Quảng Ngãi: Điểm sáng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn An Mô

Dù có gần 90% người dân trong thôn làm nông nghiệp, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị thôn An Mô, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là điểm sáng của tỉnh Quảng Ngãi trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Các tuyến đường tại thôn An Mô đều được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường được người dân trồng hoa, giữ gìn vệ sinh tạo nên khung cảnh làng quê nông thôn trù phú. Để xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn An Mô đã tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, hiến đất mở đường giao thông.

Bà Trần Thị Hoa, thôn An Mô cho biết, khi xã Đức Lợi đạt xã nông thôn mới thì vẫn còn vài tuyến đường của thôn An Mô chưa được bê tông. Nhưng đến nay, 100% tuyến đường đã bê tông, đường rộng, sạch nên người dân rất vui. Đường sạch rồi thì bà con nghĩ đến làm sao cho đẹp, do đó chị em phụ nữ đã trồng hoa, dọn vệ sinh thường xuyên hàng tuần.

haihaunamdinh-00-16-48-604-1642592931.jpeg
Ảnh minh hoạ

Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng nên người dân thôn An Mô đã liên kết lại với nhau sản xuất rau hữu cơ. Nhờ đó, đến nay thôn đã có hàng chục khu vườn trồng rau sạch với tổng diện tích hơn 12 ha. Hợp tác xã sản xuất rau hữu cơ cũng được thành lập. Đầu ra của rau được tiêu thụ tại các cửa hàng rau sạch trên địa bàn tỉnh.

Anh Huỳnh Tiến Dũng, thôn An Mô cho hay, trồng rau hữu cơ không chỉ cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng mà còn góp phần tăng thu nhập cho bà con bởi giá rau sạch thường cao hơn so với cách trồng truyền thống trước đây. Gia đình anh có gần 2.000 m2 đất, trồng xen canh nhiều loại rau để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cũng như tiết kiệm diện tích, tăng năng suất cây trồng đem lại lợi ích đáng kể.

Theo ông Lê Văn Tiến, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đức Lợi, để người dân thôn An Mô trồng rau hữu cơ đúng quy trình, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, mời một số cán bộ về tận vườn hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc, chọn giống, chọn phân bón và tuyệt đối nói không với thuốc trừ sâu.

Thôn An Mô có gần 300 hộ dân. Thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, người dân đã đồng sức đồng lòng đóng góp kinh phí, ngày công để thực hiện 10 tiêu chí của khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Tỷ lệ hộ nghèo của An Mô chỉ còn 2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 43 triệu đồng/năm; 100% hộ dân tham gia canh tác theo hướng hữu cơ; rau cải ngọt của người dân nơi đây được cấp chứng chỉ VietGAP; tỷ lệ hộ dân tham gia thu gom rác thải, sử dụng nước sạch đạt 100%...

Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng thôn An Mô vẫn hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là điểm sáng của tỉnh Quảng Ngãi trong phong trào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Việc xây dựng thành công khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn An Mô sẽ giúp chính quyền địa phương có kinh nghiệm để triển khai tại các thôn còn lại nhằm hoàn thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Ông Tiến cho biết, xã Đức Lợi có 4 thôn với hơn 2.000 hộ dân, người dân địa phương chủ yếu làm nghề nông và ngư nghiệp. Từ cuối năm 2020, xã triển khai xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn An Mô. Đến cuối năm 2021, thôn An Mô đã được Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh công nhận khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, đây là kết quả của sự đồng tâm, đồng lòng của người dân và chính quyền.

Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại các thôn còn lại, dựa trên những lợi thế của địa phương như: nông nghiệp sạch, cụ thể là trồng rau an toàn; du lịch nông thôn dựa trên lợi thế cửa biển, làng chế biến nước mắm lâu đời, hợp tác xã trồng rau sạch và các di tích lịch sử; đánh bắt khai thác hải sản..../.