Thanh Hóa kiên quyết thu hồi các dự án giao đất, thuê đất chậm tiến độ

Trong những năm qua, Thanh Hóa đã từng bước tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ, nhưng với các nhà đầu tư thiếu trách nhiệm trong thực hiện dự án, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi, không gia hạn.

du-an-khu-do-thi-binh-minh-1696055310.jpgDự án Khu đô thị Bình Minh tại thành phố Thanh Hóa kéo dài gần 20 năm khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng cuộc sống.

Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII nêu, không chấp nhận nhà đầu tư năng lực tài chính, năng lực triển khai thực hiện dự án hạn chế, không đảm bảo nguồn vốn và năng lực để hoàn thành đầu tư dự án, có dấu hiệu đầu cơ giữ đất để chuyển nhượng kiếm lời, không có ý định đầu tư…

Theo số liệu thống kê, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa hiện có 339 dự án không thực hiện hoặc thực hiện đầu tư dự án chậm tiến độ, tăng 96 dự án so với những năm trước. Trong đó, có 18 dự án không triển khai thực hiện, không sử dụng đất trong thời hạn 12 tháng liên tục, 154 dự án chậm tiến độ quá 24 tháng.

Tại Sầm Sơn, đến nay đã có 3 dự án đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi và bàn giao lại cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Thanh Hóa do nhà đầu tư triển khai chậm tiến độ so với kế hoạch.

Ghi nhận tại phường Quảng Thành (thành phố Thanh Hóa) có 2 dự án có quyết định chấp thuận đầu tư từ năm 2019 và năm 2020, một dự án đã có văn bản gia hạn một lần. Tuy nhiên đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa hoàn thiện hồ sơ thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, hơn 1.200 m2 đất được giao cho các doanh nghiệp để xây dựng tổ hợp thương mại và Khu dịch vụ tổng hợp vẫn đang để hoang.

Hay như dự án khu biệt thự cao cấp phường Quảng Cư, do Công ty Điện tử, tin học viễn thông EITC làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa lựa chọn nhà đầu tư theo Quyết định số 3338 năm 2010 và Quyết định số 3147 năm 2014. Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Sầm Sơn tại phường Quảng Vinh, do Công ty Cổ phần Toàn Tích Thiện làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất đợt 1 tại Quyết định số 4744 năm 2018, diện tích 22.540 m2.

Trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất không gia hạn đối với 20 dự án mà nhà đầu tư không tích cực phối hợp để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện hồ sơ, thủ tục của dự án; không còn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương; đã bị thu hồi để Nhà nước đầu tư thực hiện các dự án giao thông, diện tích còn lại không đảm bảo thực hiện dự án và nhà đầu tư không còn kế hoạch thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo xử lý đối với 6 dự án còn lại tại các huyện Vĩnh Lộc, Ngọc Lặc, Hoằng Hoá và thị xã Nghi Sơn. Kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ và phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội của Thành Phố. Đồng thời ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, qua đó làm lành mạnh môi trường đầu tư, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thực chất có đất để triển khai các dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hà Khải