Sẽ tăng sức hút du lịch khi Việt Nam trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” Hollywood

Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.
dien-anh-tao-suc-hut-du-lich-3-1726752501.jpg
Bối cảnh Vịnh Hạ Long xuất hiện hoàng tráng trên trailer bộ phim "Kong: Skull Island". (Ảnh TTXVN)

Địa điểm tạo trường quay cho những bộ phim "bom tấn" tạo sức hút du lịch

Nhiều quốc gia đã trở thành tiêu điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới nhờ vào các bộ phim điện ảnh. Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa, đây là nguồn tài nguyên rất tốt để phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh.

Phát triển du lịch kết hợp với điện ảnh là một hướng đi mới nhằm tận dụng sức lan tỏa của điện ảnh để quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia. Theo các chuyên gia, đổi mới về phương thức, nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam đối với thị trường quốc tế thông qua lĩnh vực điện ảnh là việc làm rất cần thiết.

Việt Nam rất giàu tài nguyên thiên nhiên, sinh thái, văn hóa. Sự thành công của bộ phim “Kong: Skull Island” với những cảnh quay hoành tráng tại Hạ Long, Quảng Bình, Ninh Bình cho thấy Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành phim trường của những bộ phim “bom tấn” của Hollywood.

Thực tế đã cho thấy, nhiều địa điểm của Việt Nam đã từng được lựa chọn là bối cảnh của những bộ phim nước ngoài. Trong số đó, nổi bật nhất là bộ phim Hollywood “Kong: Skull Island” của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts với bối cảnh quay ở Việt Nam. Cảnh đẹp hùng vỹ của Tràng An đã khiến Ninh Bình trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều du khách quốc tế. Ngoài Tràng An, bộ phim cũng chọn Hạ Long (Quảng Ninh), Quảng Bình làm bối cảnh quay.

dien-anh-tao-suc-hut-du-lich-1-1726752546.jpg
Phim trường 'Kong: Skull Island'. (Ảnh TTXVN)

Bên cạnh đó, bộ phim “Pan và vùng đất Neverland” đã chọn Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), hang Én (Quảng Bình), đầm Vân Long (Ninh Bình) làm bối cảnh để thực hiện một số cảnh quay đẹp. Trong phim, non nước Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình rực rỡ, kỳ bí là cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Phim “Người tình” đã chọn vùng đất Sa Đéc, Đồng Tháp, miền Tây Nam Bộ làm địa điểm quay, với những cảnh đẹp cánh đồng lúa, phiên chợ truyền thống và ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tạo nên bức tranh sống động và thơ mộng.

Ở trong nước, một số bộ phim Việt Nam với những cảnh quay nên thơ, trữ tình, mộc mạc như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” với bối cảnh quay tại Phú Yên, “Chuyện của Pao” được quay ở xã Sủng Là (Hà Giang), “Tết ở làng Địa Ngục” với bối cảnh quay chính tại làng Sảo Há (Hà Giang) - nơi còn lưu giữ gần như vẹn nguyên hình ảnh mộc mạc ngôi làng cổ của người dân tộc Mông, sau khi công chiếu đã giúp cho địa danh này trở thành điểm đến rất được ưa chuộng.

Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên, khi phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh ra mắt”, số du khách đến tỉnh Phú Yên tăng gấp 2,5 lần, từ 750.000 lượt năm 2014 lên 1,8 triệu lượt khách vào năm 2019.

Điện ảnh sẽ là cửa ngõ thu hút khách du lịch

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, du lịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, vấn đề về thể chế đã được xác lập, trong đó có Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ về thúc đẩy phát triển du lịch.

