Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan sẽ đầu tư 1.45 tỷ đô vào Việt Nam

Nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Retail Corporation (CRC) đã công bố khoản đầu tư trị giá 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023 - 2027 để tăng tốc hiện diện tại thị trường Việt Nam.

Theo tờ Bangkok Post, Tập đoàn Central Retail (CRC) của Thái Lan sẽ đầu tư 50 tỷ Baht (khoảng 1,45 tỷ USD) vào Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027 để mở rộng sự hiện diện tại thị trường này. Đây sẽ là khoản đầu tư lớn nhất mà CRC đổ vào Việt Nam từ trước đến nay.

Giám đốc điều hành Central Retail Corporation (CRC) Yol Phokasub cho biết, tập đoàn coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng cao với kinh tế tăng trưởng liên tục. Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính có trị giá gần 50 tỷ USD mỗi năm và đang tăng trưởng 10 - 12%/năm.

Trước đó, Central Retail đã đầu tư hơn 10 tỷ Baht (290 triệu USD) để mở rộng mảng bán lẻ tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2022. Central Retail Việt Nam có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn hơn 1.2 triệu m2 trên 40 tỉnh thành. Công ty đã ghi nhận doanh thu bán hàng tăng trưởng nhanh chóng ở Việt Nam, từ 300 triệu Baht (8.7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38.6 tỷ Baht (1.12 tỷ USD ) trong năm 2021.

1540-thegrocerant-1676880721.jpg

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan sẽ đầu tư 1.45 tỷ đô vào Việt Nam. Ảnh minh họa

Ông Olivier Langlet, Giám đốc điều hành phụ trách Central Retail Việt Nam, đánh giá: “Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng bất chấp những bất ổn. Tôi kỳ vọng tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ đạt lần lượt là 6.7% và 7.2% vào năm 2023 và 2024, cao hơn mức trung bình 3.5%/năm của Thái Lan trong hai năm tới. Điều này sẽ biến Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á”.

Thị trường bán lẻ Việt Nam ước tính trị giá gần 49.7 tỷ USD mỗi năm và đang tăng trưởng với tốc độ 10-12%/năm. Bên cạnh đó, lượng du khách nước ngoài được dự báo hồi phục lên mức 2019 trong năm nay với 19 triệu lượt khách và sau đó tăng lên 21 triệu lượt khách trong năm 2025.

Được biết, Central Retail Việt Nam có hơn 340 cửa hàng với tổng diện tích sàn hơn 1,2 triệu m2 trên 40 tỉnh thành. Doanh thu của CRC tại Việt Nam đã tăng nhanh chóng từ 300 triệu Baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,6 tỷ Baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021.

Theo ông Olivier Langlet, công ty đặt mục tiêu phát triển mảng kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc để củng cố vị trí dẫn đầu trong phân khúc đại siêu thị tại Việt Nam.

Central Retail Việt Nam cam kết sẽ củng cố danh mục thực phẩm tươi sống và phi thực phẩm để thúc đẩy lưu lượng khách hàng, cũng như chuẩn bị cho việc ra mắt chi nhánh mới trong tương lai.

Theo kế hoạch hiện tại, Central Retail Việt Nam muốn tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600 cửa hàng ở 57 tỉnh thành Việt Nam vào năm 2027, với tổng diện tích sàn lên tới 2 triệu m2 - ông Olivier Langlet cho biết.

Thi Nguyên (t/h)