Nghệ An: Tiếp tục thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 6340/UBND-NN về việc tiếp tục thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh.
0801-1-1691637332.jpg
Một con tàu 67 đang neo đậu tại cảng cá Quỳnh Lưu (Nghệ An) sau một chuyến ra khơi

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời tiếp tục thực hiện các quy định tại Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67), UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) phối hợp với các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu đúng về chính sách của Nhà nước, trong đó vận động chủ tàu thực hiện đúng thỏa thuận trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, quán triệt rõ cho các chủ tàu hiểu trách nhiệm trước pháp luật về phần vốn vay của mình.

Cùng với đó, tổ chức hướng dẫn ngư dân định kỳ duy tu, bảo dưỡng tàu cá, đặc biệt tàu cá vỏ thép, hạn chế tối đa việc để tàu bị rỉ sét, xuống cấp, ảnh hưởng đến tuổi thọ, khả năng hoạt động của tàu; tuyên truyền cho các chủ tàu hiểu rõ về trách nhiệm bảo quản, duy trì tình trạng hoạt động hiệu quả của tàu cá.

Sở NN&PTNT chỉ đạo các phòng ban, cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện các quy định, quy trình duy tu bảo dưỡng tàu cá vỏ thép. Đồng thời, hướng dẫn chủ tàu thực hiện cơ chế chuyển nhượng tàu cá đối với chủ tàu cá không còn đủ năng lực thực hiện chính sách theo đúng quy định khi người dân có nhu cầu.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu đúng về chính sách của Nhà nước, trong đó vận động chủ tàu thực hiện đúng thỏa thuận trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, quán triệt rõ cho các chủ tàu hiểu trách nhiệm trước pháp luật về phần vốn vay của mình.

a2-1-1691637609.jpg
Với những con tàu 67 vỏ thép, công suất lớn sẽ đảm bảo an toàn và nâng cao năng suất cho những chuyến ra khơi

Cùng với đó, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại cho vay đóng mới tàu cá theo Nghị định số 67 phối hợp cùng với các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương để đôn đốc các chủ tàu thực hiện trả nợ vay ngân hàng đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết. Để đảm bảo quyền lợi cho các chủ tàu cá, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An phối hợp với các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương kịp thời xác nhận rủi ro, thiệt hại, phạm vi bảo hiểm... đối với các tàu cá gặp rủi ro bởi các nguyên nhân khách quan, bất khả kháng trong quá trình hoạt động sản xuất trên biển để người dân sớm được hưởng chính sách hỗ trợ, bồi thường theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã ven biển cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để người dân hiểu đúng về chính sách của Nhà nước, trong đó vận động chủ tàu thực hiện đúng thỏa thuận trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, quán triệt rõ cho các chủ tàu hiểu trách nhiệm trước pháp luật về phần vốn vay của mình. Các địa phương hướng dẫn cho ngư dân tổ chức hoạt động sản xuất trên biển, nắm bắt thông tin về hiệu quả khai thác của các đội tàu của địa phương, đặc biệt là các đội tàu tham gia chính sách theo Nghị định số 67./.

Quốc Cường