Tuy nhiên, việc thị trường du lịch lớn nhất thế giới là Trung Quốc vẫn duy trì công suất hàng không quốc tế chỉ ở mức 2% và chưa nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại đang gây nhiều thiệt hại cho ngành du lịch toàn cầu, bao gồm khu vực châu Á.
Việc Trung Quốc duy trì chính sách đóng cửa đã gây ra những khoản thiệt hại nặng nề với tổng giá trị ước tính vào khoảng 255 tỷ USD đối với các hãng khai thác du lịch trên thế giới, trong đó có công ty Laguna Phuket của Thái Lan.
Giám đốc điều hành Laguna Phuket, ông Ravi Chandran cho biết 5 khu nghỉ dưỡng của công ty đã chuyển trọng tâm tiếp thị sang các quốc gia châu Âu, Mỹ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để bù đắp cho khoản thiệt hại đến từ du khách Trung Quốc. Trước khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách Trung Quốc từng đóng góp 25-30% tổng doanh số của công ty.
Ông Chandran cho hay công ty không thực hiện các hoạt động tiếp thị hoặc quảng cáo quan trọng ở Trung Quốc, vì rất khó để du khách nước này sử dụng dịch vụ của Laguna Phuket tại thời điểm này.
Theo dữ liệu của Bộ Du lịch Thái Lan, đại dịch COVID-19 đã làm giảm khoảng 50 tỷ USD doanh thu du lịch mỗi năm của nước này, trong đó nguồn thu đến từ du khách Trung Quốc chiếm phần rất lớn. Với việc mở cửa lại các địa điểm du lịch ngoài khu Phuket, Thái Lan hy vọng sẽ đón được 180.000 lượt khách du lịch nước ngoài trong năm 2021, rất nhỏ so với số lượng trước đại dịch là 40 triệu lượt khách du lịch nước ngoài hồi năm 2019.
Ngoài Thái Lan, ngành du lịch ở các quốc gia khác cũng phải tìm hướng đi mới để giảm phụ thuộc vào du khách Trung Quốc. Giám đốc điều hành Hiệp hội Lữ hành châu Á-Thái Bình Dương (PATA), bà Liz Ortiguera cho biết ngành du lịch cần xác định các thị trường mới và học cách tiếp thị, phục vụ các nền văn hóa khác nhau”.
Bà Liz Ortiguera nêu Maldives (Man-đi-vơ) là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng hiệu quả phương pháp này. Trước khi đại dịch bùng phát, Trung Quốc từng là nguồn khách du lịch lớn nhất đối với Maldives. Tuy nhiên, lượng du khách tới quốc gia này trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 chỉ giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys ước tính phải đến năm 2025, hoạt động du lịch quốc tế của Trung Quốc mới có thể phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Điều này cũng buộc các hãng hàng không phải đánh giá lại các tuyến bay do dữ liệu của họ cho thấy 38% khách du lịch Trung Quốc sử dụng các hãng hàng không nước ngoài trong năm 2019.
Ngay cả khi Singapore (Xin-ga-po), Thái Lan và đảo Bali của Indonesia (In-đô-nê-xi-a) dần mở cửa cho du khách quốc tế, các hãng hàng không Thai Airways và Garuda Indonesia đang thu hẹp đáng kể số lượng máy bay như một phần của kế hoạch tái cơ cấu.
Còn theo các cuộc khảo sát gần đây, khi Trung Quốc mở cửa biên giới, nhiều người Trung Quốc không muốn đi du lịch quốc tế do lo ngại COVID-19. Một trong những nguyên nhân khác là người dân Trung Quốc muốn đi du lịch trong nước, nơi đang có dịch vụ mua sắm miễn thuế.
Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc Wolfgang Georg Arlt cho biết thị trường sẽ thay đổi, vì vậy người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2022 sẽ khác với người Trung Quốc đi du lịch vào năm 2019. Ông cho rằng các xu hướng đổ xô đi mua sắm và du lịch sẽ dần hạn chế.
Bên cạnh đó, Giám đốc tiếp thị và truyền thông tại công ty Dragon Tail International, bà Sienna Parulis-Cook cho biết các chuyến du lịch theo nhóm lớn không còn được ưa chuộng và sẽ được thay thế bằng các chuyến du lịch độc lập theo nhóm nhỏ với gia đình và bạn bè./.