Sử dụng đông trùng hạ thảo thế nào cho hiệu quả?

Đông trùng hạ thảo có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên sử dụng thế nào cho đạt hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết.
dtht-1695790942.jpg
Đông trùng hạ thảo có tác dụng tốt đối với sức khỏe - Ảnh minh họa.

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm sống ký sinh, phát triển trên ấu trùng của sâu bướm. Quá trình hình thành nên vị thuốc này khá đặc biệt, vào mùa đông loài nấm Cordyceps sinensis sẽ ký sinh trên cơ thể của loài sâu non thuộc chi Hepialus và loại nấm này sẽ hút chất dinh dưỡng từ ấu trùng để sinh tồn. Đến mùa hè, khi đã phát triển thành nấm dạng sợi và thoát ra khỏi xác của ấu trùng, thì mọc vươn lên mặt đất, trở thành cây nấm trưởng thành. Do mùa đông là dạng sâu, mùa hè hóa thành nấm nên chúng được gọi là đông trùng hạ thảo.

Từ xa xưa, đông trùng hạ thảo đã là một vị thuốc trong các bài thuốc dân gian Việt Nam. Qua nhiều nghiên cứu y học hiện nay cho thấy trong nấm đông trùng hạ thảo có chứa nhiều vitamin, khoáng, đặc biệt là 17 loại acid amin quý mà cơ thể con người khó tổng hợp được từ thức ăn.

Đặc biệt, loại đông trùng hạ thảo có xuất xứ từ Bhutan còn được gọi là “vàng của Hymalaya” là loại cao cấp nhất, có hiệu quả cao khi sử dụng, đặc biệt đối với phái mạnh.

Những lợi ích của đông trùng hạ thảo với sức khỏe:

Có khả năng chống lão hoá

Những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hàm lượng các dưỡng chất chống oxy hóa trong đông trùng hạ thảo có khả năng chống lão hóa cao. Một số thí nghiệm trên chuột già đã phát hiện ra loại dược liệu này làm tăng chất chống oxy hóa, giúp cải thiện trí nhớ và bồi bổ sinh lý cho con người.

Ức chế sự phát triển và chống ung thư

Các nghiên cứu In Vivo cho thấy, đông trùng hạ thảo có tác dụng gây độc trực tiếp lên tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến tế bào thường, bao gồm tế bào ung thư biểu mô phổi, tế bào lympho, tuyến tiền liệt, vú, tế bào gan, đại trực tràng.

Một công dụng khác của đông trùng hạ thảo cũng thu hút sự quan tâm của thế giới là khả năng kìm hãm sự phát triển của khác khối u. Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy đông trùng hạ thảo có thể ức chế sự phát triển của nhiều khối u và loại tế bào ung thư ở người, như ung thư gan, ung thư da,...

Người ta còn phát hiện ra công dụng chống khối u đối với nhiều bệnh như ung thư bạch cầu, u ác tính và ung thư phổi của đông trùng hạ thảo, đặc biệt là tác dụng bảo vệ và phục hồi chức năng phổi.

Đông trùng hạ thảo còn có thể làm giảm các tác dụng phụ do xạ trị gây ra, phổ biến nhất là tình trạng giảm bạch cầu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho việc củng cố hệ miễn dịch thông qua cơ chế kích thích cơ thể tiết ra nhiều chiến binh bạch cầu hơn. Nhờ chức năng này mà sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn, chống lại những tác nhân có hại nhất là những người có nguy cơ cao bị bệnh viêm gan B hoặc bị nhiễm HIV/AIDS.

Giải độc gan

Nam giới thường có thói quen uống nhiều bia rượu và đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ cao nam giới mắc những bệnh lý về gan mật. Nếu dùng đông trùng hạ thảo đúng cách sẽ giúp thải độc gan cũng như tăng cường chức năng gan hiệu quả do trong đông trùng hạ thảo có chứa hợp chất polysaccharides và cordycepin có khả năng thúc đẩy quá trình thải độc ở gan, hạn chế sự phát triển của các bệnh về gan như nóng gan, suy gan, gan nhiễm mỡ. Sử dụng đông trùng hạ thảo để bồi bổ cho những người bị xơ gan cũng cho ra kết quả xét nghiệm chức năng gan được cải thiện.

Tốt cho tim mạch và giảm đường huyết

Nhịp tim và quá trình lưu thông khí huyết được ổn định hơn nhờ hoạt chất D-mannitol chứa trong đông trùng hạ thảo. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khi sử dụng đông trùng hạ thảo sẽ giúp giảm cholesterol máu và hạ đường huyết.

Ngăn ngừa lão hóa

Loại dược liệu này có chứa một hợp chất quý hiếm tên là selen, hoạt động tương tự như một loại chất chống oxy hóa hiệu quả giúp cải thiện vẻ đẹp của mái tóc, làn da và độ săn chắc của cơ bắp. Vitamin A, B, C, E và 28 loại axit béo bão hòa, không bão hòa có trong đông trùng hạ thảo cũng có khả năng ngăn chặn tuổi già ập tới quá nhanh.

Chống viêm

Việc sử dụng Đông trùng hạ thảo cho thấy tác dụng chống viêm hiệu quả. Các nghiên cứu đã cho thấy khi các tế bào của cơ thể chúng ta tiếp xúc với đông trùng hạ thảo thì các protein đặc biệt gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể sẽ bị ức chế.

Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo chỉ được dùng cho trẻ 12 tuổi trở lên, trẻ dưới 5 tuổi tuyệt đối không được dùng vì cơ thể trong độ tuổi này không thể hấp thu acid amin và các thành phần mang dược tính cao khác.

Những người viêm thấp khớp, rối loạn chồng đông máu, người chuẩn bị phẫu thuật và phụ nữ mang thai cũng chống chỉ định với các thành phần có trong đông trùng hạ thảo.

Đồng thời hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại đông trùng hạ thảo giả, khi sử dụng sẽ gây nhiễm độc cho cơ thể, tổn hại sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến các hệ quả xấu. Người dùng cần tìm mua những nơi uy tín, có xuất xứ rõ ràng để tránh tiền mất, tật mang.

Diễm Quỳnh