Quảng Nam khai thác tiềm năng phát triển du lịch biển đảo

Thời gian tới, tỉnh Quảng Nam cần cải thiện môi trường du lịch, thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trực tiếp làm du lịch, nhất là du lịch biển đảo.

Tỉnh Quảng Nam có vị trí du lịch quan trọng, nằm ở trung tâm của tuyến du lịch miền Trung Việt Nam với nhiều loại hình du lịch mang đặc trưng riêng dựa trên sự phong phú của hệ thống các di sản văn hóa, sự đa dạng của các thắng cảnh thiên nhiên, sự độc đáo của ẩm thực và tinh hoa của các làng nghề truyền thống. Địa phương này có hơn 125km chiều dài bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp, nổi tiếng như: Cửa Đại, An Bàng, Hà My, Tam Thanh, Bãi Rạng, Tam Tiến, cùng một số các hòn đảo lớn và nhỏ gần bờ… Đây là nguồn tài nguyên rất lớn hỗ trợ phát triển du lịch biển, đảo của tỉnh.

Tuy nhiên, khai thác du lịch biển của tỉnh Quảng Nam thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Hoạt động du lịch biển chủ yếu tập trung tại TP. Hội An. Việc phát huy, khai thác giá trị tài nguyên cho các hoạt động du lịch biển chỉ dừng ở khai thác ven bờ. Các hoạt động du lịch bổ sung, bổ trợ cho nghỉ dưỡng, tham quan, tắm biển chưa nhiều. Các sản phẩm du lịch như thể thao biển chưa được phát triển. Công tác bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch vùng ven biển chưa được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững…

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, thiên tai gây bất lợi cho việc phát triển của sản phẩm du lịch biển, đồng thời đặt ra thách thức không nhỏ cho công tác khôi phục và bảo tồn các tài nguyên du lịch ven biển. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các ngành trong xây dựng các chính sách phát triển du lịch còn thiếu chặt chẽ từ xây dựng quy hoạch, ban hành cơ chế, chính sách, đến hướng dẫn thực hiện pháp luật liên quan phát triển du lịch biển. Nhận thức về bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường văn hóa của các doanh nghiệp, du khách và cộng đồng dân cư chưa cao. Hoạt động phát triển du lịch biển của cộng đồng còn mang tính tự phát, thiếu tính liên kết, thiếu đầu tư.

tnb-57838-1690678217.jpg
Biển Cửa Đại (Hội An) tái tạo bãi cát và được chỉnh trang thu hút nhiều du khách quốc tế trở lại. Ảnh: Q.T

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, nhiều dự án du lịch lớn ở khu vực phía Đông của tỉnh như Khu nghỉ dưỡng phức hợp Nam Hội An - Hoiana, Tui Blue Nam Hội An, Vinpearl Resort & Golf Nam Hội An, mang lại tiện nghi đẳng cấp quốc tế phục vụ khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Quảng Nam. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông khu vực này được kết nối thông suốt. Theo đó, các khu nghỉ dưỡng ven biển kết nối với sân bay Chu Lai, sân bay quốc tế Đà Nẵng, cảng Kỳ Hà và cảng biển du lịch Cửa Đại.

Các khu điểm du lịch biển như An Bàng (Hội An), Cửa Khe (Thăng Bình), Tam Thanh (Tam Kỳ), Tam Tiến, Tam Hải (Núi Thành) đã được xây dựng, khai thác thông qua tuyến đường ven biển Võ Chí Công và hệ thống đường thanh niên ven biển. Đây là những lợi thế để Quảng Nam khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch biển đảo.

Cùng với những thuận lợi và kết quả đạt được, khai thác du lịch biển của Quảng Nam thời gian qua được đánh giá chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có. Hoạt động du lịch biển chủ yếu tập trung tại thành phố Hội An. Các hoạt động du lịch bổ sung, bổ trợ cho nghỉ dưỡng, tham quan, tắm biển chưa nhiều. Các sản phẩm du lịch như thể thao biển chưa được phát triển; công tác bảo tồn tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch vùng ven biển chưa được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Trước thực tế trên, nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng du lịch biển đảo tại địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan chức năng và các địa phương tập trung triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ về lãi suất, vay, bảo hiểm; xem xét cấp phép cho các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch gắn với biển, các hoạt động thể thao dưới nước. Sở VHTTDL tỉnh tăng cường phối hợp, liên kết trong quản lý và phát triển du lịch, trong đó đẩy mạnh phát triển và khai thác các loại hình sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, du lịch tham quan kết hợp hội thảo, mua sắm…

bien-1690678235.jpg
Ngành Du lịch Quảng Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối tạo sức bật cho du lịch biển đảo.

Nhiều ý kiến cho rằng, để du lịch phát triển bền vững, nhất là du lịch biển đảo, tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế, bảo hiểm xã hội, thuê đất, hỗ trợ người lao động...Bên cạnh đó, tỉnh cần cải thiện môi trường du lịch, thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp cho lực lượng lao động trực tiếp làm du lịch, nhất là du lịch biển đảo.

Năm 2023, ngành du lịch của tỉnh Quảng Nam ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan với số lượng lượt khách đến tham quan, du lịch tại tỉnh tăng so với năm 2022. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt hơn 4,5 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 2,1 triệu lượt, khách nội địa đạt 2.475.000 lượt.

Doanh thu du lịch 6 tháng đầu năm 2023 đạt 4.600 tỷ đồng, tăng gấp 2,64 lần so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 10.810 tỷ đồng. Theo đánh giá, hoạt động du lịch cơ bản được phục hồi, nhưng thị trường khách du lịch quốc tế chưa phục hồi mạnh mẽ, mức chi tiêu của khách nội địa còn thấp. Doanh nghiệp du lịch hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh và phát triển sản phẩm do các quy định về lãi suất vay, bảo hiểm, thuế; các quy định về thuê đất, thủ tục đầu tư; quy định về phòng cháy chữa cháy; quy định về hoạt động ban đêm...