Ngày vía Thần Tài và những nhận định về xu hướng giá vàng năm 2024

Như thường lệ, ngày vía Thần Tài năm nay 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng Giáp Thìn) người dân lại đổ xô tìm đến cửa hàng kinh doanh vàng để mua lấy may dịp năm mới. Tuy nhiên không ít người mua hàng chục cây vàng để đầu tư. Với những biến động mạnh của vàng trong thời gian vừa qua, nhiều người dân và nhà đầu tư băn khoăn có nên đầu tư vào vàng không, những điều cần lưu ý là gì?
ngay-via-than-tai-03-1708303158.jpg
Người dân đô xô đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài. (Ảnh minh họa)

Sôi động thị trường vàng ngày vía Thần Tài

Trong sáng sớm ngày 19/2 (ngày mùng 10 Tết - ngày vía Thần tài), có rất nhiều người dân lựa chọn đến các cửa hàng vàng bạc đá quý từ rất sớm để mua vàng lấy may.

Anh Võ Thắng một người dân sinh sống tại quận Đống Đa đã đến 1 cơ sở của Bảo Tín Minh Châu trên 'phố vàng' Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) từ 3h20 sáng.

Anh Thắng cho biết bản thân mua vàng để lấy may cho cả gia đình và việc này đã diễn ra hơn chục năm nay. Theo anh B., mua vàng lấy may ngày vía Thần tài không nhất thiết phải mua nhiều, như bản thân anh năm nào cũng chỉ mua 2 chỉ vàng dù giá vàng có tăng hay giảm.

Trong khi đó, chị Thùy Linh (sinh sống tại quận Hai Bà Trưng) cũng đến xếp hàng mua vàng từ rất sớm. Chị L. cho biết mình mua vàng cho con gái đang ở nước ngoài, dù cố gắng để đến từ rất sớm, khoảng 5h kém, nhưng chị vô cùng bất ngờ khi còn có người đến sớm hơn. Càng sát thời điểm các cửa hàng vàng bạc đá quý mở cửa, người dân đến xếp hàng càng đông hơn.

ngay-via-than-tai-01-1708303193.jpg
Trong ngày vía Thần Tài 2024 người dân dậy sớm xếp hàng chờ mua vàng. (Ảnh minh họa)

Chốt phiên 17/2, giá vàng miếng SJC tại TP.HCM là 76,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,6 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC Hà Nội niêm yết ở mức 76,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,62 triệu đồng/lượng (bán ra).

DOJI Hà Nội niêm yết vàng miếng SJC ở mức 76,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 78,55 triệu đồng/lượng (bán ra). DOJI TP.HCM mua vàng SJC ở mức 76,1 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 78,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay khảo sát lúc 5h00 ngày 19/2/2024, được niêm yết giảm so với phiên trước đó. Cụ thể trên sàn giao dịch của một số công ty như sau: Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI được niêm yết ở mức 75,75 triệu đồng/lượng mua vào và 78,35 triệu đồng/lượng bán ra.

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 75,80 – 76,80 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 75,85 – 78,05 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 75,75 – 78,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Thực tế vài năm qua, mỗi dịp vía Thần Tài, người dân lại kéo nhau đến cửa hàng mua vàng. Có người chỉ mua 0,5 chỉ, cũng có người mua vài lượng, thậm chí vác cả bao tải tiền đi mua vàng bất chấp giá biến động mạnh sau ngày vía Thần Tài. Trong giai đoạn từ 2018-2023, giá vàng ngày vía Thần Tài ghi nhận đà tăng qua từng năm.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, vào dịp vía Thần Tài những năm trước giá vàng thường tăng do nhu cầu mua vàng cầu may mắn của người dân tăng đột biến. Những ngày gần đây, giá vàng thế giới lao dốc, tuy nhiên giá vàng dịp vía Thần Tài này có thể neo cao nhưng sẽ thấp hơn mức đỉnh hồi cuối năm 2023.

Ông Thịnh dự báo, giá vàng nhẫn sẽ biến động tăng do cầu với loại vàng này trên thị trường tăng trong những ngày tới, nhưng giá vàng miếng SJC có thể biến động giảm.

Xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm

Đầu tư vàng là việc mua và nắm giữ vàng với hy vọng rằng giá của nó sẽ tăng trong tương lai, từ đó nhà đầu tư bán đi với giá cao hơn để kiếm lời. Đầu tư vàng có thể được thực hiện thông qua nhiều cách khác nhau, như mua và lưu trữ vàng vật chất (trang sức, vàng miếng, …), đầu tư vào các quỹ đầu tư vàng hoặc mua cổ phiếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực vàng.

