Tập đoàn 148 năm tuổi đời của Nhật Bản chính thức "bán mình"

Thương vụ mua lại tập đoàn Toshiba, một tập đoàn đa lĩnh vực có tuổi đời 148 năm nổi tiếng của Nhật Bản đã bắt đầu được thực hiện.

Theo đó, thương vụ mua lại tập đoàn Toshiba của Nhật Bản đã bắt đầu được thực hiện theo hình thức chào mua công khai (TOB), mua lại cổ phiếu của các cổ đông.

Báo Yomiuri cho biết, liên minh của Quỹ đầu tư đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP) thông báo họ bắt đầu chào mua công khai các cổ phiếu từ cổ đông của Toshiba từ ngày 8/8. Tổng thương vụ mua lại có giá là 2.000 tỷ Yên, khoảng 14,3 tỷ USD. Quá trình chào mua sẽ kết thúc vào 20/9 tới, nếu thương vụ mua lại thành công, Toshiba sẽ hủy niêm yết, kết thúc 74 năm niêm yết trên thị trường chứng khoán của tập đoàn này.

toshiba-1691656232.jpg

Kế hoạch mua lại vốn đã thực hiện đồng ý bởi ban lãnh đạo của Toshiba từ tháng 3, thương vụ mua lại được thực hiện nhằm chấm dứt khủng hoảng của tập đoàn này nhiều năm qua.

Theo báo Mainichi, Chủ tịch Hội đồng quản trị của tập đoàn Toshiba Watanabe Akihiro phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn, cho rằng đây là một ngày quan trọng của Toshiba để thoát khỏi đường hầm tăm tối sau 8 năm và kêu gọi sự ủng hộ của các cổ đông. Theo kế hoạch, liên minh Quỹ đầu tư đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP) đưa ra giá mua mỗi cổ phiếu là 4.620 Yên, thương vụ này cần trên 2/3 số cổ đông đăng ký bán.

Thương vụ mua bán này là quyết định bắt buộc của Toshiba, sau nhiều lần tiến hành cải tổ nhưng không mang lại hiệu quả.

Thông tin trên báo Nikkei, Toshiba đã rơi vào khủng hoảng trong quản lý liên tiếp kể từ khi vụ bê bối kế toán được phát hiện vào năm 2015, theo kết quả tài chính hợp nhất từ tháng 4 - tháng 6 năm 2023 của tập đoàn này, khoản lỗ ròng là 25,3 tỷ yên (180 triệu USD). Theo Nikkei, thương vụ mua bán sẽ thực hiện với mục đích chính là chuyển đổi cơ cấu trong trung và dài hạn, đồng thời cơ cấu các cổ đông tích cực là các công ty nước ngoài, những yếu tố dễ gây nhầm lẫn trong quản lý.

Theo một số chuyên gia, giá cổ phiếu mua lại công khai mà liên minh Quỹ đầu tư đối tác công nghiệp Nhật Bản đưa ra là khá thấp, thương vụ này nhận được sự quan tâm lớn, kết quả cũng như khả năng phục hồi có lẽ phải đợi đến khi thời hạn mua kết thúc và cuộc họp đại hội đồng cổ đông vào tháng 11 nếu thương vụ mua lại thành công.