Người trồng hoa phập phồng nỗi lo vụ Tết

Thời điểm này, người trồng hoa ở phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đều tất bật thực hiện các công đoạn chăm sóc những chậu hoa cúc để kịp xuất bán vào dịp Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên, giá cây giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,.. đều tăng cao khiến người dân phập phồng lo âu.
trong-hoa-tet-2-1703665683.jpg
Người trồng hoa ở phường Ninh Giang đang tất bật bước vào vụ Tết.

Làng hoa truyền thống chờ bung hàng dịp Tết

Thời điểm này, trên cánh đồng ruộng hoa, sắc vàng rực rỡ xen lẫn màu xanh lá như báo hiệu một mùa Xuân đang tràn về. Hằng năm, cứ đến ngày 13 đến 23 tháng Chạp, tại làng hoa cúc Ninh Giang, hàng chục chuyến xe về đây vận chuyển hàng nghìn chậu hoa để đưa đến các tỉnh, thành phố tiêu thụ.

Trên con đường vào phường Ninh Giang, rất nhiều chiếc xe tải nối đuôi nhau chờ bốc hàng. Hàng chục lao động khuân những chậu hoa cúc để đưa lên xe tải. Đối với những vườn hoa chưa xuất bán, bà con tiếp tục tưới nước chăm sóc, đợi ngày.

Từ năm 2016, làng nghề trồng hoa cúc Phong Phú 2 được Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa công nhận làng nghề truyền thống với 147 hộ, 250 lao động tham gia canh tác. Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể Hoa cúc Ninh Giang.

Thời gian qua, hoa cúc Ninh Giang đã tạo được thương hiệu ở khu vực Nam Trung Bộ với màu hoa tươi, sáng, bông to, lâu tàn, lá dày và xanh, chậu hoa được tạo khối đều đặn, sum suê, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sum vầy gia đình trong ngày Tết của dân tộc.

trong-hoa-tet-2-1703665683.jpg
Người trồng hoa tết lo lắng vì giá vật tư tăng cao.

Ông Trần Minh Tự - Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp sản xuất hoa cúc phường Ninh Giang chia sẻ, năm nay, tuy số lượng hoa cúc giảm so với mọi năm nhưng gặp thời tiết thuận lợi, không mưa nhiều, không ngập lụt như mọi năm nên hoa cúc phát triển tốt.

Sau những ngày mưa kéo dài, trời đã bắt đầu có nắng dịu nhẹ, hàng chục nghìn chậu hoa cúc Tết với lá xanh mơn mởn, đã “xé nụ,” sẵn sàng đơm bông vàng rực đúng dịp Tết Quý Mão sắp tới.

Chị Trần Thị Tuyết Lan, thôn Phong Phú 2, làng hoa Ninh Giang đang bàn giao hoa cúc cho thương lái, cho biết năm nay, gia đình chị trồng 500 chậu hoa cúc. Hiện tại, toàn bộ vườn hoa cúc đã được thương lái "đặt hàng" với mức giá từ 230.000 đồng đến 440.000 đồng tùy kích cỡ chậu.

Khó khăn do giá vật tư tăng cao

Năm nay, người dân phường Ninh Giang vẫn trồng chủ yếu 2 loại hoa cúc là pha lê và đại đóa. Trước đây, giống hoa cúc thường được mua về từ TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) nhưng hiện nay, ở phường Ninh Giang đã có tổ liên kết trồng hoa đảm bảo được nguồn giống tại chỗ cung cấp cho các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, giá cây giống, vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,.. đều tăng cao khiến người dân bất an.

Cũng theo ông Trần Minh Tự - Tổ trưởng Tổ hội nghề nghiệp sản xuất hoa cúc phường Ninh Giang chia sẻ, năm nay, tuy số lượng hoa cúc giảm so với mọi năm nhưng gặp thời tiết thuận lợi, không mưa nhiều, không ngập lụt như mọi năm nên hoa cúc phát triển tốt.

Theo ông Tự, vụ hoa cúc năm nay Tổ hội nghề nghiệp sản xuất hoa cúc phường Ninh Giang trồng khoảng 30.000 - 40.000 chậu, số lượng này ít hơn so với mọi năm, do thị trường tiêu thụ chậm. Riêng gia đình ông Tự, mọi năm trồng 700 chậu, năm nay chỉ trồng 400 chậu.

Vườn hoa cúc 1.000 chậu có đường kính 60cm của gia đình anh Nguyễn Đức Hạnh, thôn Phong Phú 2 hứa hẹn nở đúng vào dịp Tết. Các thương lái đến đặt cọc đưa hoa lên xe ôtô để đưa về các tỉnh Đông Nam Bộ tiêu thụ.

trong-hoa-tet-6-1703665968.jpg
Cánh đồng hoa tết tại làng hoa Ninh Giang.

Anh Hạnh cho biết: "Năm nay, hoa bị ảnh hưởng mưa nhiều khiến cây bị hỏng lá chân. Để hồi phục hoa sau mưa, bà con phải mất nhiều công sức chăm sóc, xử lý phân, thuốc bảo vệ thực vật, từ đó đẩy chi phí đầu tư chậu hoa tăng 20-30% so với mọi năm.

Anh Nguyễn Đức Hạnh cho biết những chậu hoa đẹp anh bán với giá từ 250.000-260.000 đồng, còn chậu có chất lượng vừa phải được bán với giá từ 180.000-200.000 đồng/chậu. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hạnh thu lãi khoảng 70.000-100.000 đồng/chậu, vậy là có một khoản tiền để trang trải, sắm sửa cho một cái Tết sau mấy tháng trời vất vả với nghề trồng hoa cúc này.

Theo Ủy ban Nhân dân phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, vụ hoa cúc Tết năm nay, toàn phường trồng 45.000 chậu các loại gồm giống pha lê và đại đóa. Trong số đó, 80% số lượng chậu hoa có đường kính từ 50-80cm, còn lại 20% số lượng chậu có đường kính từ 1-1,2m và 30cm./.

Bình Châu