Novaland lên tiếng về khoản dư nợ trái phiếu gần 300 triệu USD với đối tác ngoại Ad Hoc Group

Tập đoàn Novaland cho biết đã và đang đề xuất, thương lượng với nhóm trái chủ nước ngoài về phương án tái cơ cấu cho khoản nợ.
nvl-1695711681.jpg
Novaland lên tiếng về khoản dư nợ trái phiếu gần 300 triệu USD.

Tập đoàn Novaland (mã NVL) vừa phát đi thông báo liên quan đến khoản dư nợ 298,6 triệu USD trong gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế, không có tài sản đảm bảo, niêm yết tại Singapore.

Theo đó, Novaland cho biết đã trao đổi với nhóm trái chủ về những khó khăn trong thanh khoản dẫn đến chưa thể hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD.

“Novaland đã và đang đề xuất, thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu cho khoản nợ trái phiếu này phù hợp với khả năng hiện tại và lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh của Công ty với sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước như Deloitte, Sidley Austin LLP và YKVN”, thông báo của NVL nêu.

Novaland cho biết, trong điều kiện nguồn lực hạn chế, tập đoàn cam kết sẽ luôn nỗ lực đàm phán và giải quyết trên tinh thần cầu thị với mong muốn tìm ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm trái chủ. Công ty đã và đang tiến hành tái cấu trúc toàn diện dưới sự tư vấn của nhiều đối tác uy tín trong và ngoài nước. Trong giai đoạn này, Novaland cần thêm thời gian để phục hồi, do đó, Công ty mong nhận được sự chia sẻ của chủ nợ, trái chủ để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính với trái chủ và các bên liên quan.

Tập đoàn này cũng thông tin, thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và sự quyết liệt của các cơ quan ban ngành, những vướng mắc về pháp lý và thủ tục đầu tư tại các dự án của Novaland như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, The Grand Manhattan… đã và đang dần được tháo gỡ và nhận được những tín hiệu tích cực. Trước đó, nhiều dự án của Công ty cũng được tái khởi động như Victoria Village, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, The Grand Manhattan… dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính lớn như TPBank, MB, VPBank… và các nhà thầu, đơn vị xây dựng.

Liên quan tới hoạt động tái cơ cấu trái phiếu, đến cuối quý 2/2023, tổng nợ vay đáo hạn 12 tháng của NVL là 24.300 tỷ, trong đó 13.900 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm 2023, tập đoàn đã thanh toán gốc và lãi của khoảng 600 tỷ trái phiếu, đạt được các thỏa thuận hoãn thanh toán gốc và lãi cho 10.900 tỷ đồng trái phiếu cho đến năm 2024-2026.

Mới đây, HĐQT NVL ra nghị quyết về việc tái cơ cấu khoản vay và mua lại trái phiếu trước hạn. Trong đó, chấp thuận việc Novaland mua lại trái phiếu trước hạn theo cơ chế tự động, theo các điều khoản và điều kiện của trái phiếu đã phát hành.

Cụ thể, hai lô trái phiếu Novaland dự định mua lại là NVLH2232001 và NVLH2232002, có quy mô lưu hành là 5.543 tỷ và 231 tỷ đồng. Trong đó, NVL dự kiến mua lại 2.252 tỷ đồng trái phiếu của lô đầu tiên và 94 tỷ đồng của lô thứ hai, với nguồn tài chính từ nguồn thu hợp phát của Novaland. Thời gian mua lại dự kiến bắt đầu từ ngày 22/9.

HĐQT NVL cũng thông qua việc điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung phương án phát hành của lô trái phiếu mã Novaland.Bond.2019 của doanh nghiệp; đây là lô trái phiếu được phát hành từ năm 2019, thời hạn 4 năm với tổng giá trị 650 tỷ đồng cùng lãi suất 15,75%/năm.

Theo đó, Novaland thay đổi kỳ hạn trái phiếu từ 4 năm thành 6 năm. Bên cạnh đó, thay vì trả lãi 3 tháng/lần, Novaland quyết định từ ngày 28/3/2023 đến ngày đáo hạn trái phiếu sẽ chỉ thanh toán một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày mua lại trước hạn trái phiếu; đối với thanh toán gốc trái phiếu cũng áp dụng tương tự chỉ thanh toán một lần.

Về tài sản đảm bảo, ban đầu tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là phần vốn góp đã hình thành/hình thành trong tương lai của Công ty TNHH TM Đầu tư Địa ốc 38 tại hai công ty CTCP Dịch vụ Hòa Thắng và Công ty Thư Nguyễn. Novaland điều chỉnh thành toàn bộ cổ phần và/hoặc phần vốn góp đã hình thành/hình thành trong tương lai của Công ty TNHH TM Đầu tư Địa ốc 38 tại hai công ty CTCP Dịch vụ Hòa Thắng và Công ty Thư Nguyễn.

Novaland cho biết, trong trường hợp có doanh thu bán hàng hoặc nguồn thu khác về nhanh hơn dự kiến thì sẽ mua lại trước hạn một phần hoặc toàn bộ trái phiếu.

Huyền Châm