Năm nay, ngoài những bó hoa tươi, các gian hàng bày bán đa dạng hơn như hoa sáp, hoa giấy, giỏ quà tặng hay hoa kèm theo tiền. Mỗi bó hoa thấp nhất từ 30.000 - 600.000 đồng.
Người bán hàng tại một số điểm bán cho biết, mức chi tiêu năm nay có phần giảm hơn so với các ngày lễ khác. Trung bình mỗi năm, người mua có thể mua mỗi phần quà gồm gấu bông và chocolate có thể trên 500.000 đồng nhưng năm nay đã giảm xuống một nửa số tiền.
Ghi nhận tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, lượng người đổ về cũng giảm hơn so với các ngày lễ khác. Đại diện một cửa hàng cho biết, trong một tuần trước lễ cửa hàng không nhận được đơn hàng nào dù các năm trước năm con số lên tới hàng chục.
Dù vậy, giá hoa hồng lại tăng mạnh như hồng đỏ giá sỉ từ 12.000 đồng/bông, cao gấp 3 lần so với ngày thường. Đối với hoa hồng nhập khẩu, mức chênh lệch với hoa trong nước khoảng 300.000 đồng một bó 50 bông.
Để thu hút khách, các cửa hàng cũng chủ động thiết kế bó hoa, lẵng hoa theo từng mức giá rẻ nhất 100.000 đồng, còn cao nhất lên tới 1 triệu đồng.
Thị trường sản phẩm, dịch vụ phcuj vụ Valentine trên thế giới đã thay đổi ra sao sau một năm lạm phát kỷ lục?
Tại Vương quốc Anh, ngày lễ tình nhân năm nay có thể sẽ khác biệt sau một năm lạm phát lương thực kỷ lục. Theo đó, giá cả mọi thứ từ hoa đến chocolate và chi phí ăn uống tại nhà hàng đều tăng cao.
Theo công ty nghiên cứu Kantar (có trụ sở tại Anh), sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng thời đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến mức tăng trưởng chi tiêu cho thực phẩm của người Anh đạt mức kỷ lục 16,7% trong 4 tuần tính đến ngày 22/1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, những bữa tối Valentine lãng mạn bên ngoài nhà hàng sẽ có giá cao hơn và các nhà hàng đang sửa đổi các dịch vụ của họ để thu hút những khách hàng muốn tiết kiệm hơn.
Năm ngoái, chuỗi nhà hàng PizzaExpress của Anh đã cung cấp thực đơn sẵn 3 món hoàn chỉnh cho dịp Valentine với giá 23,95 bảng Anh (29 USD) một người. Năm nay, PizzaExpress đang quảng cáo một "gói thực đơn tình yêu" kém ấn tượng hơn một chút gồm món khai vị và một chiếc bánh pizza "cổ điển" với giá chỉ 15 bảng Anh/người.
Theo dữ liệu mới nhất từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, chi phí ăn uống tại các nhà hàng của Anh trong tháng 12/2022 cao hơn 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chi phí khác liên quan đến đêm hẹn hò Valentine, từ hoa và vé xem phim đến taxi và dịch vụ chăm sóc trẻ em, cũng đồng loạt tăng. Khi các công ty thực phẩm như Mondelez, Nestle và Lindt tăng giá, mức chi tiêu cho chocolate của người dân Anh tăng 10,7%.
Các trung tâm thương mại trên toàn quốc đang tìm cách kiếm tiền bằng cách giữ giá ổn định cho các bữa ăn trong ngày Valentine, với hy vọng thu hút khách hàng từ các nhà hàng. Tesco, gần đây đã lưu ý rằng người tiêu dùng đang chuyển hướng khỏi việc đi ăn bên ngoài, đã giảm giá bữa tối dành cho hai người trong Ngày lễ tình nhân xuống còn 12 pound (14,5 USD), từ mức 15 pound của cùng kỳ năm ngoái, bào gồm món chính, món phụ, món tráng miệng và đồ uống.
Trong khi đó, giá hoa ở Anh cũng tăng 6,2% trong tháng 12. Chris Beckett, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại công ty đầu tư Quilter Cheviot, cho biết: "Đây là cơ hội để các siêu thị bán các sản phẩm cao cấp của họ cho những người thường không mua chúng. Điều đó có thể dẫn đến thới quen mua hàng trong tương lai".
Ngay cả những thực khách có hầu bao rủng rỉnh hơn cũng sẽ phải chi tiêu nhiều hơn trong năm nay. Nhà hàng Ritz nổi tiếng, nơi được biết tới dành cho những bữa tới xa hoa, lãng mạn và đắt dỏ bậc nhất nước Anh, đã định giá thực đơn 4 món cho Lễ tình nhân là 395 bảng/người, tăng từ mức tương ứng 325 bảng/người vào cùng kỳ năm ngoái.
Khách sạn sang trọng Le Bristol ở Paris (Pháp) năm nay tính phí lên tới 2.190 Euro (2.338 USD) cho combo "ưu đãi hấp dẫn" bao gồm một phòng cho một đêm, trả phòng trễ, bữa tối thịnh soạn cho hai người, chocolate và một chai rượu sâm banh. Trong khi đó, vào năm ngoái, để có trải nghiệm tương tự khách sẽ chỉ phải chi 1.090 Euro.