Việt Nam thành lựa chọn chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của nhiều tập đoàn đa quốc gia

Cùng với những thay đổi sau đại dịch COVID-19 và bất ổn địa chính trị - kinh tế thời gian gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn lớn trên thế giới đã lựa chọn Việt Nam là một trong những địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
det-may-1692070791.jpeg
Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng. Cùng với những thay đổi sau đại dịch COVID-19 và bất ổn địa chính trị - kinh tế thời gian gần đây, nhiều tập đoàn, kênh phân phối bán lẻ, bán buôn lớn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung bền vững và lựa chọn Việt Nam là một trong những địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chia sẻ về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam trong buổi tọa đàm, phỏng vấn giữa các doanh nghiệp xuất khẩu trong các ngành dệt may, nông sản và thực phẩm chế biến, các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng các kênh phân phối, thu mua quốc tế do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Christian Merizalde Aguilar - Phụ trách chiến lược kinh doanh, Công ty Grupo Merica Foods - cho biết, Grupo Merica Foods đang dịch chuyển kinh doanh từ Thái Lan sang Việt Nam và có chiến lược mở rộng thu mua các sản phẩm thực phẩm sang thị trường Việt Nam.

Là đơn vị đã có một số hợp tác kinh doanh thành công với doanh nghiệp Việt Nam, ông Radek Sorcik, giám đốc cấp cao mua hàng, quản lý chất lượng và môi trường, xã hội và quản trị của Công ty Takko (Đức) chia sẻ, doanh nghiệp đã có một số hợp tác kinh doanh thành công với doanh nghiệp Việt Nam. Công ty đang dịch chuyển hoạt động từ Trung Quốc về Việt Nam nhằm tìm kiếm thêm nhiều nhà cung cấp, kỳ vọng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Trước đó, Walmart - công ty bán lẻ hàng đầu tại Mỹ và thế giới cũng sẽ nhân dịp Sự kiện Kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Vietnam International Sourcing 2023 để tập trung thu mua sản phẩm tại 6 ngành hàng chính. 6 lĩnh vực mà Walmart mong muốn tìm đối tác thuộc nhiều ngành hàng như quần áo và phụ kiện, giày dép, hàng dệt may và phụ kiện, điện tử gia dụng, đồ nội thất, thực phẩm và hàng tiêu dùng.

Về chiến lược thu mua đối với thị trường Việt Nam, Walmart đã xác định Việt Nam sẽ trở thành một trong những điểm cung ứng sản phẩm, dịch vụ chính của thị trường Đông Nam Á và cả châu Á. Đến năm 2027, thị phần cung ứng của Walmart tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều, không chỉ từ các mặt hàng chủ lực như giày dép, quần áo, hay các sản phẩm điện tử mà còn tất cả các sản phẩm khác có nguồn gốc từ Việt Nam.

Đông Nghi