Hội chợ Philfoodexpo diễn ra từ ngày 4-6/4 tại Trung tâm Thương mại thế giới ở Manila đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Philippines và quốc tế trưng bày, giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng, đối tác, đặc biệt là các hệ thống phân phối hay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội đánh giá tiềm năng thị trường, hiểu biết hơn về ngành sản xuất và chế biến thực phẩm của Philippines, cũng như cơ hội tìm kiếm đối tác, bạn hàng.

Các sản phẩm của Việt Nam được giới thiệu tại hội chợ đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ngoài các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước như cà phê, các sản phẩm nông sản, đồ uống… được giới thiệu, trưng bày tại các gian hàng, còn có sự tham gia quảng bá, giới thiệu trực tiếp từ đại diện của các doanh nghiệp Việt Nam, với các sản phẩm hạt điều thô, hạt điều chế biến, hoa quả sấy khô; các sản phẩm sữa truyền thống…
Đối tác khách hàng tới thăm quan các gian hàng của Việt Nam không chỉ tận mắt chứng kiến các sản phẩm của Việt Nam mà còn được trực tiếp dùng thử sản phẩm để trải nghiệm, tận hưởng hương thơm, mùi vị sản phẩm.
Mùi vị đậm đà, lan tỏa hương thơm của các sản phẩm hạt điều rang muối, hạt điều nêm vị, đồ uống và trà sữa hương vị, các loại cà phê… đã thu hút được nhiều khách hàng tới thăm quan, đặt vấn đề hợp tác giao thương với các doanh nghiệp Việt Nam. Cũng nhân dịp này, Thương vụ Việt Nam tại Philippines kết hợp tuyên truyền, quảng bá và mời gọi các doanh nghiệp, đối tác, nhà mua hàng, phân phối của Philippines sang Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm do các cơ quan, doanh nghiệp trong nước tổ chức. Philippines được đánh giá là thị trường tiềm năng cho nhiều mặt hàng, ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nhưng còn chưa được khai thác hiệu quả.

Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines Phùng Văn Thành, trong năm 2025 và những năm tiếp theo, gạo vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Philippines. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản khác cũng có nhiều tiềm năng như cà phê, hạt điều.
Riêng đối với Philippines, cần tiếp tục xây dựng các chính sách, định hướng tăng cường và đẩy mạnh quan hệ giao thương, mở cửa thị trường cho các sản phẩm xuất khẩu của hai nước, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thủy sản trong đó có hoa tươi, rau, củ, quả tươi và các loại thịt tươi sống.
Philippines có quy mô dân số lớn, GDP hàng năm đạt khoảng 400 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 3.500 USD. Do phân hóa xã hội nên người tiêu dùng có sự phân hóa dẫn tới nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ khá đa dạng, không đòi hỏi quá cao hay quá khắt khe trong tiêu thụ các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Nhu cầu tiêu dùng nội địa tại Philippines rất lớn, nhưng do phụ thuộc đáng kể vào hàng hóa nhập khẩu, áp lực mở cửa thị trường nhập khẩu khá cao. Những yếu tố này, kết hợp với các đặc điểm khác như khoảng cách địa lý gần gũi và sự tương đồng về văn hóa tiêu dùng, đã khiến Philippines trở thành một thị trường đầy tiềm năng cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thâm nhập thị trường Philippine, một trong những phương thức hiệu quả đối với các doanh nghiệp trong nước là tham gia các triển lãm, hội chợ quốc tế. Từ năm 2024, Thương vụ Việt Nam tại Philippines đã hỗ trợ nhiều lượt doanh nghiệp trong nước tham gia các hội chợ, triển lãm tại Philippines và đã đạt được những thành công bước đầu.
Một số hội chợ, triển lãm có thể kể đến như Triển lãm quốc tế về bao bì và đóng gói; Triển lãm Quốc tế ngành xây dựng; Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống; Triển lãm ngành hàng điện tử và sản phẩm an ninh, an toàn; Hội chợ quảng bá du lịch; Hội trợ/triển lãm kết nối các sản phẩm nông sản, thủy sản và chế biến, đóng gói thực phẩm; Triển lãm quốc tế về xây dựng; Lễ hội tiêu dùng Noel; Lễ hội quốc tế ẩm thực và đồ uống...
Không chỉ là nơi quảng bá, kết nối thị trường thực phẩm tiềm năng, Hội chợ triển lãm Philfoodexpo tại Philippines năm 2025 hứa hẹn mở ra cơ hội hợp tác quốc tế, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế giữa các quốc gia./.