Theo CNC, trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 10/2021, ngành du lịch Brazil (Bra-xin) đã thiệt hại ít nhất 253 tỷ real (khoảng gần 81 tỷ USD). Chỉ tính riêng năm 2020, mức sụt giảm doanh thu của ngành “công nghiệp không khói” nước này đã lên tới 36% so với năm 2019.
Các bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là Sao Paulo và Rio de Janeiro, với tổng thiệt hại chiếm tới trên 55%.
Tuy nhiên, lĩnh vực du lịch đang dần phục hồi kể từ tháng 3/2021, mặc dù doanh thu từ dịch vụ du lịch trong tháng này thấp hơn 19,5% so với tháng 2/2020, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát tại Brazil.
Ngoài dự báo tăng trưởng 21,9% trong năm nay, CNC cũng nhận định doanh thu từ ngành du lịch sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2022, ở mức 2,4%.
Theo chuyên gia phân tích thị trường Fabio Bentes từ CNC, bất chấp việc chính quyền thành phố Rio de Janeiro tuyên bố hủy lễ hội đón mừng Năm mới 2022 vốn thu hút khoảng 3 triệu người đổ về bãi biển Copacabana nổi tiếng mỗi năm, kỳ vọng tăng trưởng của các hoạt động du lịch tại Brazil trong những tháng tới vẫn thuận lợi.
Ông Bentes cho rằng ngành “công nghiệp không khói” của Brazil sẽ hồi phục và bù đắp những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra kể từ tháng 8/2022.
Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cảnh báo, vấn đề lạm phát tăng cao tại Brazil thời gian gần đây khiến giá cả dịch vụ và lãi suất vay tăng mạnh. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn tác động tới tâm lý của du khách trong việc mua tour du lịch.
Số liệu do Viện Địa lý và Thống kê Brazil (IBGE) công bố mới đây cho thấy tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 11/2021 tăng 0,95% so với tháng trước đó và đã chạm mức cao nhất của tháng 11 hàng năm kể từ năm 2015 đến nay.
Đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 35.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại Brazil phải đóng cửa trong năm 2020. Con số này tương đương với 13,9% tổng số cơ sở du lịch hoạt động trong năm 2019 tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này./.