Phụ nữ: Món quà “sai lầm” của tạo hóa

“Sai lầm của tạo hóa là tạo ra phụ nữ, nhưng tất cả đàn ông trên đời này đều cảm thấy hạnh phúc và chấp nhận”, câu nói nổi tiếng của một triết gia khi nhận xét về phụ nữ.
phu-nu-viet-nam-1697647223.jpg
Sai lầm của tạo hóa là tạo ra phụ nữ, nhưng tất cả đàn ông trên đời này đều chấp nhận - Ảnh minh họa.

Thực tế, trong xã hội hiện nay chưa có một cơ quan hay triết gia nào dám đưa ra nhận xét đúng và đầy đủ nhất về vai trò của phụ nữ. Bởi đơn gian phụ nữ là một phần không thể thiếu của cuộc sống này. Nếu sự sống là một ngày trọn vẹ, đàn ông là ánh sáng để sưởi ấm cho nhân loại thì phụ nữ lại giống như những bóng đêm ru cho ta những giấc ngủ say sau một ngày mệt nhọc.

Ngay từ buổi sơ khai, khi thượng đế tạo ra phụ nữ đã khiến nửa kia của “thế giới” điêu đứng. Hay nói cách khác, phụ nữ như nguồn sức mạnh tiếp thêm động lực cho giới mày râu cố gắng vượt qua.

Ở nước Việt Nam chúng ta, trong xã hội truyền thống cũng như xã hội hiện đại, phụ nữ là người giữ vai trò chủ đạo trong việc xây dựng các mối quan hệ và tổ chức cuộc sống gia đình. Là người vun đắp hạnh phúc, người duy trì và phát triển những giá trị văn hóa gia đình, giữ gìn bản sắc dân tộc, góp phần xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cho đất nước, nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, với những đức tính đảm đang, dịu dàng, biết thông cảm, chịu khó và sự tinh tế phụ nữ còn giữ vai trò điều hòa được các mối quan hệ, từ đó gìn giữ và phát triển, xây dựng gia đình hạnh phuc. Trong quan hệ vợ chồng sẽ có lúc nọ lúc kia nhưng quan trọng nhất người phụ nữ phải biết giữ hòa khí gia đình “Chồng nóng thì vợ bớt lời - Cơm sôi nhỏ lửa muôn đời không khê”.

Người vợ ngoài việc chu tất công việc gia đình còn tinh tế trong việc thông cảm, động viên chồng. Từ đó tạo mọi điều kiện để người chồng lấy lại niềm tin, thêm nghị lực mà vượt qua sóng gió. Châm ngôn nước ngoài có câu“Đằng sau sự thành công của đàn ông luôn có bóng dáng người phụ nữ” càng khẳng định được vị trí vai trò của người phụ nữ đối với sự thành công của người chồng.

Theo quan niệm người xưa, phụ nữ phải trau dồi tứ đức đã được rút ra, đó là: Công - Dung - Ngôn - Hạnh để trở thành người thầy đầu tiên hình thành nhân cách của một con người “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”.

Ngày này, trong xã hội hiện đại, và vai trò của người phụ nữ càng thể hiện rõ nét. Đối với gia đình, đôi khi phụ nữ không chỉ là mẹ, mà còn thay cha làm trụ cột, gánh vác những công việc trọng đại trên đôi vai yếu mềm. Trong xã hội, họ vừa là người kết nối các mối quan hệ, đồng thời cũng là người giữ lửa cho ngôi nhà: “giàu vì bạn, sang vì vợ”.

Thế hệ trẻ này nay, khi nhận xét về phụ nữ trong cuộc sống hôn nhân gia đình họ thường có câu: “Vợ là nóc nhà”. Đối với giới trẻ, “nóc nhà” sẽ không chỉ đơn giản là một công trình dùng để trú ẩn mà nó còn thể hiện sự tôn trọng đối với người yêu hoặc vợ mình. Đây được xem là những người phụ nữ có quyền lực cao nhất trong một mối quan hệ nam nữ hoặc vợ chồng.

Ngoài những công việc gia đình, ngày nay, phụ nữ đã tham gia ngày một nhiều các công việc ngoài xã hội và góp phần tích cực vào sự cải thiện kinh tế và đời sống của gia đình. Đó là người phụ nữ có công việc ổn định để đảm bảo cuộc sống, có cơ hội học tập nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, các đoàn thể, có thời gian hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho bản thân...

Bên cạnh đó cũng rất nhiều những mảnh đời của người phụ nữ bất hạnh, trên khóe miệng của họ chưa một lần được cười tươi hạnh phúc, họ được ví như những bông hoa không có dịp để nở, nhưng lại tỏa ngát hương thơm từ những việc làm thầm lặng của họ để cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Hà Khải