Xuất hiện nạn ốc bươu vàng phá hại hàng trăm héc ta lúa Xuân tại Nghệ An

Trong những ngày qua, tại huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và một số địa phương xuất hiện tình trạng ốc bươu vàng cắn phá lúa vụ Xuân. Theo ghi nhận ban đầu, ốc bươu vàng đồng loạt xuất hiện ở nhiều cánh đồng và đã có hàng trăm héc ta diện tích lúa Xuân bị phá hoại.
img-7044-1709396382.jpg
Ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ khá dày trên các cánh đồng ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An).

Theo đó, vụ Xuân năm nay, toàn huyện Nghĩa Đàn cơ cấu gieo trồng 3.400 ha lúa. Trong đó, qua báo cáo của các xã, tính đến ngày 2/3 đã có khoảng 350ha bị ốc bươu vàng cắn phá với mật độ trên đồng ruộng phổ biến 10 - 15 con/m2, có nơi lên tới 25 - 30 con/m2. Hiện bà con nông dân đang khẩn trương bắt, thu gom ốc bươu vàng để xử lý, bảo vệ lúa Xuân.

Sau khi nắm bắt thông tin, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn đã có những khuyến cáo và hướng dẫn cách bắt và diệt ốc bươu vàng. Cụ thể, để tiêu diệt ốc bươu vàng người dân có thể dùng bằng nhiều phương pháp thủ công như: bắt bằng tay, đào rãnh hai bên để làm khô nước ngoài ra có thể cắm cọc cho ốc bươu vàng lên đẻ trứng rồi bắt hoặc bà con có thể sử dụng phương pháp phun thuốc hóa học để phòng trừ. Bà con cũng nên tích cực thăm đồng để phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh khác nhằm đảm bảo cho cây lúa Xuân sinh trưởng và phát triển tốt.

Thời tiết năm nay nắng ấm thuận lợi cho gieo cấy lúa Xuân nhưng cũng tạo điều kiện để một số loại dịch hại phát sinh, phát triển, đặc biệt là nạn ốc bươu vàng. Do đó, người dân phải tập trung diệt trừ bởi nếu để ốc gây hại, cây lúa non sẽ chậm phát triển, thậm chí phải gieo, cấy lại, ảnh hưởng không chỉ đến vụ Xuân mà tác động xấu đến cả tiến độ sản xuất vụ mùa tới, bởi khoảng cách giữa vụ Xuân và vụ Mùa ngắn./.

Quốc Cường