Nỗ lực kết nối cung - cầu lao động tại Ngày hội việc làm 2024 ở Đắk Lắk

Ngày hội việc làm năm 2024 được tổ chức tại Đắk Lắk vừa qua đã đem lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, đồng thời giúp các doanh nghiệp tuyển dụng được nhân lực chất lượng và phù hợp.

Đắk Lắk là tỉnh có nguồn lao động dồi dào, chiếm đến 58,74% dân số tỉnh. Trong thời gian qua, cấp ủy và chính quyền các cấp của tỉnh đặc biệt quan tâm và xác định công tác “giải quyết việc làm” là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế - xã hội. Ngày hội việc làm năm 2024, tỉnh kỳ vọng sẽ là cầu nối để các đơn vị tuyển dụng cũng như người lao động tìm thấy được nhau, có tiếng nói chung trong vấn đề giải quyết việc làm. Từ đó, góp phần giúp tỉnh Đắk Lắk tiếp tục thực hiện chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025 giải quyết việc làm cho 150.000 người lao động.

nguoi-lao-dong-tham-gia-phong-van-so-tuyen-tai-ngay-hoi-viec-lam-2024-o-dak-lak-1718704059.jpg
Người lao động tham gia phỏng vấn sơ tuyển tại Ngày hội việc làm 2024 ở Đắk Lắk.

Tìm được việc làm phù hợp và gần nhà là mong mỏi của anh Y Linh Êban (30 tuổi, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) cũng như 1.000 lao động khác có mặt ở Ngày hội việc làm năm nay. Anh Y Linh Êban chia sẻ: “Sau hơn 3 năm làm việc ở Bình Dương, vợ chồng chúng tôi quay trở về Đắk Lắk nhưng đến nay vẫn chưa tìm được công việc ổn định. Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đến tham gia ngày hội với mong muốn tìm được việc làm phù hợp với mình. Tại đây, tôi và vợ đã tham khảo và lựa chọn nộp hồ sơ vào một số công ty trong tỉnh”.

Đáng chú ý, dịp này có nhiều học sinh, sinh viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh đến tham dự Ngày hội việc làm 2024. Em Vi Văn Bình (19 tuổi) dù đang là sinh viên năm thứ nhất, ngành Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Đắk Lắk cũng đã rất quan tâm đến cơ hội việc làm của ngành mình. Sau quá trình tìm hiểu, Bình khá hứng thú khi được tư vấn về một số công việc liên quan đến ngành học của mình. Em thấy tự tin hơn, được tiếp thêm động lực để tiếp tục theo đuổi ngành mình đang học.

ngay-hoi-viec-lam-dak-lak-2024-thu-hut-hon-1000-nguoi-lao-dong-hoc-sinh-sinh-vien-tren-dia-ban-tinh-tham-gia-1718703964.jpg
Ngày hội việc làm Đắk Lắk 2024 thu hút hơn 1.000 người lao động, học sinh, sinh viên… trên địa bàn tỉnh tham gia

Về phía nhà tuyển dụng, có 30 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở dạy nghề tham gia với 10.000 vị trí việc làm trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Bên cạnh nguồn việc làm trong nước, người lao động còn được tư vấn, định hướng cho các chương trình du học và xuất khẩu lao động ở một số quốc gia như Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc. Nhiều ngành nghề như cơ khí, xây dựng, điện tử, chế biến thủy sản…, có mức lương từ 28 - 40 triệu đồng/tháng, được bao chỗ ở khi học ngoại ngữ… được quan tâm.

Đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk vẫn đang nỗ lực mở rộng kinh doanh, sản xuất dẫn đến nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cao. Dù đã nỗ lực đẩy mạnh thông tin qua nhiều kênh thông tin khác nhau nhưng đa số doanh nghiệp vẫn chưa đủ số lượng người lao động. 

sinh-vien-truong-cao-dang-dak-lak-tham-gia-tu-van-viec-lam-tai-ngay-hoi-viec-lam-nam-2024-tai-dak-lak-1718704007.jpg
Sinh viên Trường Cao đẳng Đắk Lắk tham gia tư vấn việc làm tại Ngày hội việc làm năm 2024 tại Đắk Lắk.

Đối với Công ty TNHH Cà phê Ngon nằm tại Cụm công nghiệp Cư Kuin thuộc xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin), tìm được nguồn lao động có chuyên môn cao và trình độ ngoại ngữ tốt luôn là mối quan tâm hàng đầu. Vì vậy, Ngày hội là cơ hội để các doanh nghiệp như công ty này có thể dễ dàng tiếp cận với người lao động có nhu cầu việc làm để bổ sung lượng nhân lực còn thiếu cũng như chọn được những nhân sự phù hợp với nhu cầu của mình.

Anh Vũ Nguyễn Tường Linh - Phụ trách tuyển dụng của Công ty TNHH Cà phê Ngon chia sẻ: “Tại Ngày hội việc làm năm nay, công ty chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ cũng như tư vấn cho khá nhiều người lao động. Sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục chọn lọc, đồng thời liên hệ với những hồ sơ phù hợp để phỏng vấn, đào tạo và đưa vào làm việc tại công ty”.

ban-to-chuc-tang-hoa-cac-don-vi-tham-gia-ngay-hoi-viec-lam-1718704105.jpg
Ban tổ chức tặng hoa các đơn vị tham gia Ngày hội việc làm.

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk cho thấy từ đầu năm 2024 đến nay có 1.114 lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm, tăng 2,29 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó lực lượng lao động phổ thông 662 người, chiếm 59,42%. Những tháng vừa qua, đã có 531 lượt đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 7.947 lao động. Riêng nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông là 6.681 người (chiếm tỷ lệ 84%)./.

Kiến Giang