Những thói quen khiến bạn nghèo túng và cô đơn

Không bao giờ từ chối, luôn cố gắng làm vừa lòng người khác… là những nguyên nhân khiến bạn trở nên nghèo nàn và cô đơn hơn.
hinh-buon-tam-trang-cuc-chat-1644196260.jpg
Minh họa

Xây dựng các mối quan hệ xã hội là điều rất cần thiết. Tuy nhiên thời gian dành cho việc xây dựng các mối quan hệ không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tốt đẹp. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian và công sức để lo cho người khác hơn là bản thân bạn, đó là lúc bạn cần dừng lại và suy ngẫm, phá bỏ thói quen.

1. Không bao giờ từ chối

Điều đang xảy ra: Bạn tốn thời gian để lo việc của người khác như giúp đỡ, tư vấn, mua hộ, cho vay... hơn là việc cần làm của bản thân. Những việc nhỏ này đang làm lãng phí thời gian quý báu của bạn. Nếu hỏi ngược lại những người này đã làm gì cho bạn, có lẽ rất khó để tìm ra câu trả lời. Việc cần làm: Hãy đặt nhiệm vụ của bản thân làm ưu tiên số một. Nếu ai đó nói bạn là người vô ơn và ích kỷ, có thể họ đang cố gắng đánh vào tâm lý của bạn. Trước khi giúp đỡ ai đó, bạn nên tự hỏi liệu người này có hay hưởng lợi từ việc nhờ vả người khác hay không.

2. Luôn cố gắng làm vừa lòng người khác

Điều đang xảy ra: Bạn cảm thấy không tự tin và cố gắng không ngừng để nhận được sự hài lòng từ những người khác. Bạn luôn phải nỗ lực để được sếp, đồng nghiệp, bạn bè và người thân khen ngợi. Nếu họ hài lòng về hành động của bạn, bạn sẽ thấy mình vừa làm được điều gì đó tốt đẹp. Ngược lại, nếu họ không thích, bạn sẽ cảm thấy như mình vừa làm điều gì đó sai trái. Việc cần làm: Bạn phải tin vào năng lực của bản thân mà không cần chứng minh điều đó với bất kỳ ai. Thay vì làm vừa lòng tất cả mọi người, hãy cố gắng đạt được mục tiêu. Sự tự tin sẽ là người bạn đồng hành trong quá trình thay đổi của bạn, nhu cầu tìm kiếm sự hài lòng từ người khác sẽ biến mất.

3. Dễ dãi với mọi thứ

Điều đang xảy ra: Bạn không thích tranh luận, phàn nàn hay đứng lên bảo vệ quyền lợi của mình. Bạn dễ dàng chấp nhận mọi thứ theo ý của người khác. Tuy nhiên nếu bạn không nói lên ý kiến của mình, mọi người sẽ nghĩ bạn chẳng có ý kiến gì hoặc là kẻ ba phải. Việc cần làm: Hãy nói lên quan điểm của mình mà không cần sự hỗ trợ từ người khác có tiếng nói hơn. Khi bạn bày tỏ ý kiến của mình một cách cởi mở, bạn sẽ thể hiện được cá tính. Sự tôn trọng quan trọng hơn một nụ cười nửa vời.

4. Đổ lỗi cho bản thân vì cảm xúc của người khác

Điều đang xảy ra: Bạn thường xin lỗi vì không thể đáp ứng yêu cầu của người khác hoặc không thể đoán được suy nghĩ của họ. Những cảm xúc tiêu cực của người khác như tức giận, buồn bã... đều khiến bạn sợ hãi và thấy tội lỗi. Việc cần làm: Hãy rũ bỏ cảm giác tội lỗi về những việc đã qua và nhớ về điều này: Họ đã làm gì để giải quyết vấn đề đó? Tại sao họ có thời gian than vãn và đau khổ trong khi vấn đề vẫn chưa được giải quyết?

5. Luôn giúp đỡ mọi người quá nhiệt tình

Điều đang xảy ra: Bạn luôn sẵn lòng làm mọi thứ cho người khác. Nếu ai đó gặp vấn đề khẩn cấp, bạn sẵn sàng tạm dừng công việc của mình để qua đó giúp họ miễn phí. Bạn luôn có thể thay đổi công việc của mình nhưng không thể từ chối giúp đỡ người khác. Việc cần làm: Hãy nghĩ về những nhiệm vụ và công việc cần hoàn thành của mình rồi nói điều đó với những người xung quanh. Bạn phải đặt công việc và nhiệm vụ lên hàng đầu.

6. Làm những điều bản thân không thích

Điều đang xảy ra: Bạn luôn bị mắc kẹt trong yêu cầu của người khác mà hiếm khi từ chối chúng. Vì vậy bạn không có nhiều thời gian dành cho bản thân. Việc cần làm: Bạn cần phân chia thời gian thích hợp để nghỉ ngơi, làm việc, đi dạo, du lịch. Chọn một ngày để làm những điều bạn thích. Đặt mục tiêu của bạn lên hàng đầu và suy nghĩ kỹ trước khi giúp đỡ người khác./.