cho hàng hóa (blocked space agreement) trên các chuyến bay của hai hãng.

Nội dung sẽ được xây dựng dựa trên các thỏa thuận vận chuyển hàng hóa liên tuyến hiện có giữa hai hãng, từ đó, giúp khách hàng đang sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của hai hãng này gia tăng năng suất và tiếp cận một mạng lưới chung giữa các hãng hàng không trên toàn cầu.

"Hợp tác với United Cargo, hãng hàng không hàng đầu với những thế mạnh và một mạng lưới có thể bổ trợ cho mạng lưới của chúng tôi, sẽ giúp cả hai gia tăng giá trị cho khách hàng và giúp họ tiếp cận các thị trường mới nhanh hơn", ông Nabil Sultan, Phó Chủ tịch Cấp cao của Emirates SkyCargo chia sẻ.

Với thỏa thuận này, United Cargo sẽ có có thể tiếp cận mạng lưới điểm đến năng động của Emirates SkyCargo với các chuyến bay chở khách kết hợp vận chuyển hàng hóa tới hơn 100 điểm đến trên toàn cầu và 11 chuyên cơ vận tải hàng hóa. Trong khi đó, Emirates SkyCargo cũng có thể kết nối với mạng lưới của United Cargo với hơn 200 thành phố ở Hoa Kỳ và 300 thành phố trên khắp năm châu lục.

Cũng theo hãng tin này, cả Boeing và Airbus đều đang bán các phiên bản chuyên chở hàng hóa của máy bay thân rộng loại mới nhất, qua đó tiết kiệm nhiên liệu hơn máy bay chở hàng cũ. Bên cạnh đó, nhu cầu chuyển đổi máy bay chở khách cũ thành máy bay chở hàng đã tăng mạnh.

"Các công ty vận tải đường biển truyền thống như Maersk gần đây đã tham gia vào thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Các hãng hàng không chở khách đã gặt hái được thành quả từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch Covid để bổ sung nguồn doanh thu truyền thống", tờ báo này cho hay.

Thi Nguyên (t/h)