Những hậu quả của biến đổi khí hậu đến Việt Nam và toàn cầu

Biến đổi khí hậu (BĐKH) là sự thay đổi của khí hậu và của những thành phần liên quan gồm đại dương, đất đai, bề mặt Trái đất, và băng quyển như tăng nhiệt độ, băng tan, và nước biển dâng.
bd0-1676349885.jpg

Trước đây BĐKH diễn ra trong một khoảng thời gian dài do tác động của các điều kiện tự nhiên, tuy nhiên thời gian gần đây, BĐKH xảy ra do tác động của các hoạt động của con người như việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong giao thông vận tải và sản xuất công nghiệp, thải ra môi trường khí nhà kính (ví dụ như khí CO2).

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là những nhóm người như người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, những người có cơ địa yếu, bệnh hô hấp, tim mạch. Cụ thể, đợt nắng nóng kỷ lục năm 2003 đã làm thiệt mạng 70.000 người trên toàn Châu Âu, trong đó nước Pháp chiếm 13.000 người. Năm 2018 tại nước Đức cũng có 1000 người thiệt mạng. Gần đây hơn là vào tháng 7 năm 2019, gần 3.000 người Hà Lan mất vì nắng nóng.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến kinh tế

Lũ lụt phá hủy nhiều công trình, hòa màu, làm nước và đất bị biển đổi thiệt hại hàng tỷ USD mỗi năm. Chi phí khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu khiến nền kinh tế bị hao hụt. Giá cả leo thang, hàng hóa khan hiếm, mất đi nguồn thu từ du lịch và công nghiệp.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nông nghiệp

Lũ lụt làm mất hoa màu, đất bị nhiễm phèn, nhiễm mặt giảm năng suất. Nhất là vùng đồng bằng Sông Cửu Long.

bd1-1676349912.jpg
Hạn hán kéo dài gây mất mùa

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên rừng

Hiện tượng cháy rừng tăng cao do sự nóng lên của trái đất. Nạn chặt phá rừng khiến đất bị xâm lấn, thu hẹp diện tích canh tách. Đe dọa đời sống, tính mạng của các sinh vật tự nhiên và các động thực vật quý hiếm.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nguồn nước

Gây ô nhiễm nguồn nước, nước sạch trở nên khan hiếm, nước ngầm suy giảm, nước bị nhiễm mặn, phèn. Tài nguyên nước cạn kiệt, biến đổi ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mối quan hệ dân tộc, an ninh quốc gia

Sự biến đổi khí hậu kéo theo muôn vàn khó khăn: lương thực khan hiếm, giá cả leo thang dẫn đến nhiều xung đột, tranh chấp giữa các vùng lãnh thổ.

bd2-1676349955.jpg

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến ngư nghiệp

Tại Việt Nam có khoảng 460 nghìn ngư dân, 100 nghìn người làm việc trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản, hơn 2 triệu người tham gia vào các dịch vụ nghề cá. Vì thế, biến đổi khí hậu xảy ra thì ngành ngư nghiệp là lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đề xuất một số biện pháp chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Để khắc phục hậu quả và ngăn ngừa sự biến đổi khí hậu toàn cầu, chúng ta cần chung tay thực hiện những biện pháp tích cực sau:

Bảo vệ rừng, tích cực trồng cây xanh

Rừng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa biến đổi khí hậu. “Lá phổi xanh” càng lớn thì càng ngăn chặn được tình trạng nóng lên của trái đất. Vì thế cần tích cực trồng và bảo vệ rừng trên toàn thế giới.

Hạn chế sử dụng các nhiên liệu hóa thạch

Nên hạn chế sử dụng các nhiên liệu hóa thạch như dầu mỏ, than đá, khí đốt để hạn chế sự phát tán nhiệt gây nên hiệu ứng nhà kính.

bd-1676349986.jpg

Khai thác các nguồn năng lượng sạch

Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng gió, mặt trời, năng lượng thủy triều,… những nguyên liệu thân thiện với thiên nhiên.

Liên tục cập nhật thông tin về biến đổi khí hậu

Bạn nên cập nhật những thông tin về biến đổi khí hậu để có cách khắc phục và chủ động phòng chống một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện chính sách tiết kiệm điện

Thực hiện chính sách tiết kiệm điện bằng cách tận dụng nguồn năng lượng ánh sáng mặt trời, tiết kiệm điện và sử dụng đèn compact thay vì đèn sợi đốt,…

Chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi

Để khắc phục và ngăn biến đổi khí hậu tại Việt Nam thì chúng ta nên chuyển đổi mô hình trồng trọt, chăn nuôi thông minh hơn. Thay thế các loại cây trồng dài hạn bằng cây ngắn hại để tránh bão lũ hoặc trồng cây có khả năng chịu mặn, chịu phèn.

Ưu tiên mua các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng

Nên lựa chọn các thiết bị có nhãn dán tiết kiệm năng lượng để giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường. Ưu tiên dùng phương tiện giao thông công cộng. Hạn chế sử dụng phương tiện gắn máy, phương tiện riêng. Nên đi bộ, xe đạp hoặc các phương tiện công cộng để hạn chế lượng khí xả thải ra ngoài môi trường.

Cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng

Theo 1 số thống kê thì nhà ở chiếm tới 1/3 khí thải ra ngoài môi trường gây hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Vì thế cần cải tạo cơ sở hạ tầng, xây nhà thân thiện, sử dụng hệ thống chống ồn, thang điều chỉnh nhiệt,… Nâng cao chất lượng công trình cầu đường để giao thông được lưu thông, giảm nguồn nhiên liệu tiêu thụ.

Không sử dụng hoặc hạn chế sử dụng túi nilon

Túi nilon gây hại cho môi trường ngay từ khâu sản xuất đến khi sử dụng xong chúng cần rất nhiều thời gian để phân hủy. Chính vì thế nên hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường và ngăn ngừa biến đổi khí hậu./.

Minh Huy