Đội tuyển Olympic Việt Nam sẵn sàng tham dự ASIAD 19

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho trận ra quân gặp Mông Cổng diễn ra vào 15h00 ngày mai 19/9/2023.
tung4047-1695027238.jpg
Đội tuyển Olympic Việt Nam sẵn sàng tham dự ASIAD 19 (Ảnh: VFF).

Tại ASIAD 19 diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), Olympic Việt Nam nằm ở Bảng B cùng với các đội tuyển Mông Cổ, Iran và Ả rập Xê út. Đây được đánh giá là một bảng đấu khá khó khăn cho thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi phải đối đầu với các nền bóng đá có nhiều thành tích và mạnh hàng đầu Châu Á như Iran và Ả rập Xê út.

Đặc biệt tại ASIAD lần này, đội tuyển Olympic Việt Nam có nhiều sự thay đổi lớn khi triệu tập các cầu thủ còn rất trẻ. Theo định hướng đào tạo và phát triển bóng đá trẻ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn là tập hợp của các cầu thủ U24, trong đó có tới 18 cầu thủ lứa tuổi U20. Mặc dù Ban Tổ chức ASIAD 19 cho phép mỗi đội bóng có 3 cầu thủ quá tuổi, Olympic Việt Nam chỉ triệu tập 1 cầu thủ quá tuổi là thủ môn Đỗ Sỹ Huy, sinh năm 1998 tham dự giải đấu năm nay. Cầu thủ lớn tuổi thứ hai là tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng sinh năm 2000.

danhsach-dtu23-asiad19-1695027282.png

Sự thay đổi lớn này của Olympic Việt Nam cho thấy rõ định hướng cũng như sự quan tâm, chú trọng phát triển bóng đá trẻ của VFF, tạo điều kiện tối đa để các cầu thủ trẻ được tham dự các giải đấu quốc tế. Điều này giúp các cầu thủ trẻ tiềm năng có nhiều cơ hội để thi đấu cọ xát, trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm thi đấu quốc tế, tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Trước giờ lên đường sang Hàng Châu (Trung Quốc), HLV Hoàng Anh Tuấn và Ban Huấn luyện đội tuyển Olympic Việt Nam đã công bố danh sách chính thức 22 cầu thủ tham dự ASIAD 19. Hai cầu thủ phải chia tay Đội tuyển là thủ môn Đoàn Huy Hoàng và tiền vệ Nguyễn Công Phương. Chia sẻ về những lựa chọn này, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Thực ra danh sách chúng tôi chốt lâu rồi. Nhưng tôi muốn Công Phương lên đây để rèn luyện, thi đấu cùng các anh. Đây là cầu thủ tiềm năng cho tương lai. Còn thủ môn Huy Hoàng đã thi đấu SEA Games và lên Đội tuyển. Tôi muốn cậu ấy ở đây tập luyện để có thêm kinh nghiệm".

Sáng ngày 16/9, đội tuyển Olympic Việt Nam đã lên đường sang Hàng Châu (Trung Quốc). Thời tiết hiện tại ở Hàng Châu rất lý tưởng cho việc thi đấu và tập luyện ngoài trời. Nhiệt độ ở Hàng Châu trong ngày chỉ trong khoảng từ 24 - 33 độ C, buổi tối trời se lạnh. Do mất một ngày di chuyển, thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chỉ có 2 buổi tập trước khi bước vào trận ra quân với đội tuyển Olympic Mông Cổ.

tung4269-1695027299.jpg
Thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn tập luyện tại Hàng Châu, Trung Quốc (Ảnh: VFF).

Nói về mục tiêu cụ thể của đội tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 19, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông không muốn đặt áp lực lên các học trò: "Tôi muốn họ phải làm những gì tốt nhất, hơn cả những gì họ có. Trong danh sách có nhiều cầu thủ 18-19 tuổi, nếu đưa ra mục tiêu như thế, họ có áp lực lớn. Bởi khi thi đấu với cầu thủ 24 và trên 24 tuổi, đó đã là rào cản tâm lý với cầu thủ của chúng ta rồi. Chúng ta không nên tạo thêm áp lực nữa cho cầu thủ".

Trận đầu tiên gặp Mông Cổ được xem là trận đấu rất quan trọng đối với Olympic Việt Nam. Theo thể thức thi đấu của vòng đấu bảng ASIAD 19, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt để xếp hạng. Hai đội nhất, nhì tại mỗi bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất trong 6 bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội (vòng 1/8). Chính vì vậy, trong một bảng đấu rất mạnh gồm các đội bóng hàng đầu Châu Á là Iran và Ả rập Xê út, Olympic Việt Nam với các cầu thủ rất trẻ cần cố gắng thi đấu tốt từng trận một để đạt thành tích tốt nhất.

ltd-asiad-19-nam-1695027370.jpg

Nếu không thể cạnh tranh hai vị trí đầu bảng B thì thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần cố gắng cạnh tranh 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất để có tấm vé vào vòng 1/8. Bởi vậy, Olympic Việt Nam cần cố gắng giành kết quả tốt nhất trước Mông Cổ (đội được đánh giá là yếu nhất trong 3 đội bóng còn lại). Chiến thắng trước Olympic Mông Cổ ngoài việc tạo ra sự khởi đầu thuận lợi sẽ giúp đội tuyển Olympic Việt Nam duy trì sức cạnh tranh so với 2 đối thủ còn lại. Trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Mông Cổ sẽ diễn ra vào 15h00 ngày mai 19/9/2023.

Anh Đức