Sôi động ngày hội hái mận trên cao nguyên Mộc Châu

Ngày 22/5, tại thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La đã diễn ra Ngày hội hái quả mận hậu lần thứ 6. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận hậu Mộc Châu đến người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Những ngày cuối tháng 5, các thung lũng mận ở cao nguyên Mộc Châu đã bước vào thời kỳ thu hoạch. Mận trên vườn, đồi, mận tràn ngập phố, mang theo những nụ cười, niềm vui hân hoan của những người nông dân chăm chỉ. Nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu, huyện Mộc Châu đã tổ chức ngày hội hái quả mận hậu lần thứ VI năm 2022 với các hoạt động sôi động, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu để được trải nghiệm.

Mặc dù, thời tiết không thuận lợi nhưng ngay từ sáng sớm, du khách thập phương từ khắp các nẻo đường đổ về thung lũng Nà Ka ở bản Pa Khen 1 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) tham gia ngày hội hái quả năm 2022.

Thung lũng mận Nà Ka vào ngày hội thật sôi động với những dòng người tấp nập đổ về hòa cùng mầu xanh tươi mát, màu mận chín đỏ, những bộ trang phục dân tộc rực rỡ đã tạo nên một bức tranh thiên tươi đẹp.

anh-1-1653300211.jpg

Ngày hội hái quả mận hậu huyện Mộc Châu diễn ra tại thung lũng mận Nà Ka (Ảnh: dangcongsan.vn).

Sau chương trình nghệ thuật đặc sắc, các đại biểu, du khách đã hòa mình vào không khí của Ngày hội hái quả mận hậu huyện Mộc Châu năm 2022. Với các nội dung: Thi hái quả, giới thiệu, trình bày mâm quả, thưởng thức quả; tôn vinh những người trồng mận; biểu diễn văn nghệ xen kẽ các phần thi; tham quan các gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng của văn hóa các dân tộc Mộc Châu; các gian trưng bày ẩm thực dân tộc; các gian giới thiệu sản phẩm được làm từ quả mận; tham quan du lịch và dịch vụ hái quả; tham gia các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Ngoài ra, Ngày hội còn diễn ra nhiều phần thi hấp dẫn dành cho những người tham dự, như: Thi thưởng thức quả mận, thi bắn nỏ, tham gia “Vũ điệu đoàn kết”…

Với lịch sử 30 năm phát triển, đến nay huyện Mộc Châu hiện là khu vực trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha, sản lượng ước đạt 28.000 tấn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Từ những vườn mận trĩu quả hôm nay, những người nông dân trồng mận trên địa bàn huyện Mộc Châu đã thực sự thay đổi cuộc sống, vươn lên trở thành những triệu phú và tỷ phú trên vùng đất cao nguyên.

Quả mận hậu Mộc Châu đã vươn ra thị trường rộng lớn, những sàn thương mại điện tử uy tín, trở thành nông sản đặc trưng của địa phương. Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2022 khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Anh Vân (t/h)