Việc đầu tư vào vàng được coi là một hình thức bảo vệ giá trị tài sản vì giá vàng thường ổn định hoặc tăng lên theo thời gian, đặc biệt trong các giai đoạn kinh tế không ổn định hoặc khi tiền tệ mất giá. Tuy nhiên, giá vàng đôi khi cũng bị biến đổi do nhiều yếu tố khác nhau như tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái, biến động của thị trường tài chính và sự thay đổi của lãi suất.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO Công ty AFA Capital chia sẻ về tính thanh khoản thị trường vàng hiện nay, đó là khi đi mua - bán vàng cần lưu ý cơ sở mua bán vàng miếng được NHNN cấp phép hay không, điểm lưu ý thứ 2 là thị trường vàng miếng trong nước tính thanh khoản rất thấp nên biến động giá rất khác biệt.

“Giá vàng giữa Hà Nội và TP.HCM cũng đã khác nhau ngoài ra còn phụ thuộc vào tính thanh khoản từng ở nơi, từng thời điểm và quan trọng nhất là khi nhà đầu tư cần nhưng doanh nghiệp hay cửa hàng đó có vàng để bán hay không, nên rất cần lưu ý điều này”, ông Tuấn cảnh báo.

ngay-via-than-tai-02-1708303136.jpg
Các chuyên gia dự báo giá vàng có xu hướng tăng nhiều hơn giảm trong năm 2024. (Ảnh minh họa)

Nhiều nhận định cho rằng, xu hướng giá vàng năm 2024 tăng nhiều hơn giảm. Giá vàng tăng trong thời gian vừa qua trong nước và thế giới do nhiều nguyên nhân, trong đó có quyết định về lãi suất của FED trong năm 2024 này.

Giá vàng ở Việt Nam bị ảnh hưởng, bị “đẩy” lên trong xu hướng chung. Tuy nhiên, giá vàng trong nước còn vài yếu tố khác tác động, trong đó có vấn đề nguồn cung không dồi dào. Thị trường vàng trong nước không liên thông với vàng thế giới, NHNN là cơ quan duy nhất có thể nhập khẩu vàng. Do đó, thị trường vàng trong nước và thế giới về lâu dài đi cùng nhau, nhưng trong ngắn hạn, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới. Tại một số thời điểm như gần Tết Nguyên đán, ngày Thần tài,… người dân sẽ có xu hướng mua - bán vàng khá nhiều, khiến thị trường có sự biến động.

Theo chuyên gia phân tích tài chính Lê Phan Hoàng Long, người dân hay nhà đầu tư nhỏ lẻ cần quan tâm đến chênh lệch giá mua - bán vàng, nếu chênh lệch này quá lớn, nghĩa là khi mua thì đắt nhưng khi bán lại rẻ, nhà đầu tư không hề có lời, thậm chí thua lỗ khi mua - bán vàng.

“Chênh lệch giá mua và giá bán vàng tại một thời điểm, đặc biệt là khi giá vàng thế giới tăng cao, gía vàng trong nước cũng biến động rất lớn. Theo quan sát thị trường, khi vàng tăng giá, người dân lại xếp hàng đi mua - bán nhưng nhiều người không để ý chêch lệch giá mua - bán có khi lên đến 3-4 triệu động/lượng, điều này gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư nhỏ lẻ”, ông Long lưu ý.

Do đó, những người muốn đầu tư vàng trong ngắn hạn cũng cần theo dõi chặt chẽ tỷ giá VND/USD để dự đoán xu hướng giá vàng trong nước. Tỷ giá có thể chịu tác động từ diễn biến bán ròng chứng khoán của khối ngoại trên hai sàn TP.HCM và HNX. Ngoài ra, tỷ giá sẽ chịu tác động từ sự quản lý điều hành của NHNN và luồng kiều hối đổ về Việt Nam vào đầu năm 2024. Nếu tỷ giá giảm, giá vàng trong nước sẽ hạ nhiệt.

Đối với yếu tố thế giới, người mua cần theo dõi chặt chẽ động thái điều hành của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) trong năm 2024. Theo dự báo của các quan chức FED, lãi suất có thể giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm 2024, về khoảng 4,5 - 4,75% trước cuối năm 2024. Nếu các yếu tố này thay đổi, giá vàng cũng sẽ điều chỉnh giảm./.

Bình Châu