Quảng Nam: Nhiều tuyến đường bị sạt lở, hàng chục ngôi nhà bị nứt do ảnh hưởng mưa lớn của bão số 4

Bão số 4 gây mưa lớn, sạt lở đã làm nứt nhiều nhà dân và uy hiếp nhiều trường học, làng mạc ở huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Cơ quan chức nắng của huyện đã di dời khẩn cấp 70 hộ dân với 257 nhân khẩu (đa số là người già và trẻ em) ở các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao về nơi trú ẩn an toàn.

Chiều qua (ngày 19/9), lãnh đạo UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, tình hình mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến địa phương.

1-1726752600.jpg
Mọi người khắc phục hậu quả sạt lở ở điểm trường Răng Chuỗi, thôn 2, xã Trà Tập, Nam Trà My, Quảng Nam.

"Toàn xã có khoảng 9 điểm nguy cơ cao, với khoảng 194 hộ/gần 800 nhân khẩu cần được sơ tán, mỗi điểm đều cử lực lượng túc trực, nắm bắt tình hình. Dự báo những ngày tới tiếp tục có mưa lớn, do đó chúng tôi theo dõi sát sao, khi cần thiết sẽ tiến hành sơ tán dân kịp thời trong đêm" - ông Đoàn Ngọc Hoài - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Nam, huyện Nam Trà My thông tin.

1-1726752670.webp
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, mưa lớn kèm sạt lở đã làm ảnh hưởng đến 17 ngôi nhà (8 nhà bị đất đá sạt lở tràn vào nhà và 9 nhà bị nứt nền nhà); sạt lở đất đá tràn vào 3 điểm trường vùng sâu và hư hỏng nhiều đoạn đường liên xã, liên thôn.

5-1726752777.webp
Mưa lớn còn gây sạt lở taluy âm tại các tuyến đường ĐH3, Trà Cang và ĐH1 Trà Dơn - Trà Leng.

Đáng lo ngại, tình hình sạt lở nghiêm trọng trên tuyến từ UBND xã Trà Tập đi làng Răng Chuỗi thôn 1, xã Trà Tập đã gây ách tắc giao thông. Khối đất đá sạt lở này đã trôi sát làng Lăng Lương, uy hiếp 22 hộ, với 95 nhân khẩu tại làng này - báo cáo nhấn mạnh.

10-1726752892.webp
Các biện pháp được khuyến cáo bao gồm: chèn chống, gia cố nhà cửa, bảo quản tài sản và chặt tỉa cành cây lớn xung quanh nhà ở, trường học và các công trình công cộng.

Huyện cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền qua các đài truyền thanh xã/thôn về tình hình mưa, bão, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống thiên tai.

9-1726752978.webp
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền qua các đài truyền thanh xã/thôn về tình hình mưa, bão, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống thiên tai.

Đến nay, huyện đã dự trữ khoảng hơn 300 tấn gạo, 1.160 thùng mỳ ăn liền, 307 thùng lương khô cùng nước uống đóng chai, hóa chất, thuốc men, nhiên liệu tại các nhà kho của xã, trường học, nhà kho thôn, các cửa tiệm tạp hóa và trong nhân dân./.

Nguyễn Thuyết