Hậu Covid-19, ngành hàng không và đường sắt châu Âu thiếu nhân lực

Sau khi dỡ bở các hạn chế trong thời kỳ dịch Covid-19, các hoạt động vận tải hàng không và đường sắt ở các quốc gia phương Tây không ổn định do thiếu nhân lực và công nhân bắt đầu đình công.
pru20220609235501009-p4-20220609222514189-1655092820.jpg
Đình công và biểu tình của nhân viên tại sân bay Paris-Charles de Gaulle (Ảnh: Yonhap News).

Tại sân bay Paris-Charles de Gaulle (Pháp) có khoảng 100 chuyến bay từ 7 giờ sáng đến 14 giờ chiều, tương đương 25% tổng số chuyến bay tại đây đã phải hủy do xuất hiện một cuộc đình công của nhân viên diễn ra vào ngày 9/6 (giờ địa phương). Khoảng 800 nhân viên đã biểu tình, yêu cầu doanh nghiệp tăng lương và cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, để bồi thường cho việc họ đã phải lao động cật lực trong tình trạng thiếu nhân lực suốt hai năm qua.

Tại Ý, một số lượng lớn chuyến bay đã bị hủy một ngày trước khi diễn ra các cuộc biểu tình nhằm phản đối việc cắt giảm lương của công nhân làm việc tại các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair và EasyJet. Sau khi các cuộc đàm phán với Ryanair không thành công, hai công đoàn Tây Ban Nha đã quyết định làm việc với các công đoàn Bỉ, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha để chuẩn bị cho các cuộc đình công ở khắp châu Âu.

Hiện, các sân bay và hãng hàng không đang phải vật lộn nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt hậu Covid-19 do thiếu nhân lực.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết, họ sẽ phải hủy hàng trăm chuyến bay trong mùa hè năm nay do thiếu nhân viên. Lufthansa giải thích rằng nhu cầu du lịch của người dân tăng vọt, nhưng cơ sở hạ tầng và nhân lực không được khôi phục hoàn toàn, khiến hệ thống bị trì trệ.

Tại Anh, một số chuyến bay đã bị hủy vào tuần trước, khi mà các ngày lễ và kỳ nghỉ diễn ra, khiến tình trạng ngày càng trở nên hỗn loạn. Một cuộc đình công của các công nhân làm việc trong lĩnh vực đường sắt và tàu điện ngầm nhằm yêu cầu doanh nghiệp tăng lương và không được sa thải nhân viên được dự báo sẽ diễn ra vào cuối tháng này. Các công đoàn đường sắt tuyên bố, 13 trong 15 nhà khai thác đường sắt tại Anh sẽ tham gia, biến nó trở thành cuộc đình công lớn nhất kể từ năm 1989 đến nay.