Người dân Quảng Bình tích trữ nhu yếu phẩm phòng lũ lụt kéo dài

Chính quyền và người dân Quảng Bình đang tích cực tích trữ các nhu yếu phẩm thiết yếu, đề phòng tình trạng lũ lụt kéo dài trong những ngày tới.
2-1697556230.jpg
Mưa lớn cộng với địa hình vùng đồi núi khiến nhiều nơi ở Quảng Bình dễ bị chia cắt, cô lập cục bộ do mưa lũ.

Do tình hình mưa lũ diễn biến ngày càng phức tạp ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt trong mấy ngày vừa qua tại tỉnh Quảng Bình có mưa vừa đến mưa to, cộng với địa hình vùng đồi núi dễ bị chia cắt, vùng trũng ngập lụt dễ bị cô lập, chia cắt.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đề nghị các địa phương, sở ban nghành đảm bảo dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, pin dự phòng, vật tư y tế... dự phòng cho tình huống bị chia cắt dài ngày, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc sinh sống. Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương và nhân dân triển khai “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai lũ lụt.

UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, chủ động sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn.

Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các đơn vị, trường học triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ, tùy theo diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn.

Thực hiện chỉ đạo từ các cấp chính quyền, người dân ở các địa phương trong khu vực có khả năng bị ngập lụt đã chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, đề phòng mưa lớn trong những ngày tới.

Được biết, do mưa lớn liên tiếp mấy ngày vừa qua đã gây ngập lụt tại nhiều ngầm tràn ở miền núi tỉnh Quảng Bình. Hơn 20 thôn bản ở các huyện miền núi bị cô lập do đường vào các bản bị chia cắt khi nước lũ về.

Đặc biệt, khu vực đường dẫn vào 3 bản Mò O-Ồ Ồ, Ón, Yên Hợp (xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa) đang ngập sâu khoảng 1,5m, các phương tiện không qua lại được. Các địa phương, bộ đội biên phòng đã cắt cử lực lượng túc trực, lập chốt chặn ngăn không cho người dân qua lại ở các khu vực nguy hiểm.

Hiện tại, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đã vận chuyển 3 tấn gạo cho vùng đồng bào Rục thuộc các bản của xã Thượng Hóa và 3 tấn gạo cho bà con dân tộc các bản khu vực biên giới xã Trọng Hóa. Số gạo được phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới tập kết tại các đồn để dự trữ, bảo quản và ứng cứu cho người dân trong trường hợp cô lập, chia cắt cần hỗ trợ về lương thực trong những ngày tới khi mưa lũ có thể gây cô lập dài ngày.

Trần Hùng