Thành phố Gia Nghĩa nỗ lực thu hút đầu tư, chuyển đổi số để tăng tốc

Bám sát các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh Đắk Nông, TP. Gia Nghĩa đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, chuyển đổi số... để tăng tốc, tạo bứt phá phát triển kinh tế trong năm 2024.

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh những thuận lợi đạt được từ kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế của những năm trước, TP. Gia Nghĩa còn đối mặt với những khó khăn nhất định. Thị trường bất động sản trầm lắng làm nguồn thu ngân sách giảm. Biến động về giá xăng dầu, nguyên vật liệu đầu vào, chi phí sản xuất tăng cũng khiến cho các doanh nghiệp hoạt động khó khăn.

ong-do-tan-suong-chu-tich-ubnd-tp-gia-nghia-1713873391.jpg
Ông Đỗ Tấn Sương - Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án động lực

Ông Đỗ Tấn Sương, TUV, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án có tầm ảnh hưởng lớn để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong năm nay. “Năm 2024, thành phố Gia Nghĩa sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy tiềm năng, thế mạnh và thúc đẩy tăng trưởng để phát triển kinh tế nhanh, bền vững”.

Năm 2024, TP. Gia Nghĩa đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng. Trong công tác thu chi, thành phố đặt mục tiêu thu ngân sách 1.532,5 tỷ đồng, chi ngân sách 560,682 tỷ đồng. Thành phố đang nỗ lực giải quyết việc làm cho 2.500 lao động, đồng thời đào tạo nghề cho 600 lao động khác. Mục tiêu là giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống dưới 0,4%.

Về xây dựng đô thị, Gia Nghĩa phấn đấu đô thị hóa 78%. Trong đó, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường đô thị 100%, nhựa hóa và bê tông hóa đường nông thôn đạt 67,1%. Đối với các hạng mục hạ tầng khác của thành phố, Gia Nghĩa đặt mục tiêu 96% cho năng lực xử lý rác thải đô thị và trồng cây xanh trên các trục đường phố chính; 100% các con đường được lắp đèn chiếu sáng.

tp-gia-nghia-dang-no-luc-tang-toc-tao-but-pha-phat-trien-kinh-te-trong-nam-2024-1713873136.jpg
TP. Gia Nghĩa đang nỗ lực tăng tốc, tạo bứt phá phát triển kinh tế trong năm 2024.

Đến nay, TP. Gia Nghĩa đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Có 100% tỷ lệ dân số được sử dụng điện, sử dụng nước sạch, hợp đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Ngoài ra, có 75% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế và 23/30 trường học tại địa phương đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Nâng cao năng lực tạo sức hút đầu tư

Trong quý I-2024, UBND TP. Gia Nghĩa đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và đạt kết quả khả quan. Trong đó, việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tái cơ cấu kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố vẫn được duy trì.

Công tác thu ngân sách Nhà nước quý I-2024 của Gia Nghĩa ước đạt 275.039 triệu đồng, đạt trên 19% so với kế hoạch của tỉnh giao và gần 18% so với nghị quyết HĐND thành phố giao. Quý I, TP. Gia Nghĩa giải ngân được hơn 31 tỷ đồng, đạt 12,75%. Hiện thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án cũng như công tác giải ngân nguồn vốn.

cac-doanh-nghiep-cua-tp-gia-nghia-day-manh-viec-san-xuat-cac-san-pham-chat-luong-de-dua-ra-thi-truong-1713873341.jpg
Các doanh nghiệp của TP. Gia Nghĩa đẩy mạnh việc sản xuất các sản phẩm chất lượng để đưa ra thị trường.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, thành phố đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Gia Nghĩa có gần 10.000 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ thương mại, dịch vụ cho đến công nghiệp. Hầu hết đều chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, hình thành chuỗi liên kết để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm.

Về hoạt động thương mại - bán lẻ, TP. Gia Nghĩa có 1 siêu thị, 3 chợ, 4 cửa hàng bách hóa và Điện máy xanh. Số lượng hoạt động trên địa bàn hiện có 16 doanh nghiệp và đại lý cấp I và hơn 3.000 hộ kinh doanh cá thể khác. Hoạt động tín dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân với 9 tổ chức tín dụng hoạt động.

Trong quý I-2024, TP. Gia Nghĩa đã kịp thời hướng sản xuất vụ đông xuân 2023-2024 và triển khai sản xuất vụ hè thu năm 2024 cho nông dân. Đồng thời, khuyến cáo và hỗ trợ nông dân chú ý phòng trừ dịch bệnh hại trên cây trồng, vật nuôi. Có 12.841ha gieo trồng các loại cây chính của thành phố, tăng gần 489ha so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay giá các mặt hàng nông sản (cà phê, hồ tiêu, sầu riêng) tăng nhanh đã phần nào bù lỗ những năm trước cho nông dân.

nong-dan-gia-nghia-lua-chon-san-xuat-nong-nghiep-xanh-1713873308.jpg
Nông dân Gia Nghĩa lựa chọn sản xuất nông nghiệp xanh.

Theo Đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, TP. Gia Nghĩa đã có 20 sản phẩm được công nhận OCOP. Trong đó, có 9 sản phẩm 4 sao, 11 sản phẩm 3 sao. Ngoài ra, thành phố còn có 5 cơ sở được cấp mã vùng trồng sầu riêng và 2 sản phẩm được cấp mã cơ sở đóng gói.

Đến năm 2030, TP. Gia Nghĩa được Trung ương định hướng đến phát triển lên đô thị loại II. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đang ra sức nỗ lực hoàn thiện hạ tầng, ổn định chính sách an sinh, đề ra các chính sách phát triển kinh tế - xã hội phù hợp,... để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra./.

Kiến Giang