Sắp diễn ra chuỗi sự kiện An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022

Hội thảo cùng chuỗi các sự kiện An toàn Thông tin (ATTT) khu vực phía Nam năm 2022 được tổ chức trong bối cảnh Công nghệ, trong đó có Công nghệ Thông tin (CNTT) là "con tàu" đưa con người tới những tầm cao mới. Tại Hội thảo, Chi hội Hiệp hội ATTT Việt Nam phía Nam sẽ trình bày báo cáo về bức tranh tổng thể ATTT của khu vực phía Nam cũng như tình hình ATTT chung của Việt Nam và thế giới, nêu lên những cảnh báo, phòng ngừa và các khuyến nghị thiết thực với các cơ quan, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra song song với những thách thức toàn cầu mới.

Đó là chia sẻ của ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam, Chủ tịch Chi hội phía Nam Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) chia sẻ tại buổi họp báo công bố thông tin về chuỗi sự kiện An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022 diễn ra ngày 9/8/2022.

Đây là chuỗi sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và ATTT cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và trên địa bàn các tỉnh thành phố phía Nam. Ngoài hội thảo chính sẽ diễn ra ngày 26/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh là chuỗi các hoạt động quan trọng khác diễn ra vào ngày 21/8, 25/8, 7 - 9/9/2022 và 8/11/2022.

chuoi-su-kien-1-1660094201.jpg
Ông Ngô Vi Đồng, Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam, Chủ tịch Chi hội phía Nam (VNISA) phát biểu tại buổi họp báo công bố thông tin về chuỗi sự kiện An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022.

Tại Hội thảo, Chi hội VNISA phía Nam sẽ trình bày báo cáo về bức tranh tổng thể ATTT của khu vực phía Nam cũng như tình hình ATTT chung của Việt Nam và thế giới, nêu lên những cảnh báo, phòng ngừa và các khuyến nghị thiết thực với các cơ quan, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra song song với những thách thức toàn cầu mới.

Chuyển đổi số, một từ khóa với khoảng 22 triệu kết quả được Google trả về tức thì đang tạo ra những phương thức quản lý mới của Chính phủ đối với tài nguyên, môi trường, doanh nghiệp, con người đang hiện thực các mô hình kinh tế gần như hoàn toàn trên môi trường số với sự liên kết của nhiều lĩnh vực khác nhau cho phép mỗi cá nhân như một chủ thể tham gia vào thế giới số, tạo ra và thụ hưởng các dịch vụ, cách thức làm việc hoàn toàn khác biệt. Việt Nam không chỉ bám sát, theo đuổi các xu hướng chuyển đổi số, mà còn đang cố gắng vượt lên, dẫn đầu trong một số lĩnh vực.

chuoi-su-kien-2-1660094235.jpg
Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp báo công bố thông tin về chuỗi sự kiện An toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2022.

Quan trọng hơn cả, ứng dụng công nghệ đang là một cơ hội giúp đất nước có những sức bật mới để trở thành nước phát triển. Chúng ta cũng hiểu rằng chỉ có rất ít con đường để thành công, nhưng có vô vàn yếu tố làm cho chuyển đổi số thất bại. Người dân sẽ quay lưng với chuyển đổi số khi mà ứng dụng lại không hoạt động (mất tính khả dụng) khi họ cần; thông tin cá nhân của họ mất tính bảo mật khi họ sử dụng chuyển đổi số. Đó cũng là các bài toán căn bản của ATTT và là điều căn bản cần có của chuyển đổi số.

Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt, không thể tách rời của chuyển đổi số. Mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm, hệ thống thông tin, dự án đầu tư về CNTT đều có cấu phần bắt buộc về an toàn, an ninh mạng ngay từ khi thiết kế. Trước những đòi hỏi và thách thức toàn cầu mới chúng ta cần một tư duy mới trong chiến lược đảm bảo an toàn, an ninh mạng ở mọi cấp độ từ Chính phủ đến các cơ quan doanh nghiệp và kể cả người dân. Đảm bảo an toàn, an ninh mạng là bảo vệ tài nguyên số quốc gia, tài sản số của các cơ quan doanh nghiệp và của chính người dân.

Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong giai đoạn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số hiện nay. Khi đưa hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế, của xã hội nên môi trường số thì phải bảo đảm sự an toàn của giao dịch đó, cũng như thông tin của người dùng phải được bảo vệ”.

Đạm Quang Lê