Nghệ An: "Khai tử" hàng loạt dự án chậm tiến độ, nợ tiền thuế đất

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo chuyên đề kết quả giám sát các dự án treo, chậm tiến độ và sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi những dự án treo, chậm tiến độ nhiều năm; đồng thời nghiên cứu chế tài xử phạt những dự án này.
img-4827-1658200388.jpg
Dự án Villa Biển, biệt thự liền kề tại Cửa Lò chậm tiến độ và bỏ hoang nhiều năm nay

Theo đó, trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát tiến độ thực hiện các dự án sử dụng đất, trên cơ sở đó để thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh.

UBND tỉnh cũng đã ban hành Quyết định 25/2018/QĐ-UBND về quy chế phối hợp kiểm tra, xử lý sau kiểm tra các dự án trên địa bàn tỉnh. Văn bản quy định cụ thể nhiệm vụ, cách thức phối hợp trong quá trình rà soát, báo cáo, xử lý các dự án chậm tiến độ.

Trong năm 2022, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã khảo sát thực tế một số dự án, làm việc trực tiếp với các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư của các dự án trọng điểm.

Qua kiểm tra cho thấy, còn nhiều dự án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh không triển khai, triển khai chậm tiến độ. Một số dự án hết thời gian được gia hạn vẫn chưa triển khai, chậm tiến độ.

Khu vực đô thị có tỷ lệ dự án treo, dự án chậm tiến độ cao nhất là thành phố Vinh (40%), các huyện (38%). Theo lĩnh vực đầu tư thì dự án thương mại, dịch vụ chiếm 48%; nhà ở, bất động sản 23%; công nghiệp, xây dựng 17% và các lĩnh vực khác 12%.

Bên cạnh ghi nhận các cấp, các ngành trong rà soát và xử lý các dự án treo, chậm tiến độ, sử dụng đất sai mục đích, Đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại.

Tuy nhiên, nhiều dự án treo, chậm tiến độ sau khi được gia hạn lại tiếp tục không triển khai. Việc thu hồi các dự án treo còn nhiều hạn chế, trong khi đó các dự án sau khi chấm dứt chưa thu hút được các nhà đầu tư thay thế.

img-4826-1658200623.jpg
Dự án khu dân cư của cty CP dệt may Trung Đô đã quá thời hạn nhưng vẫn không triển khai

Trên cơ sở kết quả giám sát, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh sớm xây dựng, vận hành phần mềm quản lý tổng thể các dự án đầu tư trên địa bàn để dễ dàng theo dõi, cập nhật thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Đẩy nhanh việc thẩm định, phê duyệt và công bố Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Ưu tiên bố trí nguồn lực để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm; tập trung thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, uy tín. Đặc biệt, cần nghiên cứu chế tài xử phạt các dự án treo, chậm tiến độ, dự án sử dụng đất không đúng mục đích; đồng thời thu hồi các khoản nợ tiền sử dụng đất.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An cho biết, từ năm 2012 đến nay, các đoàn liên ngành do UBND tỉnh thành lập đã tiến hành 674 lượt kiểm tra đối với 498 dự án. Trong đó đã chấm dứt hoạt động, thu hồi đất và hủy bỏ các văn bản pháp lý đối với 142 dự án; gia hạn tiến độ 199 dự án; cho phép tiếp tục thực hiện 56 dự án; xử lý khác đối với 101 dự án. Lũy kế đến thời điểm hiện nay đã chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với 225 dự án với tổng diện tích quy hoạch là 120.821ha.
Quốc Cường