Du lịch Việt Nam là ngành kinh tế tổng hợp, liên kết chặt chẽ với các ngành kinh tế khác. Trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là hai ngành trọng tâm. Vì vậy, sự liên kết giữa hai ngành này sẽ tạo ra động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Nhằm quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood, kinh đô điện ảnh thế giới, đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, từ ngày 21-28/9/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch-Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới.”

dien-anh-tao-suc-hut-du-lich-2-1726752487.jpg
Một cảnh trong phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh." (Ảnh: Galaxy)

Đây là hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm nhấn của du lịch Việt Nam trong năm 2024. Các hoạt động của chương trình này được đổi mới, tổ chức theo chuỗi đa dạng có sự gắn kết xúc tiến du lịch với điện ảnh, văn hóa, ẩm thực, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao.

Đây cũng là dịp để các địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không, điện ảnh, truyền thông hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác giao thương.

Trong thời gian tới, để thu hút nhiều đoàn làm phim quốc tế đến Việt Nam khảo sát và chọn làm bối cảnh quay phim cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và điện ảnh và sự quan tâm, đồng hành của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp, đưa ra các chính sách mới tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất phim quốc tế vào Việt Nam làm phim. Qua đó, đưa hình ảnh, thương hiệu điểm đến Việt Nam đến với khán giả toàn cầu thông qua các bộ phim “bom tấn.”

Cần cơ chế tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới

Với nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như nhiều địa phương, việc quảng bá du lịch qua điện ảnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn cần phải có chiến lược lâu dài và bền vững.

Tại Tọa đàm “Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới” diễn ra vào đầu tháng 9/2024 vừa qua các chuyên gia cho rằng cần phải có sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, ban, ngành địa phương, sự năng động của doanh nghiệp, của ngành điện ảnh và người dân Việt Nam để tạo sự thu hút đối với các nhà làm phim trên thế giới.

Theo bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), trước hết, muốn quảng bá du lịch thông qua điện ảnh thì cần xây dựng những bộ phim có chất lượng, nội dung tốt, từ đó tạo sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến.

dien-anh-tao-suc-hut-du-lich-4-1726752603.jpg
Sông nước miền Tây Việt Nam xuất hiện trong bộ phim "L’amant" (1992).(Ảnh TTXVN)

Luật Điện ảnh 2022 rất mới, có nhiều tiền đề, khung pháp lý để tạo cơ chế, nhưng những cơ chế và văn bản dưới luật dường như chưa có. Khi đưa vào thực tế thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như cơ quan thuế cần có những văn bản dưới luật, làm sao để có ưu đãi cho nhà làm phim. Điều này quyết định lớn đến việc thu hút đoàn phim vào Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt cho biết về thể chế, khai thông nguồn lực, trong lĩnh vực điện ảnh, Cục Điện ảnh đã chủ động có những hỗ trợ cho phát triển du lịch, tạo cơ chế phát triển du lịch qua lĩnh vực điện ảnh bằng cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tiến hành chuyển đổi số trong công tác hành chính.

Khi xây dựng Luật Điện ảnh, Cục Điện ảnh đều có đánh giá tác động, tham khảo kinh nghiệm các quốc gia phát triển ở khu vực và thế giới như Pháp, Singapore… Trên cơ sở đó, tổng hợp và đưa ra các khung pháp lý để tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất, và xây dựng một số phương án để tham mưu, đề xuất khi xây dựng các chính sách liên quan về phát triển du lịch.

Ở góc độ địa phương, với những thành công khi Ninh Bình được nhiều đoàn phim quốc tế lựa chọn làm bối cảnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết trong thời gian qua, Ninh Bình đã tăng cường phối hợp đồng bộ, hiệu quả, hoạch định chiến lược quảng bá đến các đoàn làm phim mạnh mẽ hơn, từng bước đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ chính sách thuế và tài chính cho đoàn làm phim.

Trong thời gian tới, để quảng bá du lịch thông qua điện ảnh đạt hiệu quả hơn nữa, ông Mạnh đề xuất cần có giải pháp tổng thể về phát triển, hỗ trợ tối đa cho các đoàn làm phim đồng thời có những chính sách giới thiệu, thu hút các đoàn làm phim một cách bài bản./.

Bình Nguyên