Thị trường bất động sản dần sôi động khi các luật quan trọng có hiệu lực từ 1/8

Việc Quốc hội đồng ý để các luật mới được thông qua như Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS có hiệu lực sớm (từ 1/8) được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn về cơ chế, pháp lý cho doanh nghiệp và mang lại niềm tin đối với các nhà đầu tư, góp phần giúp thị trường sớm phục hồi.
thi-truong-bat-dong-san-1-1721135272.jpg
Các bộ luật liên quan tới thị trường bất động sản có hiệu lực sớm về mặt thời gian, sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành bất động sản. (Ảnh minh họa)

Đánh giá về các tác động của các bộ Luật liên quan tới bất động sản vừa được Quốc hội thông qua chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024, PGS.TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, các bộ luật mới khi chính thức có hiệu lực chắc chắn sẽ tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của thị trường.

Bởi lẽ các bộ luật được soạn thảo trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn, vướng mắc có mục tiêu hướng đến là nhằm giải quyết triệu để các khó khăn, vướng mắc này. Trên thực tế, nỗ lực giải quyết các vướng mắc, điểm nghẽn được thể hiện trong các đạo Luật vừa được thông qua, tuy chưa đạt tới kỳ vọng, nhưng chắc chắn sẽ phát huy hiệu lực tích cực.

Còn PGS. TS. Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, việc cho phép các luật quan trọng có hiệu lực sớm 5 tháng so với kế hoạch thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Quốc hội và Chính phủ trong việc hoàn thiện thể chế. Từ đó, khơi thông các nguồn lực để phát triển kinh tế, nhất là nguồn lực đất đai. Sự quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua cũng tạo được niềm tin của doanh nghiệp trong việc tham gia thị trường.

“Các Luật này đã được thảo luận rất kỹ lưỡng, được góp ý rõ ràng nên hầu hết mọi người đều dự đoán được, mở đường rất mạnh để hoàn thiện thể chế, tạo đà cho các nguồn lực được huy động, cả nguồn lực truyền thống và nguồn lực mới. Tôi cho rằng, khi các đạo luật, nhất là Luật đất đai vừa thông qua, có hiệu lực sớm thì sẽ tạo ra sự đột phá mạnh về thể chế, trên cơ sở đó sẽ đưa các nguồn lực vào nền kinh tế sử dụng một cách hiệu quả và các thị trường có thể sẽ bùng nổ rất mạnh”, PGS. TS. Nguyễn Thường Lạng nhận định.

thi-truong-bat-dong-san-2-1721135257.jpg
Sự quyết tâm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian qua cũng tạo được niềm tin của doanh nghiệp trong việc tham gia thị trường.(Ảnh minh họa)

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có nhiều nội dung đổi mới quan trọng trong quản lý, lành mạnh hóa thị trường, phát triển các phân khúc nhà ở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia thị trường bất động sản. Nhiều chính sách trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể thực hiện được ngay mà không cần phải đợi văn bản hướng dẫn chi tiết, như: chính sách miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Dưới góc nhìn kinh tế, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, các bộ luật liên quan tới thị trường bất động sản có hiệu lực sớm về mặt thời gian, sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình phục hồi của ngành bất động sản. Thông qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi đóng góp từ 12-14% GDP. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là cho cả quá trình phục hồi kinh tế.

"Cả 3 bộ Luật khi chính thức có hiệu lực sẽ tạo hành lang pháp lý mới, giải tỏa hầu hết các "nút thắt" cho thị trường khi 70-80% các vướng mắc đang tồn tại là do pháp lý. Đồng thời tạo nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực thi, cần đẩy nhanh việc hoàn thành các Nghị định trên cơ sở đảm bảo nội dung chất lượng, bám sát thị trường", TS Thành nhấn mạnh./.

Bình Châu