Nhận diện thương hiệu rau quả của Việt Nam tại thị trường Anh chưa đủ mạnh

Thị phần rau quả của Việt Nam tại Anh chưa mạnh là do thiếu thương hiệu có sức mạnh, chúng ta chưa có những doanh nghiệp có tiềm lực sản xuất lớn, uy tín tham gia vào thị trường khó tính này.
chuoi-xuat-khau-1697439727.jpg
Nhận diện thương hiệu mặt hàng rau quả Việt Nam tại Anh còn thấp. Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2022, nhờ Hiệp định UKFTA, Việt Nam đã xuất được khoảng 20,9 triệu USD rau quả, tăng 8% so với năm 2021. Đặc biệt, kim ngạch này so với toàn châu Âu chiếm khoảng 10%. Riêng 6 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 11,48 triệu USD sang Anh, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Hiện nay, một số mặt hàng rau quả Việt Nam hiện diện trên các kệ siêu thị, chợ rau quả của Anh cho thấy trình độ sản xuất trồng trọt rau quả của nước ta càng ngày càng phát triển và tiến bộ về chất lượng. Tuy nhiên, thị phần tại Anh đối với hàng hoá nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng vẫn còn rất khiêm tốn.

Nguyên nhân là do Việt Nam còn thiếu thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp cho các ngành hàng rau quả. Ngoài ra, còn thiếu những kênh phân phối hàng rau quả do người Việt làm chủ. Mặt khác, một số hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này nhưng lại lấy thương hiệu của Anh hay nước khác khi tiêu thụ làm cho thương hiệu của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Vì vậy, muốn tiếp cận thị trường Anh nói riêng và thị trường châu Âu nói chung, theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả phải đáp ứng được 4 tiêu chuẩn xanh (môi trường, khí hậu), sạch (đảm bảo tiêu chuẩn MRL – chất tồn dư trong sản phẩm không được quá theo thị trường Anh quy định), đẹp (mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc tốt). Ngoài ra, để hấp dẫn người mua, sản phẩm phải ngon.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải xây dựng được các vùng trồng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu sang Anh, ít nhất phải có vùng trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Ngoài ra, phải cải tiến giống cây trồng phù hợp để cho ra sản phẩm đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của Anh. Công nghệ chế biến, bảo quản đóng gói của doanh nghiệp phải được nâng cao như trình độ tiên tiến của thế giới.

Đồng thời, cần sự hỗ trợ tích cực của hệ thống Thương vụ Việt Nam nước ngoài mà ở đây là Thương vụ Việt Nam tại Anh nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường Anh, tiếp cận được người mua, các Tập đoàn, công ty lớn để có thể kết nối, hợp tác sản xuất kinh doanh; thông qua việc tổ chức các đoàn giao dịch thương mại hàng năm, các hội chợ xúc tiến thương mại ngành rau quả.

Đông Nghi